Thời sự Quốc tế

Bị EU áp 4 đợt trừng phạt, Belarus sẽ chống đỡ như thế nào?

05/07/2021, 10:55

Tổng thống Belarus đã vạch ra một kế hoạch hành động rõ ràng để đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Đây là chia sẻ của Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko trên kênh truyền hình Belarus-1 ngày 5/7. Theo ông Golovchenko, Belarus đang đánh giá tác động từ các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Minsk.

Ông Golovchenko khẳng định, Belarus không phớt lờ các lệnh trừng phạt mà thực chất chính phủ Belarus đã có kế hoạch rõ ràng để hành động trong từng điều kiện.

Trong đó, Minsk sẽ không tập trung vào những tổn thất mà nền kinh tế nước này có thể phải gánh chịu từ các lệnh trừng phạt của EU. Bởi những thử thách khó khăn đó sẽ chỉ càng khiến Belarus chuyển động nhanh, tiếp cận các thị trường mới tích cực hơn.

“Chúng tôi đã xác định được nơi sẽ hướng tới. Đây chính là yếu tố tạo sự hào hứng và động lực cho Belarus”, ông Golovchenko nhấn mạnh nhưng không nêu rõ chi tiết.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Về triển vọng hợp tác giữa Belarus với các thực thể tài chính Châu Âu trong tương lai, ông Golovchenko nhấn mạnh, hai bên đã và đang có rất nhiều gói dự án quan trọng vốn được các thực thể tài chính Châu Âu thông qua với đầy đủ quyết định cần thiết.

Theo Thủ tướng Belarus, các lệnh trừng phạt mà EU vừa công bố sẽ không áp dụng với những thỏa thuận hiện hành. Trong trường hợp họ tạm dừng hoặc bác bỏ các dự án này vì một số lý do, chúng tôi vẫn có những biện pháp thay thế.

EU đang trừng phạt Belarus như thế nào?

Hiện tại, Mỹ cùng một số nước Châu Âu không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Belarus vào tháng 8/2020 đồng thời chỉ trích các lực lượng thực thi pháp luật Belarus có biện pháp quá mạnh tay với người biểu tình.

Ngoài ra, EU cáo buộc chính quyền Minsk điều chiến cơ ép máy bay chở khách hạ cánh tại thủ đô Minsk để bắt nhân vật đối lập nhưng phía Belarus bác bỏ.

Dựa trên quan điểm đó, phương Tây tiếp tục áp các lệnh trừng phạt và nhiều rào cản đối với Belarus. Một gói trừng phạt mới của EU vừa có hiệu lực từ ngày 25/6 . Đây là lần đầu tiên trong lịch sử EU áp giới hạn kinh tế nhằm vào Belarus.

Trong đó, EU đã cấm nhập khẩu kali clorua - thường dùng để sản xuất phân bón và các sản phẩm hóa dầu, nhiên liệu xăng và diesel... từ Belarus vào Châu Âu.

EU cũng cấm các nhà đầu tư trong khu vực cho thực thể, công ty, ngân hàng tại Belarus vay tiền nếu có sự tham gia hơn 50% của nhà nước Belarus.

Trước đó, EU cũng áp 4 gói trừng phạt đối với 166 cá nhân Belarus và 15 thực thể pháp lý bao gồm nhiều tập đoàn công nghiệp như MAZ và BelAZ.

Ngoài ra, các nước EU cũng cấm các chuyến bay qua không phận Belarus, cấm hãng hàng không Belarus bay tới không phận EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.