Pháp đình

Bị cáo Phùng Đình Thực "sốc" trước bản luận tội của VKS

14/01/2018, 09:45

Nguyên TGĐ PVN cho biết ông rất sốc, cả đời cống hiến chưa bao giờ nghĩ mình đối diện án tù 12-13 năm.

bi-cao-phung-dinh-thuc

Nguyên TGĐ Tập đoàn Dầu khí Phùng Đình Thực cho biết ông rất sốc trước bản luận tội hết sức nặng nề của VKS

"Bị cáo đã yêu cầu thu hồi ngay tiền tạm ứng sai"

Ngày 14/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVC. Các bị cáo trong vụ án lần lượt được thực hiện quyền tự bào chữa của mình trước toà.

Bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề cập đến bản luận tội của đại diện VKS cáo buộc ông 2 hành vi làm trái, một là hành vi cố ý làm trái trong chỉ đạo PVC và PVPower ký hợp đồng 33 sai quy định, hai là chỉ đạo cấp dưới và BQLDA cấp vốn sai quy định.

Nguyên TGĐ PVN trình bày, giai đoạn trước ngày 28/2/2011 là ngày ký hợp đồng 33, các tài liệu chứng cứ đã chứng minh cá nhân bị cáo không đề xuất việc chỉ định thầu PVC.

 Theo ông Thực, việc PVC và PVPower ký hợp đồng 33 là căn cứ vào Nghị quyết của HĐTV, yêu cầu làm đúng quy định của pháp luật, bản thân bị cáo không có bất cứ chỉ đạo nào về việc PVC và PVPower ký hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Ông Thực cũng cho biết, từ ngày ký đến ngày thanh lý hợp đồng 33, trong giai đoạn này có cuộc họp ngày 31/3/2011, Chủ tịch HĐTV PVN đã có kết luận nhiều nội dung nhưng không có nội dung nào về hợp đồng 33.

Về cáo buộc chỉ đạo cấp dưới và BQLDA cấp vốn sai quy định, theo ông Thực, đến ngày 23/6/2011 đã có 4 lần cấp vốn tạm ứng, nhưng 3 lần bị cáo không ý kiến vẫn thực hiện cấp vốn, một lần bị cáo bút phê yêu cầu xử lý giải quyết phù hợp với hợp đồng đã ký và theo quy định của nhà nước thì lại không thực hiện theo.

Từ đó khẳng định bị cáo không có vai trò trong việc tạm ứng sai. Ông Thực đứng trước toà khẳng định không có bất cứ chỉ đạo nào cả bằng miệng và bằng văn bản về việc này.

“Bị cáo luôn làm việc công tâm, khách quan, không tư lợi, không lợi ích nhóm, bị cáo không ưu ái cho PVC hay PVPower. Bị cáo cũng không bàn bạc riêng tư với cấp trên, không chỉ đạo riêng tư với cấp dưới, các chỉ đạo của bị cáo luôn công khai, minh bạch bằng văn bản hay trong các cuộc họp giao ban. Khi biết sai phạm xảy ra, bị cáo kiên quyết yêu cầu khắc phục ngay. Cụ thể, khi được biết hợp đồng 33 có rủi ro pháp lý, bị cáo đã chỉ đạo ngay việc kiểm tra, khi có xác nhận báo cáo, ngay trong ngày bị cáo ký quyết định thanh lý hợp đồng 33. Khi biết PVC tạm ứng tiền sai bị cáo yêu cầu có biện pháp khắc phục, sau đó bị cáo trực tiếp ký văn bản yêu cầu PVC có báo cáo bằng văn bản số tiền PVC đã sử dụng sai mục đích, và có phương án thu hồi ngay” - bị cáo Thực tự bào chữa.

Về cáo buộc trong bản luận tội cho rằng bị cáo Thực thiếu thành khẩn và đổ lỗi cho cấp dưới, bị cáo Thực phủ nhận. Ông cho biết ở cơ quan điều tra luôn khai báo thành khẩn, được cơ quan điều tra ghi nhận. Tại toà, bị cáo đưa ra chứng cứ chứng minh rằng mình vô tội, nhưng VKS từ chứng cứ ấy lại kết luận rằng bị cáo không thành khẩn. “Chứng cứ chứng minh sự phân công phân quyền rõ ràng, mỗi người chịu trách nhiệm với hành vi của mình chứ không phải đổ lỗi cho cấp dưới. Chứng cứ đó góp phần làm rõ vụ việc và cá thể hoá trách nhiệm của các cá nhân cụ thể” - ông Thực nói và đề nghị VKS xem xét.

Đau xót khi các lãnh đạo PVN vướng vòng lao lý

Trong phần cuối phần tự bào chữa, bị cáo Thực nói ông đã gắn bó với ngành dầu khí 40 năm, từ năm 1977. Bị cáo làm việc với mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến cho sự phát triển của ngành dầu khí VN, bản thân luôn tâm niệm phải làm đúng chứ không được làm sai. Trong giai đoạn làm lãnh đạo đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, để PVN có lợi nhuận tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bao an ninh quốc gia trên biển. Cá nhân bị cáo có cống hiến đặc biệt xuất sắc trong khoa học dầu khí, được Nhà nước đánh giá qua các công trình khoa học...

Bị cáo Thực nói, trong bối cảnh 7 năm về trước để điều hành một tập đoàn đa ngành trong tình hình kinh tế đất nước đang suy giảm, bị cáo đã rất nỗ lực đưa Tập đoàn đi theo đường lối mà Đảng và Nhà nước giao phó. Nhưng có những lúc bị cáo thấy mình chưa thật sát sao, khi không nhận được báo cáo của cấp dưới, bị cáo tin mọi việc diễn ra bình thường nên tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở các vấn đề khác.

Chứng kiến nhiều lãnh đạo Tập đoàn vướng vòng lao lý, bị cáo Thực nói ông không phải người vô tâm, vô cảm, ông vô cùng đau xót, vì chỉ vì một số cá nhân làm sai, mà nhiều lãnh đạo không biết cái sai đã vướng vòng lao lý.

Đặc biệt, khi nói về bản luận tội của VKS, bị cáo Thực cho biết ông rất sốc trước bản án hết sức nặng nề (ông Thực bị đề nghị mức án từ 12-13 năm).

“Bị cáo không hiểu vì sao 1 con người như bị cáo luôn thận trọng, trách nhiệm, khoa học trong làm việc, bao nhiêu đóng góp cho ngành dầu khí, cho đất nước, giải trình mọi thứ công khai trước toà mà VKS đề nghị một mức án hết sức nặng nề, bị cáo rất xúc động và đã khóc” - ông nói trước toà.

Bị cáo cũng trình bày: “Với gần 40 năm lao động miệt mài, nỗ lực tối đa, làm việc hết sức của một con người, trong ý thức bị cáo luôn tâm niệm làm đúng không làm sai, trong hành động không bao giờ biết sai mà vẫn làm, bị cáo không thể tưởng tượng nổi có ngày hôm nay với kết quả sau này là 12-13 năm tù. Căn cứ vào các chứng cứ mới cung cấp tại phiên toà, đề nghị VKS xem xét lại Tội cố ý làm trái, đề nghị HĐXX xem xét áp dụng công minh các hình phạt”.

Mong sự khoan hồng để làm lại cuộc đời

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh trong phần bào chữa của mình trình bày khá ngắn gọn.

nguyen-quoc-khanh

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh mong sự khoan hồng để làm lại cuộc đời

Ông nói trong quá trình điều tra đã hết sức thành khẩn khai báo, giao nộp tài liệu cho cơ quan điều tra giúp kết thúc sớm vụ án, dù thời gian điều tra đang diễn ra kỳ họp thứ 4 của QH (bị cáo Khánh khi đó đang làm ĐBQH) nhưng bị cáo vẫn cố gắng phối hợp giúp cơ quan điều tra, làm việc với cơ quan điều tra.

Bị cáo Khánh nhận trách nhiệm trước toà, dù sai phạm cấp dưới làm nhưng bị cáo là lãnh đạo cũng nhận trách nhiệm về sai sót của cấp dưới của mình.

Theo lời bị cáo này, thời gian trong trại giam, bị cáo đã nhờ luật sư làm việc với gia đình, vay mượn để nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả, mặc dù bị cáo chưa biết trách nhiệm hình sự dân sự đến đâu. nhưng vẫn mong gia đình giúp cho bị cáo để lương tâm thanh thản. Bị cáo Khánh cho rằng đây là bài học cho người khác trong công việc phải luôn làm đúng quy định của pháp luật. 

“Bị cáo thành khẩn ăn năn hối hận, mong muốn HĐXX và VKS xem xét, dành sự khoan hồng độ lượng cho bị cáo làm lại cuộc đời” – bị cáo Khánh nói.

Ngay sau đó, nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn cũng trình bày những điểm cho rằng mình vi phạm của mình xuất phát từ việc không biết hợp đồng 33 sai sót.

Bị cáo cũng xin được nhận trách nhiệm cho bị cáo Lê Đình Mậu, Ninh Văn Quỳnh vì những người này chỉ làm theo chỉ đạo. Còn bản thân bị cáo thì luôn làm đúng trách nhiệm, quyết liệt, không vì động cơ cá nhân nào mà làm sai quy định của Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.