Pháp luật

Bị cáo Trương Minh Tuấn tố "sếp cũ" Nguyễn Bắc Son "ép" ký Quyết định 236

17/12/2019, 15:49

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đã bị ông Nguyễn Bắc Sơn "ép" ký Quyết định 236 khi mình không đồng ý ký Quyết định này.

img
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại tòa

Tại phiên xét xử chiều nay (17/12), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ MobiFone mua AVG.

Chiều nay, bị cáo Trương Minh Tuấn trả lời HĐXX về việc ký Quyết định 236. Tại phiên tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn khai: "Khi đó tôi là Thứ trưởng, nếu không có bút phê của ông Son (hồi đó là Bộ trưởng) thì không bao giờ tôi ký Quyết định 236".

Ông Tuấn nhấn mạnh: "Khi đó, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp là Phạm Đình Trọng trình sang tôi ký, nhưng tôi không đồng ý ký, tôi nói tôi không phụ trách. Anh Trọng nói là đây là Bộ trưởng (ông Son) bút phê. Tôi sang gặp Bộ trưởng, Bộ trưởng bảo cứ ký đi".

Ông Tuấn cũng khai: "Không có Quyết định 236 thì Mobifone không mua được AVG".

Khi được HĐXX hỏi: "Mục đích gì ông Phạm Nhật Vũ đưa 200 nghìn USD cho bị cáo?", ông Tuấn trả lời: "Ông Vũ số tiền đó vào gần dịp Tết Nguyên đán. Nếu tôi không ký Quyết định 236 thì Phạm Nhật Vũ chắc chắn không đưa số tiền 200 nghìn USD".

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn chiều 16/12, bị cáo Trương Minh Tuấn khai giai đoạn năm 2015, ông giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ TT&TT. Trong vụ MobiFone mua AVG, ông được giao ký công văn gửi Bộ Công an, được giao chỉ đạo tổ thẩm định, ký báo cáo của tổ thẩm định…

Khi HĐXX hỏi: "Vì sao bị cáo không phụ trách lĩnh vực tài chính, kế toán, không phụ trách MobiFone nhưng bị cáo vẫn ký các văn bản thực hiện dự án này?", bị cáo Tuấn đáp: "Bộ trưởng (Nguyễn Bắc Son - PV) đã có bút phê phê duyệt văn bản, rồi chỉ đạo tôi ký. Mặc dù không thuộc lĩnh vực được phân công, nhưng được bộ trưởng giao ký thì theo quy chế làm việc tôi vẫn phải ký".

Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật đầu tư năm 2014 và Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp phải tuân thủ theo hai luật trên.

Theo cáo trạng, với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Trương Minh Tuấn mặc dù biết quy định nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng), ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone (số 236) khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc Mobifone tổ chức thực hiện dự án, ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.