Điện ảnh

Bi hài cát-xê phim Việt: Từ không công đến tiền tỷ

10/02/2016, 08:30

Cát-xê phim Việt có vô vàn mức giá, dựa theo tên tuổi, độ hot mà từ đóng không công cho đến tiền tỷ.

trieu thi ha khanh my trong phim tinh xuyen bien g
Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà và người đẹp Khánh My trong phim “Tình xuyên biên giới“.

Chuyện cát-xê khá tế nhị và luôn được các diễn viên cũng như nhà sản xuất giấu kín. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ nhiều diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, cát-xê phim Việt có vô vàn mức giá, dựa theo tên tuổi, độ hot mà từ đóng không công cho đến tiền tỷ.

Từ đóng miễn phí cho đến cát-xê tỷ đồng

Nhà biên kịch, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn tiết lộ: “Hiện chỉ có 4 cái tên có thể bán vé được và đều là những nghệ sĩ hài: L, G, T, K. Họ đòi giá từ 1-1,2 tỷ một phim không cần biết vai lớn nhỏ. Nếu phim lời còn phải trả 5% tiền lời cho họ”.

Còn cát-xê biên kịch phim truyền hình được tính theo tập. Cát-xê biên kịch phim điện ảnh có hai cách tính: Một là mua đứt bán đoạn thường tầm 100 triệu đồng, với biên kịch có tiếng sẽ gấp đôi. Cách thứ 2 là hùn tiền kịch bản vào coi như % hùn vốn trên tổng đầu tư và sau đó chia trên lợi nhuận.

Còn về cát-xê đạo diễn phim truyền hình, cao nhất tầm 10 triệu/tập nhưng cũng có vài trường hợp nhận 5 triệu/ tập hoặc thấp hơn. Với cát-xê phim truyền hình, Á hậu Biển xanh Kim Nguyên cho biết, diễn viên chính nhận cát-xê 4-6 triệu đồng/tập phim, diễn viên thứ và phụ có tên tuổi ký hợp đồng theo phân đoạn. Diễn viên mới vào nghề từ 200-300 nghìn đồng/phân đoạn, diễn viên cũ nhưng không nổi thường từ 400-450 nghìn đồng/phân đoạn, diễn viên “hơi nổi nổi” từ 500-700 nghìn đồng/phân đoạn. Kim Nguyên là gương mặt mới 1 năm nay thì được trả 600 nghìn đồng/phân đoạn.

Với thị trường cát-xê phim hài, đạo diễn Bình Trọng cho hay, thường diễn viên đưa giá trực tiếp với đạo diễn hay giám đốc rồi cùng thảo luận. Giá cát-xê phụ thuộc vào tần số phủ sóng, độ nổi tiếng của diễn viên. “Cũng tùy từng bộ phim mà giá cát-xê có thể cao hay thấp. Bởi vậy không có mặt bằng chung nào cho giá cát-xê.

Tuy là diễn viên đưa ra nhưng trước khi bấm máy, chọn diễn viên, chúng tôi cũng phải xác định lại số kinh phí bỏ ra của phim để chào mời các diễn viên tham gia. Nếu là phim có nhiều kinh phí và dự đoán lợi nhuận cao chúng tôi thậm chí còn trả hơn mức diễn viên đưa ra. Cũng nhiều trường hợp diễn viên diễn hay hơn ý tưởng kịch bản,  chịu khó lăn xả chúng tôi cũng “thưởng nóng” hoặc trả thêm một khoản sau khi kết thúc hợp đồng”, Bình Trọng nói.

khanh_my1
Khánh My.

Bình Trọng cho biết, ở phim của anh thì không có chuyện diễn viên đến đóng phim mà “free”. Bởi vấn đề cát-xê luôn rất thị phi và anh không muốn bị phân tán tư tưởng vào những thứ thị phi ấy.

Theo ông Nguyễn Tấn Trực, Giám đốc công ty Ngộ Entertainment, ở các phim truyền hình được đặt hàng từ các đài truyền hình, các diễn viên được ký theo tập hoặc ký phân đoạn đều có giá sàn chung không chênh lệch nhau nhiều. Còn phim chiếu rạp cần có các diễn viên không những có thâm niên diễn xuất mà còn hút khán giả đến rạp nên cát-xê phải tăng theo lợi nhuận mà các diễn viên có thể mang lại cho bộ phim.

Ông Trực tiết lộ, với những diễn viên có thâm niên và làm lâu năm với nhà sản xuất sẽ được ưu ái hơn như hỗ trợ chi phí trang phục và xăng xe, nhưng nhà sản xuất vẫn cần công tâm để cân bằng chi phí.

“Hợp đồng đóng phim đôi bên phải đồng thuận và vui vẻ ký. Mọi thứ đều có thể trao đổi trên hợp đồng, miễn sao đôi bên thuận ý và không vi phạm pháp luật”, ông Trực nói.

Ông Trực cho hay, ông cũng gặp nhiều trường hợp diễn viên không cần cát-xê (đóng miễn phí), thậm chí họ còn đòi trả lại gấp đôi số tiền cát-xê nếu được vào vai họ thích.

Đạo diễn trẻ Luk Vân, người vừa được trao giải đạo diễn trẻ có số lượng phim được nhiều người xem nhất trên Youtube tiết lộ, giá cát-xê dựa vào độ hot hiện tại và tiếng tăm người đó, chứ không có mặt bằng chung cụ thể mà lên xuống thất thường. Thường ban đầu làm việc, giá cát-xê do chính diễn viên đưa ra, sau đó đạo diễn trao đổi đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Đóng phim chỉ đủ chi tiêu

Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh với các bộ phim Tình hoa muống biển, Mỹ nhân, Tình xuyên biên giới thổ lộ, với thu nhập trung bình của nghề diễn và người mới vào nghề như Hà, sau khi đã trích ra 20% làm từ thiện và gửi một ít về lo cho gia đình, Hà chỉ đủ chi tiêu hàng tháng cho cuộc sống thường ngày ở đất Sài thành.

Người đẹp Khánh My đóng cả phim truyền hình và điện ảnh cũng cho biết cát-xê từ đóng phim chỉ đủ sống. “Đối với người khác My không biết vì cát-xê của tất cả diễn viên đều bị giấu kín. Tuy nhiên, My có trách nhiệm cao với công việc nên giá cát-xê đóng phim của My khá cao và ít khi bị giảm giá. Tuy nhiên, cát-xê đóng phim chỉ đủ sống chứ không dư dả để mua sắm hàng hiệu đâu. Bởi thế, My cũng như nhiều nghệ sĩ khác phải chuyển hướng, làm thêm cả kinh doanh”, cô nói.

Diễn viên Lý Hùng tiết lộ: “Tôi đã được Guinness Việt Nam ghi kỷ lục Nam diễn viên có cát-xê cao nhất Việt Nam, 30 triệu đồng/tập. Một bộ phim chiếu rạp tôi có thể mua được một chiếc xe ô tô. Đến nay quy ra vàng vẫn đứng số 1 Việt Nam đấy (cười). Năm 2015, tôi đóng được 5 bộ phim truyền hình và phim nhựa, thu nhập cũng đủ để mình sống khỏe. Phim truyền hình cũng đủ để yêu nghề mình làm thôi chứ bảo lấy cát-xê cao thì không có”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.