Bạn cần biết

Bị đa nang buồng trứng có thể mang thai?

20/06/2018, 07:05

Tình trạng chị em bị mắc đa nang buồng trứng đang ngày càng tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ.

da nang

Ở Việt Nam, tình trạng chị em bị mắc đa nang buồng trứng đang ngày càng tăng cao

Hội chứng đa nang buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn của phụ nữ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, tình trạng chị em bị mắc đa nang buồng trứng đang ngày càng tăng cao, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm mẹ.

Đa nang buồng trứng là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng ảnh hưởng đến lượng hooc môn của phụ nữ.

Phụ nữ nếu mắc phải hội chứng này sẽ sản sinh ra lượng hooc môn nam cao hơn bình thường, từ đó gây ra mất cân bằng hooc môn, làm cho người bệnh không có giai đoạn kinh nguyệt và khó có thai hơn.

Buồng trứng đa nang cũng gây ra sự rụng tóc và lông trên cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần gây ra những vấn đề sức khỏe về lâu dài như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nguyên nhân

Hiện nay, các chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang

Nguyên nhân do Gen: Các nghiên cứu cho thấy buồng trứng đa nang có thể di truyền qua nhiều thế hệ. Không chỉ một mà nhiều gen đều có thể gây ra căn bệnh này.

Nguyên nhân kháng insulin: Có tới 70% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị kháng insulin, có nghĩa là các tế bào của họ không thể sử dụng insulin đúng cách.

Insulin là một hooc môn tuyến tụy sản sinh ra, giúp cơ thể hấp thụ đường từ thức ăn để chuyển hóa thành năng lượng. Khi tế bào không sử dụng insulin đúng cách, nhu cầu insulin của cơ thể sẽ tăng lên. Khi ấy tụy sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để bù lại. Nhưng insulin sẽ kích thích buồng trứng và tạo ra nhiều hooc môn nam hơn.

Bệnh béo phì là nguyên nhân chính gây ra sự kháng insulin. Cả chứng béo phì và kháng insulin đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Dấu hiệu bệnh

Kinh nguyệt không đều: Sự thiếu hụt rụng trứng sẽ khiến cho kinh nguyệt không đều hay thậm chí không có. Một số phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có ít hơn 8 lần hành kinh/năm.

Chảy nhiều máu: Màng tử cung sẽ có thời gian dài hơn để phát triển, do đó giai đoạn hành kinh chảy nhiều máu nhiều hơn.

Lông phát triển: Hơn 70% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang phát triển lông trên mặt và cơ thể – bao gồm lưng, bụng và ngực.

Mụn trứng cá: Hooc môn nam sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây nổi mụn ở các khu vực như mặt, ngực và lưng.

Tăng cân Gần: 80% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang đều bị thừa cân, béo phì.

Hói Tóc: Tóc ở trên đầu cũng có thể mỏng đi và rụng dần, gây ra hói.

Da tối màu: Da bắt đầu xạm dần đi ở những khu vực có nếp nhăn như cổ, háng và dưới ngực.

Nhức đầu: Thay đổi hooc môn có thể gây nhức đầu ở một số phụ nữ

Buồng trứng đa nang là nguyên nhân hàng đầu gây nên vô sinh ở nữ giới.

Những người bị buồng trứng đa nang thường sẽ không có sự rụng trứng đều đặn, vì vậy nó cũng ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, khiến chu kì kinh nguyệt có thể nhanh hoặc chậm tùy tháng.

Chu kì kinh nguyệt không đều, rối loạn rụng trứng dẫn đến việc thụ thai gặp cản trở hoặc không thể thụ thai... Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Hướng dẫn điều trị

Phẫu thuật buồng trứng: Phẫu thuật có thể là một lựa chọn để cải thiện khả năng sinh sản nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Phẫu thuật buồng trứng là một thủ thuật tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng bằng một cây kim nóng hoặc laser nóng, giúp phục hồi sự rụng trứng bình thường.

da nang 2

30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất ba ngày mỗi tuần có thể giúp phụ nữ mắc buồng trứng đa nang giảm cân

Chế độ ăn kiêng và lối sống để điều trị buồng trứng đa nang

Điều trị buồng trứng đa nang thường bắt đầu với những thay đổi cơ bản của lối sống, như chế độ ăn uống và tập thể dục. Chỉ cần mất từ 5-10% trọng lượng cơ thể, bạn đã có thể điều chỉnh chu kì kinh nguyệt và cải thiện các triệu chứng của căn bệnh này.

Giảm cân cũng giúp cân bằng lượng cholesterol, hạ insulin và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Một vài nghiên cứu cho thấy, 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất ba ngày mỗi tuần có thể giúp phụ nữ mắc buồng trứng đa nang giảm cân.

Tập thể dục sẽ phát huy hết tác dụng khi kết hợp với chế độ ăn hợp lí

Các nghiên cứu so sánh khẩu phần ăn cho thấy, chế độ ăn ít carbohydrate có hiệu quả cho việc giảm cân và giảm mức insulin cho người mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Chế độ ăn kiêng glycemic thấp đến từ các loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt tốt hơn so với chế độ ăn kiêng dành cho người béo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.