Bên lề

Bi hài chiếc ghế HLV bóng chuyền nữ

03/08/2017, 13:25

Cuối cùng, sau nhiều sóng gió, chuyên gia người Nhật Bản Hidehiro Irisawa đã trở lại Việt Nam đảm nhận vai trò HLV trưởng...

nqk_6211_sqya_NIDF

Ông Hidehiro Irisawa

Theo thông tin người viết có được, ông Irisawa hiện đang cùng học trò rèn quân tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia (Nhổn). Bất ngờ ở chỗ, cuộc tái hợp này cũng rất chóng vánh như khi vị chuyên gia Nhật Bản nói lời chia tay.

Đầu tháng 4, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) thông báo đã đạt thỏa thuận hợp tác với ông Hidehiro Irisawa. Nhiệm vụ của ông Hidehiro Irisawa là định hướng đào tạo trẻ, lên kế hoạch tập huấn, huấn luyện các đội tuyển bóng chuyền nữ. Chỉ một thời gian ngắn làm việc tại Việt Nam, ông đã giúp đội tuyển bóng chuyền nữ U23 giành HCĐ giải châu Á 2017. Thành tích này khiến nhiều người kỳ vọng ông Irisawa sẽ giúp bóng chuyền nữ Việt Nam khởi sắc và tương lai không xa sẽ bắt kịp người Thái.

Tuy vậy, cuối tháng 6, ông Irisawa đột ngột bỏ việc và chỉ nhắn đúng 3 dòng chào Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT. Nguyên nhân ban đầu được cho là liên quan đến vài giấy tờ để hợp thức hóa hợp đồng giữa hai bên. Còn nguyên nhân sâu xa thì chỉ những người trong cuộc mới thấu. Nhưng một lãnh đạo VFV khẳng định, việc chuyên gia Nhật Bản bỏ về nước không ảnh hưởng nhiều tới quá trình chuẩn bị của tuyển bóng chuyền nữ trước thềm SEA Games. Ấy vậy mà, tại VTV Cup 2017, tuyển bóng chuyền nữ dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Ngọc Vũ đã chơi rất mờ nhạt.

Tình thế đó buộc VFV phải thuyết phục chuyên gia Irisawa trở lại Việt Nam. Rất may là mọi chuyện xuôi chèo mát mái. Nhưng cũng từ đây dư luận buộc phải đặt câu hỏi về tính chuyên nghiệp của VFV, tổ chức điều hành môn thể thao số 2 tại Việt Nam. Việc ký hợp đồng với HLV ĐTQG mà nghe qua giống như trò chơi con trẻ. Trước một giải đấu lớn, sự chuẩn bị của VFV rõ ràng chưa thể thuyết phục ngay cả với những người dễ tính nhất. Nếu HLV Nguyễn Ngọc Vũ thể hiện tốt, ông Irisawa sẽ chìm vào quên lãng nhưng kịch bản đó không xảy ra.

Lâu nay, bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn bị gán biệt danh “vua về nhì” bởi không thể nào vượt qua người Thái. Xuất phát điểm cùng nhau, nhưng hiện tại Thái Lan đã vươn tầm thế giới, còn bóng chuyền Việt Nam lận đận mãi với tấm HCV SEA Games cũng chưa nổi. Âu cũng là kết quả hợp lý của cả một hệ thống thiếu chuyên nghiệp. Ngay ở cấp ĐTQG còn xảy ra chuyện bi hài với chiếc ghế HLV trưởng, chẳng cần nói ai cũng nhận ra thực trạng của bóng chuyền Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.