Thể thao

Bi kịch của cầu thủ bị gian lận tuổi ở Việt Nam

19/11/2014, 09:00

Cùng với hành trình đi tìm tuổi thật của Công Phượng, người ta cũng nhắc lại bi kịch về một thần đồng bóng đá khác của Việt Nam gian lận tuổi đó là Trần Thế Vọng.

Cầu thủ Minh Thành khi còn sống
Cầu thủ Minh Thành khi còn sống

Trần Thế Vọng là cầu thủ năng khiếu Gia Lai rất nổi tiếng trong những năm cuối 1990. Tại giải nhi đồng toàn quốc 1998, Vọng nổi bật nhất trong đám cầu thủ nhí của đội nhi đồng Gia Lai. Cả nước hồi đó gọi Vọng là Owen bởi gương mặt lai, nhỏ nhắn, nhưng rất nhanh và có động tác đi bóng làm ngỡ ngàng nhiều người.

Tuy nhiên sau khi đoàn Gia Lai có tấm HC bạc toàn quốc giải nhi đồng, Thế Vọng bất ngờ bị loại khỏi đội và hoàn toàn mất tích dù các bạn cùng lứa vẫn còn đá bóng gần như đầy đủ.

Theo Tiền Phong, cho đến sau này người ta mới biết nguyên nhân là do những người đúng đầu đội bóng sợ bị lộ việc làm Hồ sơ giả để cầu thủ nhí vốn tên Nguyễn Minh Thành đã quá tuổi được tham dự giải với cái tên Thế Vọng. Trong khi cậu bé Vọng “thật” không hề biết đá bóng.

Sau khi bị đuổi khỏi đội, Thế Vọng (Minh Thành) trốn nhà đi lang thang rồi xin làm phụ xe ở thành phố Pleiku.

Theo Lao Động, khi nhóm phóng viên tìm đến hỏi chuyện, Vọng buồn rầu cho biết: "Người ta đuổi em ra đường rồi, giờ sao còn cửa đá bóng nữa hở các anh...".

Tìm đến lúc bấy giờ chị Dương Thị Thu - mẹ của Minh Thành không khỏi xót xa cho biết: "Giá mà cháu đừng đi đá bóng thì hơn. Cháu là Thành, Nguyễn Minh Thành, nhưng vì quá tuổi nên người ta gắn cho cháu tên của em Vọng nào đó rồi bắt cháu học thuộc để đi đá bóng. Nào ngờ, cháu nổi tiếng quá và người lớn sợ liên lụy khi bị phát hiện ra sự thật nên ruồng bỏ cháu. Thế rồi, cháu lêu lổng ngoài đường khi không được cho đá chung với đám bạn, rồi hư hỏng. Mình tôi không kiểm soát cháu được. Lại cũng không biết cháu thất vọng với người lớn ruồng bỏ mình. Chỉ nghe cháu nói người ta không cho con chơi chung nữa vì không thể khai lại tên thật cho con... Rồi cháu ra làm phụ xế, trong khi bạn bè cùng lứa cháu có em đã lên đội tuyển trẻ tập trung ở Sài Gòn. Mấy lần nghe cháu nhắc đến đám bạn đó, thấy nó buồn lắm. Rồi còn tập tành hút thuốc, uống rượu nữa... Sao tôi khổ với con quá...".

Mọi việc thay đổi khi một số nhà báo đã tìm ra cậu và đưa Minh Thành về HAGL. Tuy nhiên không bao lâu sau đó, vào buổi chiều 26/11/2005, ngay sau trận bán kết giữa Việt Nam và Malaysia tại SEA Games 23, Minh Thành bị tai TNGT khi đang điều khiển xe máy trên đường phố Pleiku.

Bia mộ của Nguyễn Minh Thành có mở ngoặc Thế Vọng.
Bia mộ của Nguyễn Minh Thành có mở ngoặc Thế Vọng.

Tai nạn ấy vĩnh viễn cướp mất mạng sống của cầu thủ từng một thời được người lớn gắn cho cái mác "thần đồng bóng đá".

Phần mộ của em, ngoài hai quả bóng đặt trước mộ, còn có tấm bia ghi tên Nguyễn Minh Thành và mở ngoặc Thế Vọng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.