Pháp đình

Bị cáo buộc vai trò chủ mưu, Đường "Nhuệ" phủ nhận

Trong khi bị cáo Tiến chấp nhận quan điểm luận tội của Viện KSND TP Thái Bình thì Đường "Nhuệ" lại phủ nhận.

Ngày 18/10, TAND TP Thái Bình xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ", sinh năm 1971, trú TP Thái Bình) cùng con nuôi là Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", sinh năm 1995, trú huyện Vũ Thư) về tội xâm phạm chỗ ở của công dân. HĐXX đã tuyên phạt Đường và Tiến mỗi bị cáo một năm tù cùng về tội danh trên.
img

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại phiên tòa (ảnh: Báo Nhân Dân)

Không nhận mình là chủ mưu

Tại phiên tòa, Đường "Nhuệ" khai nhận, vào tháng 1/2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm (chủ Công ty Lâm Quyết) có vay tiền của vợ chồng Đường để đáo hạn ngân hàng. Tổng số tiền vay là 2,2 tỷ đồng, được chia làm 2 đợt với các mức lãi suất khác nhau.

Sau vài tháng, Đường đặt ra nghi vấn khi thấy chủ Công ty Lâm Quyết sở hữu lượng gỗ lớn, giá trị ước tính cao nhưng vẫn đi vay tiền.

Sau khi tìm hiểu kỹ, Đường phát hiện giá trị thực của khối tài sản mà vợ chồng ông Lẫm sở hữu là không lớn.

Biết được vợ chồng ông Lẫm từng chiếm đoạt tiền của nhiều người nên Đường yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Dương gọi điện cho vợ chồng ông Lẫm để đòi tiền.

Chiều 3/10/2017, vợ Đường thông báo vợ chồng ông Lẫm đã trốn nợ, Đường cùng Tiến xuống trụ sở công ty để tìm gặp. Thấy nhiều người tụ tập, có cả người đang cẩu gỗ của công ty nên mới yêu cầu những người này dừng lại, chờ vợ chồng ông Lẫm về để giải quyết.

Cũng tại phiên tòa, Đường "Nhuệ" không đồng tình với cáo buộc của Viện Kiểm sát cho rằng, mình đã chỉ đạo con nuôi thực hiện hành vi phạm tội.

Đường khai, khi không gặp chủ Công ty Lâm Quyết, bị cáo về nhà ăn cơm và dặn Tiến ở lại, đợi vợ chồng ông Lẫm về.

Lúc Tiến về báo là chưa gặp vợ chồng ông Lẫm, Đường yêu cầu Tiến "đi đâu thì đi nhưng phải thường xuyên qua lại" để xem cặp vợ chồng ông Lẫm có ở nhà không.

Đường cũng thừa nhận bản thân nhiều lần tới trụ sở công ty song không ở lại.

Còn bị cáo Bùi Mạnh Tiến thừa nhận, không có ý định vi phạm pháp luật hay xâm phạm trái phép chỗ ở của vợ chồng ông Lẫm. Vì biết chủ Công ty Lâm Quyết quen biết Đường nên chỉ ở lại để coi công ty, chờ ông Lẫm, bà Quyết về xử lý.

Tiến cũng thừa nhận đã ở lại Công ty Lâm Quyết trong khoảng thời gian từ 3/10/2017 tới 19/10/2017, song phủ nhận việc đuổi đánh, khóa cửa công ty, không cho người khác vào.

Con trai bị hại khai vợ chồng Đường có đến chỉ đạo đàn em

Cũng tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn Hà (con trai ông Lẫm) khẳng định thường xuyên gặp Tiến cùng 3 thanh niên khác là Mạnh, Bằng và Cường tại trụ sở công ty.

Anh Hà không đồng ý cho Tiến ở lại nhưng bị cáo vẫn khóa cổng công ty.

Theo anh Hà, những người lạ mặt tới nhà, tôi đã báo cáo cơ quan chức năng song họ vẫn ở lại. Nếu tôi ở lại cùng họ, nhỡ xảy ra vấn đề gì xảy ra thì sao? Tôi phải rời công ty vì liên quan tới an toàn của bản thân.

Bên cạnh đó, anh Hà cũng khai báo, thấy vợ chồng Đường trực tiếp lái xe tới trụ sở công ty trao đổi, yêu cầu đàn em đuổi những người được giao trông coi trụ sở ra khỏi công ty.

Ngoài ra, 2 người làm chứng khác là ông Nguyễn Bá Ngọc, Nguyễn Văn Nhàn cũng khai bị Tiến cùng 3 thanh niên chiếm trụ sở, đuổi khỏi công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.