Pháp đình

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp: "Nợ Agribank tôi sẽ trả, không lừa ai cả"

16/03/2021, 19:28

VKS đưa ra bằng chứng là các chữ ký, bà Diệp gay gắt: “Tôi không tin cơ quan điều tra, tôi có quyền nghi ngờ đến 90% tài liệu vụ án là giả mạo”.

img

Ông Nguyễn Thành Tài trong phiên xử ngày 16/3

Ông Nguyễn Thành Tài: "Tài sản chưa chuyển dịch nên chưa gây thiệt hại"

Hôm nay 16/3, TAND TP.HCM bước vào ngày thứ 2 xét xử vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bà Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương.

Tại phiên tòa, tiếp tục phần xét hỏi liên quan đến việc hoán đổi khu đất của Công ty Diệp Bạch Dương và Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Ông Nguyễn Thành Tài - cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết ông là người ký thay Chủ tịch thành phố sau khi có công văn chấp thuận từ Sở Văn hóa & Thể thao và Du lịch với Công ty Diệp Bạch Dương về việc hoán đổi nhà đất số 185 Hai Bà Trưng với nhà đất 57 Cao Thắng.

“Bị cáo được Chủ tịch thành phố giao và Thường trực Ban chỉ đạo 09 đồng ý nên sau khi ký xong, bị cáo đã gửi ngay cho Chủ tịch và các cá nhân liên quan.

Bản thân bị cáo không biết thông tin Công ty Diệp Bạch Dương có thế chấp hay không, có thỏa thuận với Trung tâm Ca nhạc nhẹ hay không. Tuy nhiên cho đến hết nhiệm kỳ, nghỉ hưu việc chuyển dịch tài sản chưa xảy ra nên chưa gây hậu quả. Mong HĐXX xem xét”, ông Tài nói.

img

Hai bị cáo Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp tại phiên xét xử.

Tranh cãi nảy lửa giữa bị cáo Dương Thị Bạch Diệp và Agribank

Liên quan đến phần đối chất về căn nhà 57 Cao Thắng có thế chấp hay không giữa Agribank và bị cáo Dương Thị Bạch Diệp - Đây là mấu chốt xác định bà Diệp có phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như cáo trạng truy tố hay không.

Phía Agribank khẳng định bà Diệp thế chấp căn nhà 57 Cao Thắng ở Agribank chi nhánh TP.HCM. Và chính bà Diệp mới là người mượn lại của ngân hàng với lí do: Xin mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng để cập nhật lại thông tin.

Phía ngân hàng cũng còn giữ văn bản trích thể hiện bà Diệp cam kết sau khi cập nhật xong thì gửi lại giấy chứng nhận cho ngân hàng. Phía ngân hàng cũng có công văn gửi Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đề nghị khi hoàn thành thủ tục thay đổi giấy chứng nhận tài sản trên phải bàn giao giấy chứng nhận cho ngân hàng. Nội dung đều có trong hồ sơ vụ án.

Agribank cũng cho biết thêm, ngày 8/11/2008, bà Diệp thế chấp căn nhà 181 Hai Bà Trưng sát trụ sở Công ty Diệp Bạch Dương để vay 14.000 lượng vàng. Sau đó, bà Diệp dùng số tiền này để mua căn nhà 57 Cao Thắng. Ngày 15/12/2008, căn nhà 57 Cao Thắng này được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, khoản vay 14.000 lượng vàng bà Diệp lại không trả được đề nghị ngân hàng gia hạn đến 31/10/2009. Dù gia hạn nhưng bà Diệp tiếp tục không trả được.

Sau đó, bà Diệp làm văn bản cam kết thế chấp một số tài sản khác nữa, trong đó có căn nhà 57 Cao Thắng để bảo đảm khoản vay. Việc thế chấp này được đăng ký giao dịch bảo đảm.

Trước những thông tin Agribank đưa ra tại toà, bà Diệp vẫn cho rằng mình bị ngân hàng cài bẫy chứ không thế chấp căn nhà này. Và cũng không thể trả lời vì sao ngân hàng lại nắm giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản này.

VKS đưa ra bằng chứng là các chữ ký của bà Diệp như đơn xin mượn lại tài sản... đã được giám định là chữ ký của bị cáo Diệp. Tuy nhiên bà Diệp gay gắt: “Tôi không tin cơ quan điều tra, giờ không có gì là không làm giả được. Đối với các tài liệu này tôi có quyền nghi ngờ đến 90% là có thể giả mạo”.

Trong phần thẩm vấn của luật sư Phan Trung Hoài - người bào chữa cho bà Diệp, liên quan đến vấn đề các văn bản, kể cả giấy xác nhận chủ quyền, biên bản họp đều có chữ ký của thân chủ.

Bà Diệp cho rằng bà chỉ sai khi đem nhà đất 185 Hai Bà Trưng thế chấp cho Sacombank khi chưa giải quyết xong các vấn đề liên quan đến nhà 57 Cao Thắng với Agribank. Nhưng cái sai này không phải là lừa đảo.

“Tôi đã xây và giao nhà 57 Cao Thắng cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ rồi, còn pháp lý thì còn vướng mắc nên tôi đến Sở Tài nguyên & môi trường và Agribank nhiều lần ngồi lại để giải quyết. Giờ đây tôi rất mệt mỏi. Tôi làm cho gia đình phải xấu hổ, xin HĐXX xem xét tôi không lừa ai.

Tôi mong muốn trả lại tài sản, không hoán đổi nữa. Dù chưa biết Nhà nước quyết định thế nào nhưng không muốn hoán đổi nữa. Nợ Agribank tôi sẽ trả, trả đúng khoản chúng tôi vay. Vì tôi đã thấy quá khổ rồi, không muốn đổi chác nữa”, bà Diệp nói.

Phiên toà sẽ tiếp tục vào ngày mai (17/3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.