An ninh hình sự

Bị can trộm nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2 đối diện hình phạt nào?

15/09/2022, 17:00

Luật sư còn cảnh báo những người mua đồ gian coi chừng phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) quận 1 (TP.HCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Thái (SN 1972, ngụ quận Bình Thạnh) về tội trộm cắp tài sản. Thái là người đã trộm 44 nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2 để bán.

Theo cáo trạng, do túng thiếu, Thái nảy sinh ý định trộm các nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2. Trong hai ngày 3 và 5/5, bị can Thái đã trộm tổng cộng 44 nắp chắn rác và đem đi bán được tổng cộng 1,1 triệu đồng.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 44 nắp chắn rác trị giá hơn 15,2 triệu đồng.

img

Bị can Nguyễn Văn Thái tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Nhìn nhận về hành vi trộm cắp trên, luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: Hành vi đó đã gây ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội, nguy cơ gây ra tai nạn cho người đi đường. Ngoài ra, hành vi đó có thể ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước.

Theo luật sư Thường, hành vi trộm nắp chắn rác ở cống thoát nước là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo giá trị của tài sản trộm cắp, mức độ hậu quả thiệt hại thực tế, sẽ bị xử lý khác nhau.

Trong trường hợp người vi phạm nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tiền lên đến 3.000.000 đồng (theo Điều 15 Nghị định 144, ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình).

Trường hợp thiệt hại thực tế đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản, có thể bị xử lý với hình phạt tù cao nhất lên đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

“Như vậy, với hành vi trộm cắp nắp chắn rác trị giá 15,2 triệu đồng của bị can Nguyễn Văn Thái là hành vi gây mất an toàn xã hội, tiềm ẩn nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông. Theo điểm C, khoản 2 Điều 173 BLHS 2015, bị can Thái có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 2 - 7 năm tù. Ngoài ra, người phạm phạm tội còn phải bồi thường thiệt hại thực tế từ hành vi vi phạm gây ra”, luật sư Thường nói.

Về người tiêu thụ tài sản, theo luật sư Thường, nếu cố tình tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có sẽ bị truy tố.

Đối với hành vi vi phạm trên, tùy theo giá trị của tài sản tiêu thụ sẽ đối diện với mức phạt tù đến 15 năm (Điều 333 BLHS 2015). Do đó, khi phát hiện hành vi trộm cắp tài sản nơi công cộng, phát hiện đó là tài sản trộm cắp, do hành vi gian dối mà có thì người dân, người tiêu thụ phải tố giác với cơ quan chức năng.

Được biết, trong vụ án trên, bị can Thái đã bán 32 nắp chắn rác cho bà Nguyễn Thị Mười (Bình Thạnh) với giá 700.000 đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, do bà Mười mua tài sản của Thái nhưng không biết là tài sản do bị can Thái phạm tội mà có nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 1 không xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.