Thị trường

Bị chặn, nhà đầu tư cá nhân hết đường mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ?

13/07/2021, 19:13

Bị hạn chế tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp theo quy định mới, số lượng nhà đầu tư cá nhân mua sản phẩm này giảm mạnh.

img

Bị hạn chế tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp theo quy định mới, số lượng nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng “bá chiếm” thị trường

Theo số liệu từ Bộ Tài chính chiều 13/7, trong 6 tháng đầu năm, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ là 168.702 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, khối lượng phát hành ra công chúng là 15.375 tỷ đồng, tương đương 50,3% khối lượng phát hành của năm 2020, chiếm 8,3% tổng khối lượng TPDN phát hành.

Lãi suất phát hành bình quân 6 tháng đầu năm 2021 là 7,9%/năm, giảm 1,6%/năm so với cùng kỳ năm 2020 (là 9,5%/năm).

Trong nửa đầu năm nay, tổ chức tín dụng là nhà phát hành lớn nhất, chiếm 40,2% tổng khối lượng phát hành. Ngược lại, khối lượng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản lại giảm 55,5% so với cùng kỳ năm 2020 (chỉ chiếm 13,2% tổng khối lượng phát hành).

Bộ Tài chính cho biết, công ty chứng khoán là nhà đầu tư chính trên thị trường sơ cấp, chiếm 44,4% tổng khối lượng phát hành, tổ chức tín dụng chiếm 25% tổng khối lượng phát hành.

Còn tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp trong 6 tháng qua chỉ chiếm 5,7% khối lượng phát hành, giảm mạnh so với tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân con số năm 2020 là 12,68%.

Cảnh báo nhà đầu tư cá nhân

Nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường giảm mạnh do các quy định mới tại Nghị định số 153. Theo quy định này, chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được mua và giao dịch TPDN riêng lẻ.

“Do đó, mọi hành vi “lách” các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với mục đích để mua TPDN riêng lẻ nhưng không đánh giá, phân tích được rủi ro, không nắm rõ điều kiện, điều khoản của trái phiếu, trái phiếu có hay không có tài sản đảm bảo, chất lượng tài sản đảm bảo, trái phiếu có được mua lại hay không... sẽ trực tiếp gây ra rủi ro cho nhà đầu tư, và nhà đầu tư có thể không thu hồi được số tiền mua trái phiếu”, Bộ Tài chính cảnh báo.

Bộ Tài chính cũng cho biết, nhà đầu tư có thể vi phạm quy định của pháp luật nếu cơ quan quản lý nhà nước phát hiện được các hành vi “lách” quy định để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

“Nhà đầu tư đặc biệt lưu ý không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ (công ty chứng khoán, NHTM) khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Cũng theo cơ quan này, có hiện tượng tổ chức cung cấp dịch vụ (công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại) chào mời, phân phối TPDN không đúng đối tượng cho nhà đầu tư không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các trường hợp này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra việc cung cấp dịch vụ về TPDN của các tổ chức cung cấp dịch vụ để xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Bộ Tài chính yêu cầu tổ chức cung cấp dịch vụ không chào mời nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp bằng mọi giá. Khi phân phối TPDN phải cung cấp đầy đủ các thông tin về rủi ro của trái phiếu và quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu, không để nhà đầu tư nhầm hiểu là trái phiếu sẽ được tổ chức phân phối trái phiếu đảm bảo được mọi rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.