Vận tải

Bị cấm bay 9 tháng chỉ vì không “nhịn” được hút thuốc

21/08/2018, 06:28

Nhà chức trách hàng không vừa buộc phải dùng tới hình thức cấm bay đối với nam hành khách N.K.B...

cam-hut-thuoc-may-bay1

Hình minh họa

Cụ thể, từ tháng 5/2018, trên chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội, nam hành khách N.K.B. đã bị tiếp viên chuyến bay phát hiện lén hút thuốc khi tàu bay đang bay. Đáng nói, ngay trước đó, tiếp viên chuyến bay đã phát thanh thông báo rõ ràng “đây là chuyến bay không hút thuốc” và cảnh báo thêm rằng, ngay cả trong nhà vệ sinh cũng được lắp đặt hệ thống báo khói.

Ngay khi hành khách hút thuốc, tổ bay đã nhanh chóng phát hiện sự việc và lập biên bản vi phạm hành chính. Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Cát Bi (chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại Cát Bi do thời tiết ở Hà Nội xấu) sau đó đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng với hành khách này. Tuy nhiên, quá thời hạn nộp phạt, mặc dù đã được cơ quan chức năng nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng nam hành khách này vẫn trốn tránh, không chịu nộp phạt.

Nhà chức trách hàng không buộc phải dùng tới biện pháp mạnh tay hơn là cấm bay.

Được biết, ông N.K.B. bị cấm bay 9 tháng. Quyết định có hiệu lực từ 15/8/2018. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu muốn đi máy bay, ông B. sẽ phải chờ tới hết ngày 14/5/2019.

Theo Nghị định 92 của Chính phủ về an ninh hàng không, hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay từ 3 - 12 tháng, từ 12 - 24 tháng và cấm bay vĩnh viễn. Trong đó, thời hạn cấm bay từ 3 - 12 tháng áp dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không thực hiện các quyết định xử phạt VPHC; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại CHK, sân bay, trên máy bay. Thời hạn cấm bay từ 12 - 24 tháng hoặc cấm bay vĩnh viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm, các trường hợp gây bạo loạn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.