Giáo dục

Bi kịch của một gia đình có bố thờ ơ, mẹ nóng nảy, con cái mất kiểm soát

15/08/2022, 01:00

Kiểu gia đình này dễ khiến con cái bị tổn thương và nổi loạn nhất.

Có một kiểu yêu thương con cái gây ra nhiều hệ lụy xấu vẫn còn tồn tại trong xã hội ngày nay. Đó là việc cha mẹ quá yêu thương con, xem con cái là cả thế giới đối với mình. Ngay cả khi con cái lập gia đình, có sự nghiệp, họ vẫn luôn lo lắng sợ con đi sai đường. Chính sự mù quáng trong tình yêu thương vô điều kiện của cha mẹ dẫn việc con cái đã lớn nhưng vẫn như “đứa bé khổng lồ”.

Đặc biệt nổi bật nhất của kiểu gia đình này là con cái thiếu tình thương của người cha, người mẹ thiếu kiên nhẫn trong việc dạy con, dẫn tới việc con cái không kiểm soát được hành vi của mình.

Cách đây vài ngày, một cảnh quay trên xe buýt ở Trịnh Châu, Trung Quốc phản ánh rõ sự bất lực và cách dạy con sai lầm của cha mẹ.

img

Từ đoạn video ghi lại cho thấy, có một đứa trẻ 10 tuổi lên xe buýt nhưng vì quá nóng nên đòi cởi quần áo. Thấy vậy, người mẹ nhanh chóng can ngăn con trai và yêu cầu mặc quần áo vào, không được gây rối nơi công cộng. Thế nhưng, cậu bé không chịu nghe lời mẹ thuyết phục, vẫn lì lợm làm theo ý mình.

Khi thấy con trai không nghe lời mình, người mẹ lập tức tát vào mặt đứa con trai. Cậu bé nghẹn ngào khóc nức nở vì đau. Một số hành khách nhìn thấy cảnh tượng này đều cho rằng, cách dạy con của người mẹ quá sai lầm. Lúc này, cha của cậu bé cảm thấy “nóng mặt”, không thể chịu được nữa nên thẳng tay tát vợ mình.

Người mẹ quá bất ngờ khi bị chồng đánh nên đơ người một lúc rồi mới phản ứng lại, sau đó bà ngồi bệt xuống sàn rồi gào khóc thảm thiết: “Trời ơi là trời, ông suốt ngày đánh tôi, đi ra ngoài cũng không tha”.

Cảnh tượng của gia đình 3 người này khiến những hành khách lúc đó vừa bất lực vừa thương cảm. Họ đã viết nên một bi kịch của một gia đình thích bạo lực.

Trong gia đình này, chắc chắn đứa trẻ là người bị tổn thương nhiều nhất. Cậu bé phải sống trong cảnh lúc nào cũng chịu sự lo lắng của người mẹ và sự thờ ơ của người cha. Chắc chắn một đứa trẻ như vậy không thể chú tâm vào việc học và dễ mất kiểm soát về hành vi sau này.

Kiểu gia đình này không chỉ khiến các bậc cha mẹ rất đau lòng mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự trưởng thành của trẻ. Vì người cha đẩy hết mọi trách nhiệm nuôi dạy con cái lên vai người mẹ, điều này khiến người mẹ bị ức chế tâm lý, chỉ có thể dùng những phương pháp dạy con cái sai trái như mắng mỏ, đánh đòn... để khiến con nghe theo lời mình.

Trong một gia đình như vậy, con cái rất khó thành tài, sau này khi chúng lớn lên sẽ dễ cứng đầu, không nghe lời, cha mẹ muốn dạy dỗ lúc này cũng vô dụng.

img

Cha mẹ nên dạy con như thế nào?

Trước hết, cha mẹ phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái, người cha cũng phải dành thời gian quan tâm và dạy con.

Thứ hai, cha mẹ phải biết đối mặt với những mâu thuẫn, giải quyết kịp thời những tranh chấp trong gia đình, xây dựng không khí gia đình hòa thuận, vui vẻ.

Điều cuối cùng là phải có tâm thái bình tĩnh trong việc giáo dục con cái, đừng trút nỗi thất vọng của cuộc đời lên những đứa trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.