Thế giới

Bị G7 "xoáy" về Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng đe dọa

10/06/2015, 13:24

Bị G7 lên án hoạt động trái phép ở Biển Đông, Trung Quốc phán pháo rằng phát biểu đó là ‘vô trách nhiệm’.

China’s-foreign-ministry-spokesman-Hong-Lei
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trong bài phát biểu của nhóm G7 bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh: “Chúng tôi rất lo ngại về những căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Chúng tôi nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình cũng như sử dụng hợp pháp, không gây cản trở trên vùng biển quốc tế.

Chúng tôi cực lực phản đối việc sử dụng đe doạ, cưỡng ép hay vũ lực, cũng như bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng, như việc cải tạo đất quy mô lớn”.

Phát biểu của nhóm G7 ngay lập tức khiến Trung Quốc “nổi đóa”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng trước báo giới: “Những gì mà G7 nói và làm là quá xa rời thực tế và công lý quốc tế”.

Không chỉ vậy, đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng cộng đồng quốc tế nên có những ý kiến công bằng về quyền lợi và những sai lầm trên vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông. Bắc Kinh còn mạnh miệng tái khẳng định “chủ quyền” đối với quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và các đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Nói về hành động phi pháp trong việc cải tạo đảo trên Biển Đông, người phát ngôn Hồng Lỗi cho rằng các quốc gia nước ngoài không nên can thiệp. Ông Hồng Lỗi còn đe dọa rằng Trung Quốc sẵn sàng đáp trả bất cứ hành vi nào xâm phạm quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.  

Trong bài viết đăng trên Nhật báo Trung Quốc (China Daily) vào sáng nay (10/6), Trung Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo Úc nên tránh xa khỏi vùng Biển Đông. Trước đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cũng nêu rõ lập trường của mình trước hoạt động trái pháp luật của Trung Quốc. Phía Úc khẳng định không chấp nhận tuyên bố của quyền của Bắc Kinh trên vùng Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.