Thế giới

Bị ép từ chức, Tổng thống Hàn Quốc muốn hoãn thẩm vấn

16/11/2016, 07:01

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị tổ công tố hoãn ngày thẩm vấn đối với bà.

 

Luật sư đại diện cho Park đề nghị hoãn ngày thẩm v
Luật sư đại diện cho bà Park đề nghị hoãn ngày thẩm vấn

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị tổ công tố hoãn ngày thẩm vấn đối với bà, theo Yonhap ngày 15/11.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối chính trị liên quan tới bạn thân của bà Park là Choi Soon-sil. Hôm qua, đại diện pháp lý của Tổng thống, luật sư Yoo Young Ha cho biết: “Sẽ thích hợp hơn nếu cuộc thẩm vấn Tổng thống diễn ra sau khi các cáo buộc chống lại bà được làm rõ”. Bên cạnh đó, ông Yoo cho biết, sẽ tham vấn tổ công tố về thời điểm thẩm vấn Tổng thống, đồng thời khẳng định Tổng thống Park sẵn sàng chấp nhận điều tra. Hiến pháp miễn trừ truy tố với một Tổng thống đương nhiệm, trừ phi có các cáo buộc phạm tội nghiêm trọng như phản quốc. Tuy nhiên, thẩm vấn để phục vụ điều tra thì vẫn được tiến hành bình thường. Và Tổng thống vẫn có thể bị trừng phạt nếu từ chức hoặc bị luận tội.

Theo kế hoạch, trong cuộc thẩm vấn ngày 15-16/11, bà Park sẽ phải trả lời các cáo buộc liên quan đến bà Choi và liệu có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi hay không. Bà Park bị nghi ngờ tổ chức họp kín với các lãnh đạo công ty lớn để gây quỹ và sẽ phải làm rõ liệu có ra lệnh các trợ lý cho phép bà Choi tiếp cận các tài liệu mật hay không.

Cùng ngày, nhiều lãnh đạo chính trị đối lập đề nghị Tổng thống từ chức hoặc bị kết tội. Ông Moon Jae-in, nguyên Chủ tịch Đảng Minjoo đối lập chính tuyên bố sẽ phát động một chiến dịch nhằm buộc bà Park phải tuyên bố từ chức vô điều kiện. Nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo cho rằng, việc Tổng thống Park từ chức là con đường để cứu vãn đất nước, đồng thời kêu gọi vị Tổng thống đang gặp bê bối này tuyên bố từ chức trước khi bị các công tố viên điều tra. Lãnh đạo Đảng Đối lập Minjoo hôm qua (15/11) cũng lên tiếng sẽ hủy kế hoạch đàm phán với bà Park trước sự phản đối gay gắt từ các nghị sĩ Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.