Hồ sơ tài liệu

Bị cắt viện trợ, ông Duterte lại “doạ” đuổi quân Mỹ

17/12/2016, 08:56

Tổng thống Duterte thông báo về việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng với Mỹ...

Tổng thống Philippines Duterte.

Tổng thống Philippines Duterte doạ huỷ Thỏa thuận các lực lượng viếng thăm và đánh giá lại Hiệp định Hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ 

Thoả thuận hợp tác mà mà ông Duterte dọa huỷ bỏ là Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA) được hai nước ký năm 1998, cho phép Mỹ triển khai luân phiên hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự tại Philippines cho các cuộc tập trận chung và các hoạt động cứu trợ thảm họa. 

Ông Duterte cũng cho biết thêm sẽ công bố quyết định cuối cùng sau khi đánh giá lại một thỏa thuận quốc phòng khác với Mỹ là Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA).

Về phần mình, Justin Higgins  - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã nắm được thông tin, song chưa nhận được yêu cầu chính thức từ phía Philippines về việc chấm dứt bất kỳ thỏa thuận hợp tác song phương nào. 

Quan hệ giữa hai đồng minh Mỹ và Philippines đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Duterte lên cầm quyền hồi giữa năm nay. Ông Duterte nhiều lần chỉ trích và có những tuyên bố xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời ra lệnh ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ. 

Trước đó, Mỹ hoãn quyết định cung cấp tài chính cho các chương trình chống nghèo đói tại Philippines vì quan ngại vấn đề nhân quyền liên quan tới cuộc chiến chống ma tuy tại nước này. Mỹ thường xuyên chỉ trích chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Philippines dẫn đến cái chết của hơn 5.900 người. Cảnh sát Philippines đã tiến hành gần 19.000 chiến dịch truy quét; bắt giữ hơn 18.000 nghi can; hơn 700.000 nghi can đã ra đầu thú.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Perfecto Yasay bày tỏ hy vọng Mỹ xem xét lại viện trợ mà không kèm điều kiện và phải tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở bình đẳng cao nhất. Ông Yasay cũng cho biết giới chức nước này đang nỗ lực giải quyết các cáo buộc về vi phạm nhân quyền mà Mỹ đang lo ngại.  Còn ông Duterter thì tuyên bố Philippines có thể tồn tại "mà không cần tiền của Mỹ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.