Xã hội

Bị giữ xe xuất dưa hấu sang Trung Quốc, 11 chủ xe vạ vật cửa khẩu Tân Thanh

30/03/2023, 20:56
image

Sau 2 tháng vận chuyển dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, 11 chủ xe vật vờ tại cửa khẩu, cầu cứu khắp nơi vì bị giữ xe tại Trung Quốc.

Xuất hàng hơn 2 tháng vẫn chờ xe tại cửa khẩu

Gặp chúng tôi tại cửa khẩu Tân Thanh, anh Nguyễn Trình Trung, trú tại huyện Phù Cát, Bình Định cho biết: Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, anh có hợp đồng, sử dụng xe đầu kéo BKS 77C-059.99, kéo theo rơ-moóc BKS 77R-043.28 vận chuyển hàng hóa cho bà Mong Thị Vân, trú tại thị xã AyunPa, Gia Lai đến cửa khẩu Tân Thanh, xuất khẩu qua Trung Quốc.

img

Các chủ xe trao đổi vụ việc với PV Báo Giao thông tại cửa khẩu Tân Thanh

Sau khi cắt moóc xe, đưa hàng sang Trung Quốc xuất khẩu, ngày 31/1, anh Trung nhận được thông tin hàng đã trả xong, bảo đảm về chất lượng và số lượng.

Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 tháng sau khi trả hàng, chủ hàng tại Trung Quốc vẫn chưa trả moóc xe về Việt Nam. Tôi đã nhiều lần trao đổi với chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc thì được biết giữa 2 bên hợp tác làm ăn, thua lỗ dẫn đến tranh chấp tiền bạc nên xe đang bị giữ lại tại Trung Quốc để làm tin.

“Hơn 2 tháng nằm chờ tại cửa khẩu tôi đã đến gõ cửa nhiều cơ quan từ hải quan, biên phòng, công an… họ cũng hướng dẫn tôi đến gặp Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Sở Ngoại vụ để cầu cứu nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Cả chuyến hàng thỏa thuận tiền cước là 60 triệu đồng, tôi đã ứng trước 20 triệu đồng để đổ dầu, mua vé cầu đường, còn lại là xin tiền nhà để bám trụ, chờ xe tại cửa khẩu”, anh Trung ngậm ngùi.

img

Chủ xe Nguyễn Trình Trung (trái) và Lý Quang Sơn cho biết, hơn 2 tháng qua đã cầm đơn cầu cứu khắp nơi nhưng xe vẫn chưa được phía Trung Quốc trả về

Chung cảnh ngộ với chủ xe trên, anh Lý Quang Sơn, trú tại huyện Gio Linh, Quảng Trị, chủ xe đầu kéo BKS 74H-005.49, rơ-moóc BKS 74R-007.26 cho biết, thời điểm trên, anh cũng điều khiển xe vận chuyển dưa hấu cho bà Mong Thị Vân từ Gia Lai đến cửa khẩu Tân Thanh, sau khi cắt moóc xe để đưa sang Trung Quốc xuất khẩu, xe anh cũng bị chủ hàng giữ lại ở Trung Quốc. Nguyên nhân là do mâu thuẫn giữa chủ hàng 2 bên.

“Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển, hàng đã được đưa đến địa điểm thỏa thuận, bảo đảm đúng đủ, chất lượng, không liên quan đến tranh chấp tiền bạc giữa 2 bên nhưng vẫn bị họ giữ lại là vô lý. Xe tôi hiện nay đã hết hạn đăng kiểm, mỗi tháng lại phải trả 23 triệu tiền gốc và lãi vay ngân hàng, rồi phải gửi đầu xe, ăn uống chờ xe tại cửa khẩu mỗi ngày đều phải chi tiêu vài trăm nghìn đồng nên rất khó khăn. Rất mong các cấp, ngành sớm vào cuộc hỗ trợ chúng tôi”, anh Sơn nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, không chỉ 2 phương tiện trên, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, bà Mong Thị Vân đã thuê 11 xe đầu kéo vận chuyển dưa hấu từ Gia Lai đến cửa khẩu Tân Thanh để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi các phương tiện này cắt moóc, giao xe cho đầu kéo chuyên dụng tại cửa khẩu đưa hàng sang Trung Quốc xuất khẩu, đến nay cả 11 moóc xe vẫn đang bị chủ hàng giữ lại.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Mong Thị Vân xác nhận 11 moóc xe vận chuyển dưa hấu vẫn đang bị bà Lưu Thị Liên, chủ hàng Trung Quốc giữ lại. Nguyên nhân là do mâu thuẫn tiền bạc trong quá trình hợp tác làm ăn giữa bà và chủ hàng Trung Quốc.

Bà Vân thông tin đã cùng chủ hàng này hợp tác được 4 năm nay, các xe vẫn vận chuyển thuận lợi trong suốt thời gian này. Tuy nhiên, chuyến hàng trên bị rớt giá, thua lỗ nặng nhưng 2 bên không có tiếng nói chung trong việc giải quyết dẫn đến bị giữ xe.

img

img

Văn bản của Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn

Hai bên thống nhất mua cả vườn dưa hấu, ban đầu dự tính sẽ thu được 20 xe để đưa về Trung Quốc. Tuy nhiên, thời tiết bất lợi, chỉ thu được 11 xe, giá bán tại Trung Quốc lại giảm. Bà Liên cho rằng tôi tự ý bán bớt dưa và yêu cầu tôi phải đền tiền. Đến nay, 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết nên các xe vẫn bị bà Liên giữ lại.

“Tôi khẳng định vụ việc chỉ liên quan đến góp vốn làm ăn giữa 2 bên, không liên quan gì tới đơn vị vận chuyển nên việc chủ hàng Trung Quốc tự ý giữ lại xe là vô lý. Tuần tới tôi sẽ ra Lạng Sơn cùng bà Liên nói chuyện và gặp các cơ quan chức năng tại Lạng Sơn để giải quyết, đưa xe về”, bà Vân nói.

img

Các phương tiện chờ xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh

Trao đổi về nội dung trên, lãnh đạo Trạm biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cho biết, trạm và các đơn vị chức năng tại cửa khẩu cũng đã nhận được phản ánh của các chủ xe trên. Các lực lượng biên phòng và hải quan cũng đã trao đổi với lực lượng chức năng phía bạn.

Phía bạn thông tin nguyên nhân vụ việc là do chủ hàng Trung Quốc đã chuyển tiền mua 20 xe dưa hấu của chủ hàng Việt Nam nhưng chỉ nhận được 11 xe. Do đó, họ có đơn trình báo cơ quan chức năng tại Trung Quốc để giữ lại 11 phương tiện trên để gây sức ép đòi hàng và số tiền đã chuyển.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, Ban cũng đã nhận được đơn thư của các chủ xe trên. Ngày 21/2, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã gửi thư Công tác số 10-2023 đến Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Trong đó, có việc đơn vị đã nhận được nhiều đơn trình báo của các chủ hàng, lái xe Việt Nam phản ánh về việc nhiều phương tiện bị giữ lại bên Trung Quốc lâu ngày không rõ nguyên nhân.

Cụ thể, có 12 moóc xe chở hàng dưa hấu xuất sang Pò Chài (Trung Quốc). Trong đó, 1 moóc số 78R-006.21 xuất cảnh từ ngày 28/1 và 11 moóc gồm: 82R-003.33, 82R-001.43, 78R-003.48, 77R-043.28, 77R-010.47, 74R-007.26, 75R-008.61, 78R-007.46, 29R-041.24, 14R-014.55, 76R-005.84 xuất cảnh từ ngày 31/1 chưa trả về Việt Nam.

Clip các chủ xe trao đổi vụ việc với PV Báo Giao thông

Trong thư, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn cho rằng: “Các phương tiện bị lưu giữ lâu ngày bên phía Trung Quốc làm tăng chi phí, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các doanh nghiệp và trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Do vậy, chúng tôi kiến nghị Quý phương chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét làm rõ lý do việc các phương tiện bị lưu giữ lâu ngày bên phía Trung Quốc và có biện pháp giải quyết cho các phương tiện này được trở về Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam trân trọng đề nghị Quý phương quan tâm phối hợp và phúc đáp cho chúng tôi trước ngày 25/2”.

Tiếp đó, ngày 17/3, Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Văn bản số 238/SNgV-LSHTQT về việc chuyển đơn trình báo và đề nghị giúp đỡ của công dân có vướng mắc trong việc đưa xe qua Trung Quốc để trả hàng và bị giữ rơ-moóc tại Trung Quốc. Theo đó, đơn của công dân đã được Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn chuyển tới Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đề nghị các cơ quan xem xét, hỗ trợ giải quyết, giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa trả lời, phúc đáp về vụ việc trên, Ban sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra hội đàm với cơ quan chức năng phía bạn tại cửa khẩu, đề nghị giải quyết trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.