Bạn cần biết

Bị cấm, vẫn quảng cáo làm đẹp bằng tế bào gốc

20/08/2017, 06:18

Dù chưa được cấp phép ứng dụng song nhiều thẩm mỹ viện vẫn đưa vào dịch vụ làm đẹp bằng tế bào gốc...

43

Hiện, các thẩm mỹ viện đang nhập nhèm khái niệm tế bào gốc để quảng cáo hút khách

Cấm vẫn nhan nhản quảng cáo

Đánh trúng tâm lý các quý bà, quý cô muốn làm đẹp “nhanh, gọn, an toàn mà mang lại vẻ đẹp không tỳ vết”, không ít thẩm mỹ viện quảng cáo về làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân. Trên trang chủ thẩm mỹ viện Hanava (Hà Nội) cũng giới thiệu chi tiết phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân này: “Đây là công nghệ thẩm mỹ không phẫu thuật hoàn toàn mới, sử dụng tế bào tự thân được trích ly từ máu của người điều trị, đưa vào hệ thống trích lọc để loại bỏ bớt hồng cầu, bạch cầu, chỉ giữ lại tiểu cầu. Để thực hiện trị liệu là bằng phương pháp cấy tế bào tự thân PRP, bác sĩ sẽ tiến hành lấy khoảng 40ml máu tự thân. Máu được quay li tâm để loại bỏ tạp chất, tách phần huyết tương giàu tiểu cầu. Huyết tương giàu tiểu cầu sẽ được trực tiếp đưa vào vùng cần được trị liệu trên da mặt. Sau 2 - 3 tuần, huyết tương sẽ chuyển hóa, tạo thành tế bào mới, cải thiện tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ, giúp da căng bóng, trẻ trung. Lượng huyết tương đưa vào phần da nếu còn thừa sẽ được giữ như một mỹ phẩm dưỡng da thần kì”.

"Y học hiện nay vẫn đang có những nghiên cứu chuyên sâu để tách chiết tế bào gốc theo ý muốn của con người, nhưng ưu tiên trước hết là dùng trong việc chữa bệnh cứu người, sau đó mới đến làm đẹp. Chính vì vậy, trước khi công nghệ tế bào gốc làm đẹp được cấp phép chính thức, người dân không nên tin theo đồn đoán để sử dụng một phương pháp làm đẹp mơ hồ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe."

Ths. BS. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu T.Ư

Tương tự, thẩm mỹ viện Eva (TP Hồ Chí Minh) cũng quảng cáo phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc “đơn giản”: Bôi thuốc tê, lấy 30ml máu đưa vào máy phân lập tế bào gốc (lấy huyết tương giàu tiểu cầu). Sau đó, dùng bơm tiêm đầu kim nhỏ cho vào lớp sâu hoặc quầng mắt hoặc các vùng cần được sửa chữa... lấy các tế bào gốc tự thân bằng việc sử dụng máu của chính mình và chiết xuất để giữ lại những tiểu cầu và bơm ngược lại vào cơ thể. Phương pháp này là sự kết hợp tiểu cầu tập trung và huyết thanh, hay còn gọi là huyết tương giàu tiểu cầu. Sau 10 ngày, hiệu quả thấy rõ. Chi phí cho mỗi liệu trình từ 8-16 triệu đồng tùy thể trạng.

BV thẩm mỹ Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) cũng quảng cáo “bằng cấy mỡ tự thân  giúp làn da của bạn đang hoặc chuẩn bị bước vào giai đoạn lão hóa tươi sáng hơn”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Ths., BS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu T.Ư cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc. Hiện nay, chỉ có một số bệnh có thể cho làm tế bào gốc, ví dụ như bệnh về các cơ quan không có tế bào biệt hóa như tim, khớp có thể dùng tách chiết tế bào gốc, bơm vào hồi phục cơ quan đó. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Việc sử dụng tế bào gốc trong làm đẹp là không được phép của Bộ Y tế. Chưa rõ các cơ sở có thực hiện bằng tế bào gốc hay không, nhưng lực lượng thanh tra kiểm tra phát hiện quảng cáo “làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân” là phạt vì đây là hoạt động cấm”.

Nhập nhèm khái niệm tế bào gốc?

Theo phân tích của BS. Hà, tế bào gốc chứng minh vai trò tăng sinh sản lớp tế bào hoàn chỉnh, lập khuyết trên cơ thể, tuy nhiên đến thời điểm này chưa được thực hiện công khai vì.... chưa kiểm soát được khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, sẽ phát triển theo chiều hướng nào. Phát triển theo hướng tế bào tốt hay theo hướng ung thư ác tính.

BS. Hà cũng cho biết, để tiêm truyền tế bào gốc vào người thì có hai phương án, một là tế bào tươi từ cơ thể, có thể từ tủy xương hoặc từ mỡ trung mô, rồi dùng kỹ thuật lọc lấy tế bào gốc và sau đó tiêm luôn vào cơ thể; thứ 2 là lấy tế bào gốc ra bảo quản, mỗi lần tiêm truyền người ta sẽ lấy một ít để nuôi cấy tế bào gốc đó và truyền lại cho cơ thể. “Tuy nhiên, quy trình tách chiết tế bào gốc chuẩn rất phức tạp, phải đảm bảo những yêu cầu rất khắt khe, có đầy đủ phòng tách chiết, nuôi cấy hệ thống đảm bảo vô trùng. Tế bào gốc (không phải tế bào tươi) bắt buộc phải bảo quản ở nhiệt độ theo khuyến cáo mới nhất là từ -800C. Việc chiết xuất hay bảo quản tế bào gốc vô cùng phức tạp chứ không đơn giản như quảng cáo của rất nhiều spa, thẩm mỹ viện hiện nay...”, BS. Hà khẳng định.

Cũng theo phân tích của một chuyên gia về tế bào gốc, hiện các thẩm mỹ viện đang nhập nhèm khái niệm tế bào gốc để đánh vào tâm lý những người có nhu cầu làm đẹp. “Cần hiểu trong máu hoàn toàn không có phần trăm nào của tế bào gốc. Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất bằng phương pháp ly tâm từ máu không phải là tế bào gốc. Mặc dù phương pháp làm trẻ hóa làn da bằng cách tiêm, cấy huyết tương giàu tiểu cầu lên bề mặt da đã áp dụng, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có thể triển khai kỹ thuật này, người thực hiện các kỹ thuật này phải được ngành Y tế cấp phép...”, vị chuyên gia này cho biết. Đồng quan điểm, BS. Hà cho hay, dù quảng cáo là tiêm tế bào gốc trẻ hóa nhưng thật ra đó là những tế bào từ trung mô và hay gặp nhất là mỡ tách chiết ra, không phải là tế bào gốc. Đó là chưa kể đến việc sử dụng mỡ phải đảm bảo vô trùng, nếu không rất dễ gây nhiễm trùng mỡ cực kỳ phức tạp và dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.