Thể thao

"Bi kịch" của Công Phượng xuất phát từ đâu?

20/11/2014, 08:21

Theo lý giải của ông Trần Doãn Phú - Trưởng phòng tư pháp huyện Đô Lương, trên địa bàn huyện này sẽ còn nhiều trường hợp bị sai lệch thông tin như Công Phượng.

Công Phượng không phải là trường hợp duy nhất bị nhầm lẫn thông tin cá nhân?
Công Phượng không phải là trường hợp duy nhất bị nhầm lẫn thông tin cá nhân?

Chiều 18/11, đoàn cán bộ của Phòng tư pháp huyện Đô Lương đã về xã Mỹ Sơn để xác minh hồ sơ của Nguyễn Công Phượng - đội trưởng U19 Việt Nam. Trưởng phòng tư pháp huyện Đô Lương, ông Trần Doãn Phú xác nhận, đoàn đã đến làm việc với chủ tịch UBND xã, cán bộ tư pháp, công an xã và tiếp cận, kiểm tra các hồ sơ còn lưu giữ tại đây, gồm giấy khai sinh gốc, bản khai hộ khẩu và các giấy tờ khác liên quan đến năm sinh của Công Phượng. Qua kiểm tra, giấy khai sinh gốc của Công Phượng, ông Phú cho biết giấy khai sinh gốc  làm ngày 20/10/1995, ghi Công Phượng sinh ngày 21/1/1995 là giấy tờ rất quan trọng để chứng minh ngày, tháng, năm, sinh cho công dân này.

“Xã Mỹ Sơn sau đó đã làm khai sinh lại với ngày, tháng, năm sinh dựa trên giấy khai gốc này là đúng qui định. Thời điểm đó, do năng lực cán bộ tư pháp còn yếu, điều kiện cơ sở vật chất kém nên đã không lưu trữ được sổ sách. Tình trạng này xảy ra hầu hết các xã ở huyện Đô Lương chứ không riêng gì xã Mỹ Sơn”, ông Phú nói.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo tư pháp huyện Đô Lương còn cho biết “việc quản lý hồ sơ thời đó còn lỏng lẻo, trình độ nhận thức của người dân và cả cán bộ còn thấp nên dễ dẫn đến tình trạng mỗi loại giấy tờ của một người có thể có một ngày, tháng, năm sinh khác nhau”.

Riêng về việc tại sao giấy khai sinh gốc của Công Phượng không có số sổ, số quyển, ông Phú nhận định có thể là do trước đây cán bộ kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên sơ suất. “Thực tế trên địa bàn xã Mỹ Sơn cũng như các xã khác có nhiều giấy khai sinh gốc thiếu hai mục này. Chính vì thế, theo Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, những giấy tờ này không hợp lệ nên phải đăng ký khai sinh lại”.

Theo thông tin từ ông Phú, có thể hiểu rằng việc Công Phượng bị nghi gian lận tuổi hoàn toàn là do sự lỏng lẻo trong quản lý nhà nước và trên địa bàn huyện Đô Lương sẽ còn rất nhiều trường hợp bị sai lệch thông tin cá nhân như của Công Phượng. Câu hỏi đặt ra lúc này là Chuyển động 24h có tiếp tục vào cuộc điều tra hay chương trình này sẽ chờ kết luận của cơ quan công an?

Thanh Hà (TH)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.