Pháp đình

Bị khởi tố vì bán phở chậm...xin phép

19/04/2016, 19:59

Chủ tiệm cà phê Xin Chào ở TP.HCM bị khởi tố vì kiêm bán phở nhưng... xin phép chậm 5 ngày.

ban-pho-cham-bi-khoi-to-1

Chủ tiệm cà phê Xin Chào bị khởi tố vì kiêm bán phở nhưng... xin phép chậm 5 ngày. (Ảnh: Dân trí)

Bán phở xin phép chậm 5 ngày bị khởi tố

Ông Nguyễn Văn Tấn (Q. Bình Tân, TP.HCM) có thuê mặt bằng tại địa chỉ C12/26 khu phố 3 (TT. Tân Túc, Bình Chánh) để mở quán cà phê, ăn sáng và cơm trưa văn phòng.

Cửa tiệm mang tên Xin Chào (đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh) khai trương ngày 8/8/2015. Ngay sau đó, ông Tấn có làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và ngày hẹn trả là 19/8/2015, Tuổi trẻ đưa tin.

Tuy nhiên, ngày 13/8/2015, có 2 chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh đến lập biên bản về hành vi Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Khi làm việc tại trụ sở Công an huyện Bình Chánh ngày 17/8, ông Tấn có xuất trình giấy hẹn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm.

Tuy nhiên, ông Tấn vẫn bị lập biên bản về 5 hành vi trong đó có kinh doanh không phép, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngày 18/8, Công an huyện Bình Chánh xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn là 17 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 18/8/2015 đến 10/9/2015, ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn, đi nộp phạt, lấy giấy chứng nhận kinh doanh và xin giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên.

Tuy nhiên, ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra cửa tiệm và lập biên bản hành chính với lỗi là "sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại", "nước không đạt quy chuẩn chế biến thực phẩm" trong khi ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn, tờ Sài Gòn Giải Phóng đưa tin.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh đã quyết định khởi tố bị can với ông Tấn. Quyết định này được Viện KSND huyện Bình Chánh phê chuẩn. Ngày 11/3/2016, Viện kiểm sát này đã ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

ban-pho-cham-bi-khoi-to

Các biên bản xử phạt vi phạm hành chính, kết luận điều tra vụ án của Công an huyện Bình Chánh và cáo trạng của Viện KSND huyện Bình Chánh đối với quán phở của ông Nguyễn Văn Tấn. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can có vội vàng?

Đáng chú ý là, trao đổi với Tuổi trẻ, luật sư Hải Hà cho rằng cơ quan điều tra khởi tố vụ án và bị can với ông Tấn là vội vàng.

Lý do là trong biên bản ngày 13/8 thì 2 người lập chỉ là cán bộ công an trong khi theo đúng quy định thì phải là Trưởng Công an huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, trao đổi với báo chí, ông Võ Gia Bình - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh chiếu theo điều 159 (Bộ Luật Hình sự) và cho rằng lần kiểm tra thứ nhất ông Tấn không có giấy phép.

Lần kiểm tra thứ hai thì cửa tiệm không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề buộc phải có giấy phép. Và ông Võ Gia Bình "kết luận rằng" hành vi của ông Tấn đủ yếu tố cấu thành tội kinh doanh trái phép.

Ngoài ra, theo Sài Gòn Giải Phóng, trong biên bản lần 2 ngày 10/9 thì cán bộ công an chỉ ghi hai lỗi như trên. Nhưng Trưởng công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý khi đưa ra kết luận điều tra lại thêm lỗi "kinh doanh sai địa điểm, thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường".

Như vậy, kết luận điều tra và biên bản kiểm tra có sự sai lệch rõ ràng nhưng không hiểu tại sao VKSND huyện Bình Chánh vẫn phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.