Xe điện 3 bánh thu gom rác tung hoành nội đô Đà Nẵng, sao không xử phạt?

26/12/2020, 15:46
image

Loại xe 3 bánh bị cấm lưu thông trên đường, tuy nhiên Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng vẫn sử dụng để thu gom, vận chuyển rác thải.

img

Xe điện 3 bánh được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng sử dụng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trong hơn 1 năm qua, dù chưa được phép.

Những ngày qua, PV Báo Giao thông có mặt tại nhiều tuyến đường vùng trung tâm nội thành Đà Nẵng như Lê Thanh Nghị, Trịnh Công Sơn, Núi Thành... ghi nhận loại xe điện 3 bánh được công nhân Công ty CP Môi trường đô thị sử dụng để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt khá phổ biến.

Đáng nói, nhiều tài xế điều khiển loại xe này lưu thông trên các tuyến đường thường xuyên có hành vi vi phạm giao thông như: lấn làn, cắt cua, dừng đỗ tùy tiện trên lòng đường, công nhân ngồi một bên hông để điều khiển xe... gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện nay, ở Đà Nẵng chưa có một loại văn bản nào công nhận hay cho phép loại xe điện 3 bánh hoạt động như một phương tiện giao thông đường bộ. Việc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng sử dụng loại xe này để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn cũng chưa được chính quyền, cơ quan chức năng cho phép.

"Trách nhiệm phát hiện, xử lý loại xe này khi lưu thông trên đường là nhiệm vụ của lực lượng tuần tra kiểm soát, đặc biệt là CSGT...", ông Cường nói.

Ông Trần Văn Tiên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thừa nhận: Đơn vị đang sử dụng loại xe điện 3 bánh khi chưa được phép. Nếu cơ quan chức năng xử lý thì "đơn vị chấp nhận".

Trước đó, tháng 10/2019, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thực hiện thí điểm “nội bộ” đưa 15 xe điện 3 bánh thu gom, vận chuyển rác thải trên một số quận trung tâm TP.Đà Nẵng. Trong đó, có 5 chiếc ở quận Hải Châu, 2 chiếc tại quận Thanh Khê và 8 chiếc ở quận Ngũ Hành Sơn.

"Công ty chúng tôi đã có kiến nghị xin đưa xe điện 3 bánh thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn, tuy nhiên đến nay, UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa có đồng ý, vì việc cho phép loại xe này hoạt động hay không là thuộc thẩm quyền Chính phủ và Bộ GTVT", ông Tiên nói.

Trong khi đó, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT, Công an TP.Đà Nẵng, cho biết, năm 2019, khi đưa loại xe 3 bánh thực hiện thí điểm thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng có thông tin cho Công an TP.Đà Nẵng về việc này và có kiến nghị UBND TP cấp phép, tuy nhiên, đến nay, UBND TP. Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý.

“Hiện nay, đơn vị này vẫn tiếp tục sử dụng loại xe điện 3 bánh để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, tuy nhiên đến nay CSGT cũng chưa xử phạt trường hợp nào, chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, nhắc nhở là chính”, Đại tá Truyền nói.

Video xe điện 3 bánh được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng lén lút sử dụng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hơn 1 năm qua

img

Chiếc xe điện 3 bánh được gắn thêm nhiều bộ phận, chở rác cồng kềnh lưu thông trên đường phố Đà Nẵng

img

Xe điện 3 bánh dừng đỗ tùy tiện trên vạch ngang dành cho người đi bộ qua đường

img

Công nhân ngồi một bên hông điều khiển xe trên đường

img

Loại xe điện 3 bánh chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoạt động, tuy nhiên, Công ty CP Môi trường đô thị sử dụng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trong một thời gian dài mà chưa bị xử lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.