Thời sự Quốc tế

Bị đồng minh gây sức ép vụ Mỹ nghe lén, Thủ tướng Đan Mạch nói gì?

03/06/2021, 14:34

Thủ tướng Đan Mạch đã nói rõ quan điểm với các đồng minh và Mỹ trong vụ Washington bị cáo buộc nghe lén các lãnh đạo Châu Âu.

img

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

Ngày 3/6, khi Pháp và Đức bày tỏ quan ngại và đề nghị Đan Mạch đưa ra câu trả lời xác đáng về thông tin Mỹ khai thác quan hệ hợp tác với Đan Mạch để do thám các lãnh đạo EU, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã lên tiếng.

Chia sẻ qua hãng tin Ritzau, bà Frederiksen khẳng định, Copenhagen đang tiếp tục đối thoại với các nước liên quan và dù các nước đồng minh bày tỏ quan ngại nhưng Đan Mạch không cần phải thực hiện bất cứ thay đổi gì trong quan hệ đồng minh với Đức, Pháp.

Trước đó, chính phủ Đan Mạch cũng đã bác bỏ thông tin về các hoạt động do thám liên quan. Lần này, nữ Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, giữa các nước đồng minh với nhau không được phép thực hiện những hoạt động giám sát có hệ thống. Đồng thời, bà yêu cầu Mỹ phải làm rõ, có chấm dứt những hành động như vậy hay không.

Nghi vấn Mỹ nghe lén kể trên được Đài phát thanh công cộng Đan Mạch (DR) đăng tải cách đây ít ngày. Theo DR, Mỹ đã khai thác quan hệ với cơ quan tình báo quân sự của Đan Mạch để do thám, nghe lén các nhân vật chính trị cấp cao tại Pháp, Đức, Na Uy và Thụy Điển trong giai đoạn 2012 - 2014.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được cho là đã sử dụng cáp internet đến và đi từ Đan Mạch để can thiệp và theo dõi những hoạt động liên lạc kỹ thuật số như nhắn tin, gọi điện... của các lãnh đạo EU trong đó có cả Thủ tướng Đức Angela Merkel...

Từ phía Nhà Trắng, Phó thư ký báo chí Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác châu Âu để giải đáp bất cứ nghi vấn nào, liên quan đến báo cáo tình báo Đan Mạch giúp Mỹ nghe lén các lãnh đạo châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.