Thời sự Quốc tế

Bị chỉ trích tại G7, Trung Quốc tung biếm hoạ “Hội nghị G7 cuối cùng”

14/06/2021, 07:50

Sau khi trở thành chủ đề tranh luận phủ bóng G7, truyền thông Trung Quốc không phản ứng nhiều, chỉ đăng một bức tranh biếm hoạ.

img

Tranh biếm hoạ hội nghị thượng đỉnh G7 dựa trên ý tưởng của bức bích hoạ "Bữa ăn cuối cùng" của danh họa Leonardo da Vinci.

Nội dung thâm thúy của bức biếm hoạ

Tranh biếm họa mang tiêu đề “Hội nghị G7 cuối cùng” do một tác giả mang tên Bantonglaoatang đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc và được tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) dẫn lại.

Lấy ý tưởng từ bức bích họa nổi tiếng “Bữa ăn tối cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci, Bantonglaoatang vẽ một bức tranh với 9 con thú (biểu tượng của Mỹ, Anh, Italy, Canada, Nhật Bản, Đức, Pháp, Australia và Ấn Độ) đang ngồi xung quanh một chiếc bàn với chiếc bánh ngọt hình bản đồ Trung Quốc. Trên cùng của bức tranh có dòng chữ : “Nhờ đây, chúng ta vẫn có thể thống trị thế giới”.

Mỗi con thú trong bức biếm hoạ có hình thái, biểu hiện khuôn mặt khác nhau, ám chỉ thái độ của từng bên khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh các nền công nghiệp lớn nhất thế giới (G7) lần này tại Cornwall, Vương quốc Anh.

Điển hình là hình ảnh con đại bàng đội mũ mang cờ Mỹ ngồi ở giữa bàn tương đương vị trí của “Chúa Jesu” trong bức bích hoạ gốc.

Trước mặt con đại bàng là một chiếc máy in tiền nhỏ, cạnh đó là một hoá đơn. Chiếc máy in giấy vệ sinh thành tiền USD còn các con số trên tờ hoá đơn lớn dần từ 2 nghìn tỉ USD đến 8 nghìn tỉ USD.

Hình ảnh này mang ngụ ý, Trung Quốc chỉ trích Mỹ đang bị kẹt trong bẫy nợ, xung đột nhưng vẫn chỉ trích Trung Quốc.

Nhìn chung, toàn bức tranh muốn ám chỉ phương Tây đang có ý định bao vây Trung Quốc nhưng có lẽ đây lại chính là bữa ăn cuối cùng của họ.

“Với những quan điểm, lợi ích riêng khác nhau, các nước/ khu vực này không thể thành lập một liên minh thực sự chống lại Trung Quốc”, Global Times dẫn bình luận của một cư dân mạng về bức tranh, cho biết.

Tuyên bố chung G7

img

Hình ảnh phòng họp bên bãi biển của các lãnh đạo G7. Để đưa ra được tuyên bố chung, nhóm đã phải họp muộn tới khuya

Trước đó, tại Cornwall, Vương quốc Anh, sau 3 ngày cuối tuần họp bàn căng thẳng, các lãnh đạo G7 đã ra tuyên bố chung.

Nội dung tuyên bố chung kêu gọi tiến hành nghiên cứu và điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, sau khi các báo cáo ban đầu cung cấp kết quả chưa thuyết phục vì còn “thiếu sự hợp tác từ Trung Quốc”.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng đã đi đến thống nhất trong vấn đề gây bất đồng lớn nhất tại phiên thảo luận ngày 12/6 đến mức ban tổ chức phải ngắt mạng để họp kín, đó là chỉ trích những “vi phạm nhân quyền” của Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thượng tôn pháp luật.

Đặc biệt, tuyên bố chung kêu gọi thiết lập lại hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan, giải quyết các vấn đề trên cơ sở hòa bình.

Các nhà lãnh đạo cũng đặc biệt quan ngại về tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, cực lực phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gây gia tăng căng thẳng.

Sau Trung Quốc, Nga là cái tên thứ 2 mà tuyên bố chung G7 nhắm đến. Các lãnh đạo G7 chỉ trích Nga là nơi chứa chấp những mạng lưới tội phạm tấn công mạng, tiến hành tấn công nhắm vào nhiều hệ thống an ninh, tài chính quan trọng toàn cầu.

Đồng thời, tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết tình trạng tội phạm trong lãnh thổ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.