Pháp đình

Video: Bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi Tổng Bí thư và nhân dân

24/12/2019, 08:33
image

Nói lời sau cùng tại phiên xét xử sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi đến Tổng Bí thư, xin lỗi Đảng và nhân dân.

img
Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Sáng nay (24/12), Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Tại phần bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã gửi lời xin lỗi và cảm ơn đến các cơ quan, tổ chức.

“Với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, bị cáo đã bị kiểm điểm và nghiêm túc nhận sai phạm về mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến Tổng Bí thư, xin lỗi Đảng và nhà nước, nhân dân”, cựu Bộ trưởng Son nói tại tòa.

Cựu Bộ trưởng TT&TT còn gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ Bộ TT&TT và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

“Những sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến ngành thông tin truyền thông, ảnh hưởng đến gia đình nhiều người, nhiều cán bộ của Tổng công ty MobiFone”, bị cáo Son nói.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng gửi lời cảm ơn Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát đã giúp cho bị cáo đã nhận rõ trách nhiệm của mình. Bị cáo Son cho biết, trong quá trình điều tra 2 lần bị ngất, đặc biệt có lần ngất đi 3 ngày mới tỉnh, nhưng bị cáo đã được Cơ quan cảnh sát điều tra đưa đi cấp cứu kịp thời”.

“Bị cáo cảm ơn ban giám thị và toàn thể nhân viên tại trại giam T16 đã giúp cho bị cáo có như sức khỏe ngày hôm nay. Cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo phát biểu và bào chữa”, bị cáo Son nói.

Cựu Bộ trưởng TT&TT cũng xin lỗi vì mình đã thay đổi lời khai tại phiên tòa.

“Bị cáo xin lỗi vì trong lúc tinh thần không được tốt đã thay đổi lời khai của mình trước tòa (những lời khai bất nhất về số tiền hối lộ 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ - PV). Bị cáo rất mong HĐXX và Viện Kiểm sát lượng thứ cho”, bị cáo Son nói.

>>> Video: Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói lời sau cuối tại phiên xét xử sơ thẩm:

Trước đó, sáng 20/12, Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT), có vai trò quyết định trong thực hiện dự án để MobiFone mua AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp tất cả quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện sai phạm trong mua cổ phần AVG.

Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới thực hiện. Trong thương vụ MobiFone mua AVG, bị cáo đã hưởng số tiền hối lộ đặc biệt lớn, cao nhất so với các bị cáo khác. Do đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Son là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chân chính. Việc bị cáo Son tại cơ quan điều tra thừa nhận hành vi phạm tội nhưng ra tòa lại phủ nhận, sau đó lại thừa nhận, cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình, chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả vụ án, các bị cáo cấp dưới.

Khoản tiền 3 triệu USD mà bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ chưa được nộp lại. Do đó, dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa thể được hưởng các tình tiết khoan hồng mà cần hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Son. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son là 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình về tội Nhận hối lộ.

Tuy nhiên, chiều 23/12, tại cuối phần tranh luận, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, gia đình cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp được 21 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.