Khám phá

Bí ẩn về xác ướp trinh nữ 500 tuổi vẫn còn nguyên vẹn

11/10/2018, 09:19

Trước khi bị hiến tế, trinh nữ này đã sử dụng rượu và lá cocaine để rơi vào trạng thái mất ý thức.

su-that-quai-dan-ve-xac-uop-trinh-nu-ven-nguyen-nh

Trinh nữ người Inca với khuôn mặt được bôi đầy đất hoàng thổ. Ảnh: báo Kiến thức

Mới đây, các nhà khảo cổ và khoa học đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện xác ướp gần như còn nguyên vẹn của trinh nữ người Inca trong ngôi mộ đá trên một ngọn núi lửa ở Argentina. Xác ướp này được tự nhiên bảo quản quá hoàn hảo tới mức người ta không thể tin rằng đứa trẻ này đã chết từ cách đây hơn 500 năm. 

Kết quả kiểm tra xác ướp cũng cho thấy, đây là trinh nữ được chọn làm vật hiến tế. Trinh nữ này được chôn cất trong tư thế 2 chân bắt chéo, đầu cúi về phía trước, mặc trang phục lông thú và chiếc mũ lông chim.

Điều đặc biệt là, trong miệng của trinh nữ xuất hiện những lá cocaine. Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia xác định, trinh nữ này bị ép sử dụng một lượng lớn rượu cồn và cocaine trong khoảng 1 năm trước khi bị hiến tế. Khi lễ hiến tế tới gần, số lượng lá coca được tăng lên gấp nhiều lần. Ở trinh nữ Inca 13 tuổi, các nhà khoa học thấy rằng, càng về những tuần cuối đời, lượng coca và rượu được đưa vào cơ thể càng cao.

Thêm vào đó, trước khi đứa trẻ này được đưa lên đỉnh núi, em đã phải uống say rượu chicha, một thức rượu được nấu từ men ngô. Trạng thái say sẽ giúp đứa trẻ ban đầu không cảm thấy lạnh. Đồng thời, nó cũng khiến đứa trẻ đến gần với cái chết nhanh hơn vì các em không nhận ra cơ thể đang mất nhiệt và dần dần em sẽ chết vì băng giá.

Được biết, thiếu nữ người Inca này là một trong những đứa trẻ bị hiến tế trong nghi lễ cổ xưa có tên “capacocha”. Đây là nghi lễ đặc biệt, nó được tổ chức mỗi khi có một vị vua Inca qua đời, khi đó, các chúa đất ở mỗi địa phương được yêu cầu chọn ra những đứa trẻ ngoan ngoãn, xinh xắn nhất đại diện cho sự hoàn hảo lý tưởng, trong sáng và lương thiện của con người.

Những đứa trẻ sẽ được chuẩn bị những những bức tượng nhỏ bằng vàng, bạc, đồng và nhiều đồ trang sức cầu kỳ khác. Sau đó, các em sẽ bị hy sinh như những vật hiến tế dâng lên thần núi trị vì trên ngọn núi lửa Llullaillaco.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.