Chất lượng sống

Bị hành hung, hành khách Uber toát mồ hôi tìm trợ giúp

08/01/2018, 07:24

Ngay khi gặp sự cố với tài xế, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, hành khách đi Uber mới tá hỏa...

19

Hành khách đi Uber hiện tại không nhận được sự hỗ trợ của hãng khi gặp sự cố

Bật khóc khi bị tài xế Uber đe dọa, hành hung

Báo Giao thông vừa nhận được phản ánh của chị Tô Lan Hương (SN 1987, Hà Nội) về việc bị tài xế Uber đe dọa hành hung. Cụ thể, trưa 5/1, chị Hương đặt xe Uber từ 47 Nguyễn Đình Thi về số 1 Đỗ Xuân Hợp (Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tài xế Uber chạy xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning tên Duy D., BKS 29A. 218.xx đã nhận lệnh đặt của chị Hương và đến đón.

Sau khi đến nơi, thấy chuyến xe chị Hương đặt có quãng đường xa, số tiền trả gần 100.000 đồng nên tài xế đã đề nghị chị hủy chuyến để anh ta có thể lấy toàn bộ tiền chuyến đi đó mà không phải trả cho Uber. Tuy nhiên, chị Hương từ chối vì không chấp nhận những việc làm mập mờ, phi đạo đức như thế. Sau đó, tài xế không nói gì nữa, tiếp tục chuyến đi.

Ngày 19/11/2017, chị Ng.D.L (Hà Nội) có đơn trình báo công an sau khi bị tài xế Uber hành hung. Cụ thể, chiều tối cùng ngày chị và con trai đặt một chuyến xe Uber từ phố Thái Hà về nhà với giá cước 20.000 đồng. Đến khi rẽ vào đường Nguyễn Phúc Lai từ phố Mai Anh Tuấn, do có biển cấm ngược chiều nên tài xế dừng xe không đi nữa và yêu cầu 2 mẹ con chị xuống xe. Dù chị L. đã đề nghị trả tiền thêm và lái xe chọn một con đường khác để về nhà. Tuy nhiên, tài xế đã từ chối. “Khi đó trời tối lại lạnh, tôi đi cùng con nhỏ 10 tuổi và xách theo 3 túi đồ nặng mà bị thả giữa đường. Tôi không nói tục chửi bậy, chỉ đóng cửa mạnh hơn bình thường do bức xúc”, chị L. kể. Khi hai mẹ con chị đi vào ngõ được 5m thì tài xế đuổi theo và quát: “Mày phá xe tao à?!” và giơ tay đấm mạnh vào mặt khiến chị bị rách môi, máu chảy rất nhiều.

Cũng theo chị Hương, do định vị của Uber có vấn đề nên thay vì đưa đến số 1 Đỗ Xuân Hợp, tài xế lại đưa chị đến Bệnh viện Thể thao, cách số 1 Đỗ Xuân Hợp 300m. Tại đây, tài xế đã yêu cầu chị Hương nếu muốn đi tiếp phải trả thêm cước phí, vì cho rằng đã chở đến đúng điểm định vị. “Tôi không chấp nhận và cho rằng, không phải lỗi của mình mà là lỗi của Uber, nhưng tài xế nói không quan tâm vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó tôi đồng ý và yêu cầu, anh hãy đưa tôi đến đó rồi trả tiền thêm nhưng sẽ khiếu nại với Uber việc này. Anh tài xế dừng xe lại, bảo không chở nữa và yêu cầu tôi xuống xe, trả tiền. Tôi không đồng ý trả tiền bởi chưa đến được nơi cần đến thì anh ta nói “Giỏi không trả tiền đi xem sao. Đố!”, đồng thời, dọa sẽ không cho tôi xuống xe và đi tiếp. Do không chấp nhận cách ứng xử như vậy nên tôi kiên quyết không xuống xe. Vì thế, lái xe đã vòng xe ra ngoài đường lớn, đi một đoạn xa với vẻ mặt hằn học, vừa đi, vừa đe dọa tôi”, chị Hương kể lại.

Dù rất hoảng loạn nhưng chị Hương cố trấn tĩnh, tìm số điện thoại đường dây nóng của Uber để thông báo nhưng không có. “Tôi nghĩ đến những tình huống không hay có thể xảy ra nên gửi tin nhắn cho bạn tôi kèm ảnh biển số xe. Tôi bảo bạn gọi điện tìm người hỗ trợ và đề phòng tôi có thể gặp tình huống xấu. Ngay sau đấy, lái xe cướp điện thoại của tôi rồi nắm cổ tay đe dọa, thậm chí còn đưa tay bóp cổ tôi dù không quá mạnh. Khi đó, tôi nói mình không phải người anh ta có thể đụng vào nên tài xế dừng lại nhưng vẫn tiếp tục đòi trả tiền", chị Hương kể.

Mặc cho thái độ của lái xe, chị Hương vẫn kiên quyết với yêu cầu chỉ trả tiền khi đưa đến nơi cần đến và cuối cùng lái xe đồng ý. “Xe sau đó cũng đến số 1 Đỗ Xuân Hợp và tôi bật khóc khi nhìn thấy bạn đang đứng chờ, dù trên xe đã cố gắng cứng rắn hết mức có thể. Tôi thanh toán 150.000 đồng cho chuyến đi với tài xế dù trước đó giá cước hiển thị là 94.000 đồng. Thực sự, tôi rất hoảng loạn khi phát hiện ra Uber không có đường dây nóng trong tình huống khẩn cấp. Tôi đi Uber không dưới 4 chuyến/ngày, có những chuyến lúc 2h đêm. Vậy, tôi sẽ làm gì nếu gặp tình huống nguy hiểm với lái xe như thế”, chị Hương nói.

20
Hành khách đi Uber khi gặp sự cố rất khó để liên hệ trực tiếp với hãng để được trợ giúp - Ảnh minh họa: Tạ Tôn

Mệt nhoài tìm đường dây nóng của Uber

Sau sự việc ngày 5/1, chị Hương cho biết, đã làm văn bản khiếu nại lên Uber và yêu cầu Uber trả lời bằng văn bản . PV Báo Giao thông đã gửi phản ánh của chị Hương tới Uber nhưng tới nay hãng vẫn chưa có phản hồi.

Ngày 6/1, trong vai khách hàng đi Uber gặp sự cố, PV cũng không thể tìm được số điện thoại liên hệ trực tiếp với nhân viên của hãng. Qua một hồi lần mò trên công cụ tìm kiếm Google, kết quả cũng ra số hotline của Uber tại Hà Nội 1228067. Tuy nhiên, khi gọi tới đường dây này chúng tôi mới biết đây là số cài chế độ trả lời tự động và chỉ phục vụ tài xế Uber.

Tiếp đến, chúng tôi gọi tới số 19006792 được quảng bá là tổng đài hỗ trợ Uber. Qua vài thao tác bấm nút chọn, chúng tôi gặp được nhân viên tư vấn trực tiếp nhưng người này cho biết: Đường dây này không giải quyết khiếu nại mà chỉ hướng dẫn khách hàng Uber đặt chuyến, hủy chuyến. Khi chúng tôi gặng hỏi, nhân viên cho biết số tổng đài chăm sóc khách hàng Uber 02473088000. Gọi tới số này, chế độ trả lời tự động cho biết đây là tổng đài hỗ trợ hành khách Uber Việt Nam, nhấn phím 0 để liên hệ trực tiếp với nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, khi bấm phím 0 theo hướng dẫn cũng là lúc cuộc gọi kết thúc (?!). Tưởng cuộc gọi bị gián đoạn do lỗi mạng, chúng tôi lặp lại nhiều lần thao tác này, nhưng kết quả vẫn như ban đầu!

Tìm trên facebook của Uber qua phần hỏi đáp, chúng tôi được biết, mọi khiếu nại về dịch vụ Uber khách hàng nên gửi vào mail theo địa chỉ: support.hanoi@uber.com tại Hà Nội và support.hochiminh@uber.com tại TP.HCM. Làm theo hướng dẫn, sau khi thư đã được gửi, hòm thư lại hiện lên thông báo “Bạn đã liên hệ với một email không còn được theo dõi. Nhóm hỗ trợ của Uber đã không nhận được yêu cầu của bạn. Để liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Uber, đi đến "TRỢ GIÚP" thông qua menu trong ứng dụng hoặc đi đến uber.com/help. Tại đó, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp hoặc có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho chúng tôi.”

Chia sẻ với PV, anh T.N cho biết: “Mình cũng bị Uber tính thêm cước 2 lần khá cao. Hỏi lái xe bảo: Đấy là tại nơi điều khiển, chúng cháu chỉ biết lái. Hỏi số điện thoại của tổng đài thì được yêu cầu bấm số nọ, số kia. Chán. Phải chăng Uber cũng sắp giống “taxi dù” rồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.