Pháp luật

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai "tố" ông Lê Nam Trà tự ý quyết định mua MobiFone

17/12/2019, 09:46

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV MobiFone) khai trước tòa những việc làm của mình là do hoàn toàn tin tưởng vào cấp trên.

img
Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV MobiFone) trả lời trước tòa

Sáng nay (17/12), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). 14 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ”.

HĐXX bắt đầu phiên tòa với phần xét hỏi với Phan Thị Hoa Mai (cựu thành viên HĐTV MobiFone). Bà Mai khai trước tòa bắt đầu làm thành viên HĐTV từ 28/1/2015, song đến ngày 17/2/2016, HĐTV mới có quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Trong dự án MobiFone mua AVG, bà Mai tham gia với chức danh thành viên hội đồng thành viên, thực hiện theo điều lệ của công ty. Bà Mai khai không được giao thực hiện nhiệm vụ cụ thể nào trong đự án MobiFone mua cổ phần AVG.

Tại phiên xét xử sáng nay, bị cáo Phan Thị Hoa Mai khai, chưa lần nào phản đối dự án này song nhiều lần có ý kiến để dự án phát triển theo chiều hướng tích cực hơn. Khi Chủ tọa hỏi: "Bị cáo nhận thức quyết định 236 có sai không?", bà Mai nói, thời điểm đó, bà nhận thức quyết định này hoàn toàn đúng.

Bà hoàn toàn tin tưởng vào cấp trên. Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản chấp thuận chủ trương, nên bà hiểu rẳng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) phải triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Về mức giá MobiFone mua AVG, bà Mai khai không biết giá Tổng giám đốc trình lên HĐTV là cao hay thấp.

Về giá trị của AVG, theo bà được biết là thuê các đơn vị thẩm định giá và các đơn vị này đều được Bộ Tài chính cấp phép. Có lần bà Mai cũng thấy băn khoăn về giá mua của AVG và giá trị sổ sách của AVG, chứ không bao giờ quan tâm giá mua cổ phần AVG là cao hay thấp.

Khi HĐXX truy vấn tiếp: “Bị cáo có thấy trách nhiệm sai phạm của mình khi tham gia dự án này không?”, bà Mai nói, thời điểm xảy ra vụ án, những gì thuộc về trách nhiệm của bà, bà đã thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm bà đã thấy trách nhiệm về sai phạm của mình. Nữ bị cáo này giải thích thêm, trong các cuộc họp về dự án bà không đồng ý về một mức giá nào cả.

Ngoài ra, bà còn đưa ra ý kiến theo chiều hướng tích cực. Ví dụ, kết quả định giá của tư vấn và giá bán của AVG có chênh lệch lớn với giá trị sổ sách của AVG. Đến ngày 16/12, trong cuộc họp triển khai dự án bà có ý kiến cần phải kiểm toán. Tuy nhiên ngày 25/12, Chủ tịch HĐTV (ông Lê Nam Trà) đã tự ý ký quyết định mua cổ phần AVG.

Theo cáo trạng, bị can Phan Thị Hoa Mai với vai trò, trách nhiệm là Thành viên HĐTV MobiFone, biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng Phan Thị Hoa Mai vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Phan Thị Hoa Mai tham gia cuộc họp ngày 23/9/2015 của HĐTV thông qua Văn bản số 5054 ngày 14/9/2015 của Ban Tổng giám đốc, tham gia cuộc họp ngày ngày 18/9/2015 và cuộc họp ngày 02/10/2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc Mobifone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. Ngoài ra, Phan Thị Hoa Mai còn tham gia ký khống 02 biên bản họp HĐTV ngày 05/10/2015 và ngày 25/12/2015.

Bị can Phan Thị Hoa Mai khai nhận: Không được phân công nhiệm vụ cụ thể trong HĐTV, được tiếp cận dự án thông qua các báo cáo của Ban Tổng giám đốc tại các cuộc họp của HĐTV; không được cung cấp tài liệu có liên quan đến dự án trước 03 ngày để nghiên cứu theo quy định của quy chế làm việc.

Tuy nhiên, Phan Thị Hoa Mai nhận thức được tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng do không có chuyên môn về thẩm định giá, tin tưởng kết quả làm việc các Ban chức năng, Ban Tổng giám đốc trong việc đánh giá, đồng thời xác định đây là dự án lớn nên sẽ có các Cơ quan chức năng, Bộ, Ngành xem xét, đánh giá, quyết định. Do vậy, theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV, Phan Thị Hoa Mai đã biểu quyết đồng ý trong các cuộc họp của HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét phê duyệt đầu tư dự án.

Phan Thị Hoa Mai biết những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án nên đã nhiều lần có ý kiến về việc làm rõ giá mua, loại bỏ 02 khoản đầu tư ngoài ngành nhưng không được tiếp thu.

Được phân công chuẩn bị nguồn vốn của dự án nhưng Phan Thị Hoa Mai không trực tiếp thực hiện và giao cho Phó Tổng giám đốc Phạm Thị Phương Anh và Ban Tài chính thực hiện. Bị can thừa nhận cuộc họp HĐTV ngày 05/10/2015 và ngày 24/12/2015 thực tế không được diễn ra, nhưng vẫn ký vào biên bản họp để hợp thức hồ sơ, thủ tục (BL 1723-1732; 18225-18227).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.