Điều tra

Bị khép tội giết người vì thú vui quái gở

13/02/2022, 06:30

Thích bắn chim, Dũng mua súng hơi về sử dụng và thường đứng trong phòng ngủ để tập ngắm...

Do thích bắn chim, Vũ Tuấn Dũng (SN 1982, ở Đống Đa, Hà Nội) đã mua súng hơi về sử dụng. Tuy nhiên, Dũng thường tập bắn từ phòng ngủ của mình ngắm sang nóc nhà dân ở chung cư đối diện.

Sau đó để thử độ chính xác, Dũng chuyển sang ngắm và bắn… người đi dưới lòng đường quanh chung cư và đã có ba người trúng đạn. Bị khép tội giết người, Dũng phải trả giá đắt cho hành vi quái gở của mình.

img

Bị cáo Dũng tại phiên tòa

Trúng đạn khi đang đi đường

Trưa 29/4/2020, anh Phan Văn Th. (ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chạy xe máy đi tìm thuê nhà ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, khi đi trên đường Nguyễn Thị Định đoạn gần chung cư 17T10, quận Cầu Giấy, Hà Nội, anh Th. bỗng thấy đau nhói ở vai trái.

Theo phản xạ, anh Th. đưa tay lên ôm lấy ngực và ngã xuống đất. Máu tràn ở phần cổ và ngực ướt đẫm chiếc áo anh đang mặc trên người.

Vết thương khiến anh Th. bị ngất xỉu, được người dân đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ xác định anh Th. bị thương vùng cổ trái, vết thương hở kích thước 0,5cm.

Qua X-quang vùng ngực, các y bác sỹ phát hiện có mảnh kim loại ở ngực trái anh Th. và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật gắp đạn chì ra ngoài. Tỷ lệ thương tích của anh Th. là 14%.

Trong khi vụ tai nạn của anh Th. chưa tìm được người gây ra thì ngày 5/5/2020, anh Dương Ngọc D. (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là thợ phụ hồ xây dựng tại nhà số 25 ngõ 34 Nguyễn Thị Định đang trộn vữa thì thấy đùi trái nhói đau.

Cho rằng đó chỉ là viên đá hay sỏi rơi xuống nên anh D. không để ý, tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, thắt lưng bên trái anh D. tiếp tục bị đau nhói, lúc này anh mới chú ý quan sát thì phát hiện mình bị… bắn đạn.

Trước đó, anh Dư Tôn D. (ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), khi đi qua đoạn đường nói trên cũng vô cớ bị bắn trúng vào vai trái gây rách da, chảy máu. Anh Dương Ngọc D. và Dư Tôn D. từ chối giám định thương tích.

Liên tiếp ba người bị đạn bắn trúng khi đang đi đường, làm việc ở khu vực đường Nguyễn Thị Định khiến người dân hoang mang. Bởi không chỉ lo ngại thương tích khi trúng đạn, người dân còn lo ngại khi đang tham gia giao thông mà bị bắn đạn sẽ gây TNGT, nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Nhận được trình báo, cơ quan công an lập tức vào cuộc. Những người dân sống xung quanh khu vực cũng giao nộp 12 viên đạn chì được bắn vào tường hoặc cổng nhà họ cho cơ quan công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 12h ngày 6/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và các đơn vị đã làm rõ và bắt giữ Vũ Tuấn Dũng, sống tại phòng 1401, chung cư 17T10 phố Nguyễn Thị Định. Tại nhà Dũng, ngoài khẩu súng hơi dài 76cm, cơ quan điều tra thu 180 viên đạn chì chưa sử dụng.

Bắn xuống đường cho… vui(?)

img

Vũ Tuấn Dũng và tang vật vụ án

Dũng khai nhận, do có sở thích bắn chim nên tháng 1/2020, Dũng lên mạng mua một khẩu súng hơi hiệu Benjamin với giá 10 triệu đồng cùng 1kg đạn chì giá 500 nghìn đồng.

Khi có súng, Dũng thường tập bắn từ phòng ngủ của mình ngắm sang nóc nhà dân đối diện chung cư 17T10. Sau đó để thử độ chính xác, Dũng chuyển sang ngắm và bắn người đi dưới lòng đường quanh chung cư và Dũng đã bắn trúng ba người.

Tại phiên toà, Dũng thừa nhận các hành vi phạm tội nhưng cho rằng, khi mua súng người bán hàng nói đây là súng hơi mini, chỉ bắn được 30m mà khoảng cách giữa nơi bị cáo đứng ngắm bắn và người đi đường rất xa, nên Dũng nghĩ không gây hại cho ai. Trả lời HĐXX về lý do thực hiện hành vi ngắm bắn người dưới đường, Dũng khai: “Thử súng chỉ để cho vui” (?!).

Tuy nhiên, theo HĐXX, cơ quan giám định cho biết, khẩu súng hơi của Dũng tuy không phải vũ khí quân dụng nhưng có tính năng tương tự súng săn và có khả năng gây sát thương trong phạm vi 90-110m. Nó đặc biệt nguy hiểm nếu bắn trúng các vùng trọng yếu như ngực, đầu, cổ.

“Hành vi cầm vũ khí ngắm vào người khác để thử súng, là coi thường tính mạng con người. Nạn nhân không chết là ngoài ý muốn bị cáo”, chủ tọa phiên tòa đánh giá.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ Tuấn Dũng bị phạt 15 năm tù về tội Giết người. Dũng đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội.

Và tại phiên tòa xét xử phúc thẩm diễn ra cuối tháng 1/2022 vừa qua, bị cáo Dũng bày tỏ sự ân hận, tiếp tục khẳng định không có ý định sát hại ai và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ mới: ăn năn hối cải, bố ruột có công với cách mạng, đã bồi thường hết cho các bị hại, được bị hại có đơn xin giảm nhẹ…

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt Vũ Tuấn Dũng mức án 12 năm tù về tội Giết người.

Mua súng hơi để săn bắn là phạm pháp

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định: Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất.

Vũ khí bao gồm: Vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự. Súng săn là súng được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, được sử dụng để săn bắn bao gồm: Súng kíp, súng hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này.

Luật nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo. Một số người được giao sử dụng vũ khí (trong luyện tập, thi đấu thể thao; quân đội, dân quân tự vệ...) phải sử dụng đúng mục đích, đúng quy định; khi mang vũ khí phải mang theo giấy chứng nhận, giấy phép sử dụng; bảo quản đúng quy trình, bảo đảm an toàn, không để mất, hư hỏng; bàn giao vũ khí và giấy phép cho người có trách nhiệm quản lý, bảo quản theo đúng quy định sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc hết thời hạn được giao.

Căn cứ các quy định nêu trên, việc cá nhân mua súng hơi để phục vụ cho mục đích săn bắn là vi phạm pháp luật; việc sử dụng súng hơi nói riêng, vũ khí nói chung trái pháp luật thì tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Diệp Năng Bình
(Trưởng Văn phòngLuật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nhiều vụ án mạng vì súng hơi

Tối 4/12/2021, Nguyễn Xuân Thiện (22 tuổi, trú huyện Đắk Tô, Kon Tum) cùng 3 người bạn đến chơi tại nhà người quen ở thị trấn Đắk Tô. Tại đây, cả nhóm nghe thấy tiếng nẹt pô xe máy nên mang khẩu súng hơi đi tìm người nẹt pô để “nói chuyện”. Khi thấy A Bông (27 tuổi) cùng A.K (16 tuổi) đang đứng ở lề đường, xe máy đang dựng bên cạnh, pô xe mô tô bị cắt, hai bên xảy ra cãi vã. Thiện đã dùng súng hơi bắn A.K 2 lần làm nạn nhân tử vong.

Trước đó, ngày 9/12/2021, Tằng A Sám và Tằng Say Chăn, Tằng A Tài (cùng SN 1973, trú tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) rủ nhau đi săn thú rừng tại khu vực rừng thuộc thôn Khuổi Tà, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập. Trong đó, Sám sử dụng 1 khẩu súng hơi khí nén, Chăn và Tài mỗi người sử dụng một khẩu súng kíp tự chế. Trong lúc đi săn, Sám làm khẩu súng hơi cướp cò khiến Chăn tử vong.

Một trường hợp khác là cựu Trung úy Nguyễn Xuân Tính (Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội), do có sở thích bắn chim nên đã mua súng hơi trên mạng. Đêm 30/10/2020, Tính mang súng khoe với bạn bè tại quán nước ở quận Đống Đa, tưởng hết đạn nên vô ý bóp cò, gây ra cái chết thương tâm cho một sinh viên. Tính sau đó bị phạt 30 tháng tù giam về tội “Vô ý làm chết người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.