Hồ sơ tài liệu

Bị IS đe dọa, quân đội Philippines nói gì?

23/06/2016, 16:22

Quân đội Philippines lên tiếng sau một video mới phát hành của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Straits Times 23/6.

38719519_-_15_06_2016_-_philippines_defense_foreig

Binh sĩ quân đội Philippines tại một trạm kiểm soát quân sự ở Sulu ngày 15/6. (Ảnh: EPA)

Một đoạn video 21 phút ghi hình 1 người đàn ông – được cho là người Philippines kêu gọi người Hồi giáo hãy “đoàn kết lại” dưới sự cầm đầu của Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf khét tiếng tàn bạo.

Quân đội Philipppines lập tức lên tiếng trấn an người dân, rằng đây chỉ là một video “tuyên truyền” do các tay súng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tự nhận phát hành, nhằm “chiêu binh” các thành viên Hồi giáo gốc Đông Nam Á: “Mọi người không nên hoang mang bởi đây chỉ là một video tuyên truyền của chúng mà thôi”, Thiếu tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên quân đội Philippines nói với các phóng viên.

Bà Rita Katz, giám đốc của một tổ chức tình báo chuyên theo dõi các hoạt động của IS cho biết, đoạn video này được phát với 5 thứ tiếng: tiếng Ả rập, tiếng Anh, Philippines, Indonesia và Malaysia, nhằm mục tiêu kêu gọi người Hồi giáo trong khu vực Đông Nam Á gia nhập đội quân “thánh chiến”.

Trong đoạn video tuyên truyền tư tưởng thánh chiến cực đoan này, Inilon Hapilon được tung hô là “Amir”, hay “hoàng tử của các chiến binh thánh chiến ở Philippines”.

Trong một bài phát biểu mới nhất hôm 21/6, Tổng thống Philippines Duterte thề sẽ “nghiền nát Abu Sayyaf”.

Mới đây, một con tin 51 tuổi người Canada – Robert Hall đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc, tống tiền rồi chặt đầu ở một khu nghỉ dưỡng thuộc tỉnh Davao, Philippines, cách thủ đô Manila khoảng 1.000km về phía nam. Hall bị bắt cóc cùng với 1 người Canada khác là John Ridsdel, 68 tuổi; 1 người Na Uy là Kjartan Sekkingstad , 57 tuổi; và 1 người Philippines, bà Maritess Flor, 41 tuổi. Trong đó, Risdel bị nhóm khủng bố khét tiếng chặt đầu ngày 25/4, số phận của 2 con tin còn lại chưa được biết.

Trong đoạn video, tay súng thánh chiến được cho là gốc Philippines cùng với 2 thành viên IS khác đã mô phỏng cảnh chặt đầu 3 con tin. Tên này còn đe dọa: “Hôm nay, chúng ta giết những kẻ bội giáo, nhưng ngày mai, trên đất nước của các ngươi, ta sẽ giết các ngươi”.

Tướng Padilla cũng khuyến cáo người dân Philippines không nên quá hoang mang và chia sẻ đoạn video chưa được xác thực này. Ông nói: “Những gì mà bọn thủ ác này làm không nên được tuyên truyền trên điện thoại và máy tính của chúng ta. Nếu bạn gặp video này, hãy bỏ qua nó. Chúng ta không nên tạo điều kiện cho cái ác và chủ nghĩa cực đoan lây lan trong cộng đồng”.

Philippines đã tăng cường các hoạt động truy quét nhóm khủng bố Abu Sayyaf kể từ vụ công dân Canada bị nhóm này chặt đầu. Hôm 21/6 vừa qua, 3 chiến binh Abu Sayyaf bị lực lượng an ninh tiêu diệt tại tỉnh Sulu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.