Bạn cần biết

Bi hài đường dây nóng cấp cứu “của quý”

24/01/2016, 14:23

Hoạt động 24/24h, đường dây nóng cấp cứu “của quý” gặp sự cố của Bệnh viện Bình Dân mới ra đời...

11
Các bác sĩ BV Bình Dân phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân gãy “súng”

101 lý do “của quý” gặp sự cố

Theo chia sẻ của BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam khoa, BV Bình Dân (TP HCM), số lượng bệnh nhân của khoa ngày càng tăng, với đa dạng chấn thương như: “Của quý” bị đứt hoặc gãy, áp-xe bìu, áp-xe hoặc xoắn tinh hoàn, bướu tinh hoàn, chấn thương cơ quan sinh dục, cương dương kéo dài...

"Tỷ lệ và số lượng nam giới bị mắc các bệnh lý về nam khoa không chỉ gia tăng mà ngày càng trẻ hóa. Bốn mảng bệnh nam học hay mắc phải là: rối loạn tình dục, vô sinh nam giới, viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục và dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do rối loạn hormone, sinh hoạt không điều độ, uống rượu, bia nhiều, căng thẳng trong cuộc sống, mất cân bằng tâm sinh lý, xu hướng quan hệ tình dục sớm và “tự sướng” nhiều hơn."

Bác sĩ Nguyễn Quang
Giám đốc Trung tâm Nam học
BV Hữu nghị Việt Đức

Nguyên nhân dẫn đến các chấn thương trên cũng khá phong phú, có thể do TNGT, tai nạn lao động, bệnh lý hoặc bởi những lý do “khó nói” khác trong sinh hoạt. BS. Tiến Dũng cho biết, mới đây, khoa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị đứt lìa dương vật chỉ vì bị vợ “ghen”. Điều may mắn với bệnh nhân này là được đưa đến viện kịp thời. Mặc dù cấp cứu vào lúc nửa đêm, nhưng bệnh nhân đã nhanh chóng được các bác sĩ phẫu thuật nối lại dương vật, tới nay đã có dấu hiệu phục hồi.

Không may mắn như trường hợp trên, một bệnh nhân 56 tuổi ở Gia Lai buộc phải cắt bỏ “của quý” vì nhập viện muộn. BS. Dũng cho hay, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng độc. Theo lời kể từ bệnh nhân, nguyên nhân do tiểu không kiểm soát nên chính bệnh nhân đã tự buộc “của quý” của mình trong suốt 7 ngày. Do vậy, khi nhập viện, “súng” của bệnh nhân đã hoại tử thâm đen, buộc phải cắt đoạn và tạo hình lại lỗ tiểu.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, bệnh nhân đến cấp cứu, điều trị bệnh nam khoa không giới hạn tuổi tác. Riêng trong năm 2015, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận hơn 900 bệnh nhân; trong đó, 50 ca bệnh nhân bị hoại tử, nhiễm trùng. Đa phần những trường hợp này nếu được xử trí cấp cứu sớm đều có cơ hội cứu vãn tình thế.

Tư vấn cấp cứu 24/24h

Theo TS. Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, hiện vẫn chưa có các trung tâm cấp cứu chuyên sâu nam khoa tại TP HCM nên Bệnh viện Bình Dân ra mắt đơn vị cấp cứu Nam khoa hoạt động 24/24h.

Theo lý giải của BS. Dũng, với các bệnh cấp cứu Nam khoa, thời gian là chìa khóa quyết định sự thành công. Ví như, trong số các chấn thương thì gãy dương vật và viêm tinh hoàn chiếm đa số với gần 50% trên tổng số bệnh nhân nhập viện. Thế nhưng, với trường hợp bệnh nhân bị đứt dương vật, thời gian trong vòng 6 giờ sau tai nạn nếu được phẫu thuật sẽ mang lại tỷ lệ thành công cao đến 90%.

Thậm chí, không phải bệnh nhân nào khi gặp vấn đề “khó nói” về “súng ống” cũng biết và tìm đến chuyên khoa Nam học. Do vậy, không ít trường hợp đã để lại hậu quả đáng tiếc vì nguyên nhân này.

Hiện tại, đơn vị cấp cứu Nam khoa thiết lập đường dây nóng 08.62867272, bác sĩ trực 24/24h để hướng dẫn, tư vấn sơ cứu nhằm đảm bảo an toàn nhất cho nạn nhân. Cũng theo bác sĩ Dũng khuyến cáo, bệnh nhân gặp phải những vấn đề về nam khoa, nên gọi đến đường dây nóng của đơn vị cấp cứu nam khoa chuyên sâu để được các bác sĩ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Tránh trường hợp bệnh nặng mà tưởng nhẹ, bệnh nhẹ nhưng lo lắng di chuyển vào TP HCM khám bệnh, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc. “Đối với những trường hợp tai nạn nghiêm trọng, bệnh nhân cần gọi đến đường dây nóng của bệnh viện để được các bác sĩ hướng dẫn sơ cứu, tránh tối đa những diễn biến xấu nhất cho bệnh nhân trước khi nhập viện”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.