Pháp luật

Bị cáo Nguyễn Bắc Son lại khai có nhận 3 triệu USD và "đã tiêu xài hết"

17/12/2019, 14:55

Chiều nay (17/12), cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lại khai rằng có nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa số tiền đó cho con gái mình.

img
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại tòa

"Tâm trạng không ổn định nên sáng nay tôi đã không khai nhận số tiền 3 triệu USD"

Chiều 17/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ MobiFone mua AVG và lại thêm điều bất ngờ: Cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã nhận việc nhận 3 triệu USD hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: "Trong những ngày này tâm trạng không ổn định nên sáng nay tôi đã khai không nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ. Nhưng đến nay tôi đã nhìn nhận lại và tôi khẳng định tôi có nhận 3 triệu USD từ ông Vũ như đã khai với Cơ quan Cảnh sát điều tra".

Ông Son cũng khai rằng: "Số tiền 3 triệu USD này tôi tiêu xài cá nhân hết chứ không đưa cho con gái như đã khai ở Cơ quan Cảnh sát điều tra"

Khi HĐXX hỏi: "Số tiền này bị cáo sử dụng vào việc gì?" ông Son khai: "Tôi không nhớ và tôi có trách nhiệm sẽ phải hoàn trả Nhà nước sớm nhất số tiền 3 triệu USD này".

Như đã đưa tin, tại phiên xét xử sơ thẩm sáng nay (17/12), bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ phủ nhận việc nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Cụ thể, HĐXX đã hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son: “Sau khi thực hiện xong thương vụ Mobifone mua AVG, bị cáo được nhận bao nhiêu tiền?”. Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời: “Không nhận được đồng nào”.

HĐXX hỏi tiếp: “Vì sao tại cơ quan điều tra, bị cáo khai được Vũ chuyển quà biếu 3 triệu USD, lời khai này có đúng không”?, bị cáo Son trả lời: “Lúc đó sức khỏe yếu, nhiều lần ngất lên ngất xuống tại bàn làm việc của Cơ quan cảnh sát điều tra. Lần một ngất ba ngày, lần hai ngất hai ngày nên đã nghĩ bừa ra số tiền để nhằm đảm bảo tính mạng”.

“Bị cáo nói là hoảng loạn, tại sao lúc đó lại nghĩ ra số tiền 3 triệu USD?”, HĐXX hỏi. Bị cáo Son đáp: "Lúc đó sức khoẻ tôi yếu. Lúc đầu các anh cơ quan điều tra nói rằng lính của anh đã khai hết rồi, anh không thể không khai. Lúc đầu tôi khai nhận số tiền Việt, sau đó các anh ấy lại bảo phải khai số tiền lớn hơn, nhưng sau các anh lại không đồng ý tiền Việt và bảo là phải tiền USD".

Sau lời khai này của ông Son, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng lên đối chứng. Cả ông Trà và ông Hải đều giữ nguyên lời khai của mình, trong đó có việc đưa tiền cho ông Nguyễn Bắc Son.

Toà cũng trích thư ông Son gửi cho vợ và các con từ trại tạm giam, trong thư nói rằng “anh đã nhận của Vũ 3 triệu USD”. HĐXX cho rằng ông Son tỉnh táo để viết thư và nhận thức rõ ràng như vậy thì không thể nói là tâm thần hay bị hoảng loạn được.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xác nhận bức thư gửi cho vợ và con gái với nội dung: "Cố gắng sắp xếp để khắp phục hậu quả cho Nhà nước" đều do bị cáo viết. Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Son xin rút lại những lời trong lá thư đó.

"Nhiều bị cáo nói thời điểm đó, tôi chẳng hiểu gì cả nhưng vẫn chễm chệ trên ghế Bộ trưởng"

Trước đó, sáng 17/12, trả lời HĐXX về thương vụ MobiFone mua AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai đã phân công cho ông Trương Minh Tuấn (khi đó là Thứ trưởng), sau đó là Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, còn Phạm Đình Trọng tham gia từ đầu theo chức năng của Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp.

HĐXX hỏi: “Với tư cách Bộ trưởng thì vai trò chỉ đạo của bị cáo trong dự án này như thế nào?”. Bị cáo Son cho biết, chỉ đạo chung, khi Mobifone trình lên đều chuyển Vụ quản lý doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất. Việc định hướng cho Mobifone mua AVG là căn cứ vào đề nghị của Mobifone.

Trả lời câu hỏi: “Bị cáo có chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236 không?”, ông Nguyễn Bắc Son cho biết là có bút phê vào phiếu trình mà không trực tiếp ký. Lúc đó bản thân ông chưa nhận thức được Quyết định này là sai.

Liên quan đến giá mua hơn 8.800 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời không nghĩ là cao hay thấp mà chỉ là chấp thuận đề xuất của MobiFone vì được báo cáo là dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh tế.

Cũng tại phiên toà, ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc chỉ đạo cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà ký hợp đồng với AVG mà chỉ nói rằng, ký hay không là việc nội bộ của Mobifone.

Về câu hỏi “Bị cáo có ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ không và nội dung là gì?”, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, nội dung công văn chính là rút gọn từ báo cáo đánh giá do ông Trương Minh Tuấn ký trước đó, từ 13 trang xuống còn 9 trang. Trong đó có lập luận về việc Mobifone mua AVG sẽ thuận lợi về cả kinh tế, an ninh và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cơ bản chấp thuận với đề xuất trên.

HĐXX tiếp tục hỏi: “Nhưng quan trọng nhất là Thủ tướng có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư chưa?”. Bị cáo Son nói: “Chúng tôi hiểu coi như là đồng ý rồi”.

Bác ý kiến của bị cáo, HĐXX nhấn mạnh: “Một thông báo ý kiến khác với một quyết định, không thể “coi như là” Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư. Bị cáo phải nhận thức được vai trò Bộ trưởng, không thể nhầm lẫn những cái mang tính tối thiểu như vậy, để rồi chưa có quyết định của Thủ tướng mà vẫn yêu cầu Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236”.

“Tại phiên toà này, nhiều bị cáo đều nói thời điểm đó, tôi chẳng hiểu gì cả nhưng vẫn chễm chệ trên ghế Bộ trưởng, Chủ tịch HĐTV”, Thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.