Thời sự Quốc tế

Bị Brazil đình chỉ 12 triệu liều vaccine phòng Covid-19, Sinovac nói gì?

06/09/2021, 09:50

Công ty sản xuất vaccine Trung Quốc đã có phát ngôn sau khi Brazil quyết định đình chỉ hàng triệu liều thuốc tiêm chủng Covid-19.

Ngày 6/9, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) dẫn thông báo từ Sinovac Biotech cho biết, công ty này đang phối hợp chặt chẽ với Viện Butantan (ở thành phố Sao Paulo) để cập nhật hồ sơ bổ sung lên Anvisa - Cơ quan giám sát y tế quốc gia Brazil.

Theo thông báo ngày 5/9, Anvisa ra quyết định tạm đình chỉ hơn 12 triệu liều vaccine Covid-19 của công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc.

Anvisa đã được Viện Butantan, trung tâm về y sinh đang phối hợp với Sinovac để hoàn thiện vaccine cho địa phương, cảnh báo, có 25 lô thuốc (khoảng 12,1 triệu liều vaccine) đã chuyển tới Brazil, được sản xuất tại một nhà máy chưa được Anvisa cấp phép.

Theo cơ quan quản lý Brazil, “đơn vị sản xuất trên chưa được cơ quan chức năng thanh tra và cấp phép theo quy định sử dụng vaccine khẩn cấp”.

Do đó, Anvisa ra lệnh tạm định chỉ trong 90 ngày để đề phòng rủi ro về an toàn vaccine. Trong thời gian đó, Anvisa sẽ thanh tra nhà máy, đánh giá quy trình sản xuất.

img

Vaccine CoronaVac do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất

Giải thích về vấn đề này, ông Liu Peicheng, người phát ngôn Sinovac cho biết, Anvisa đã thanh tra các dây chuyền chiết rót vaccine của Sinovac tại khu Yongda, thủ đô Bắc Kinh từ tháng 12/2020. Tại thời điểm đó, Sinovac mới chỉ có 1 nhà máy tại khu vực này.

Sau này, để tăng năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu thế giới, Sinovac đã xây dựng thêm nhiều dây chuyền chiết rót nữa tại đây. Tất cả các dây chuyền này đều đã được chính quyền Trung Quốc thanh tra và phê chuẩn vào tháng 3/2021, ông Liu nhấn mạnh.

Hiện nay, Sinovac đang đệ trình thêm một số tài liệu bổ sung và phối hợp chặt chẽ với Viện Butantan để hoàn tất các yêu cầu từ Anvisa.

Vaccine CoronaVac của công ty Sinovac đã được phê chuẩn sử dụng khẩn cấp tại 50 quốc gia trên toàn cầu từ tháng 1/2021.

Tính đến cuối tháng 8, đã có 12,13 triệu liều CoronaVac được chuyển tới Brazil. Ngoài ra, còn 9 triệu liều vaccine (chia thành 17 lô) cũng đang được chuẩn bị để chuyển tới đất nước Nam Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.