Giáo dục

Bi kịch của "thần đồng" Trung Quốc: 10 tuổi đỗ đại học, cuối cùng thành nhà sư

26/03/2020, 01:00

Không chịu nổi những áp lực khi tuổi đời còn quá trẻ, cậu bé đã gồng mình cố gắng trong một thời gian dài, cuối cùng đã chọn con đường đi tu như một cách giải thoát cho bản thân.

Thiên tài ở Trung Quốc có rất nhiều và cuộc đời của họ không ai giống ai. Trong số những thiên tài nổi tiếng nhất nước này, có một người được ví như “thần đồng đầu tiên ở Trung Quốc”. Đây là một người có tài năng đáng kinh ngạc, nhưng cuộc đời cũng lắm những thăng trầm, cuối cùng người này đã chọn trở thành nhà sư khi nhận ra mình phải gánh trên vai quá nhiều trách nhiệm của gia đình và xã hội.

img

Ning Bo là người gốc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, sinh năm 1968, là người có trí nhớ siêu phàm ngay từ nhỏ. Ông có thể tự học mà không cần nhờ vào bất kỳ giáo viên nào. Khi 2 tuổi, ông đã có thể đọc được hàng chục bài thơ, 4 tuổi đã có thể nhớ được hàng trăm chữ Hán tự. Khi lên 5, ông được cha gửi đến trường học và chỉ sau 5 năm đã được nhận vào Đại học Khoa học và Công Nghệ Quốc gia Trung Quốc.

Trong năm đại học thứ 2, Ning Bo được một giáo viên là người bạn của cha mình, Ni Lin, giới thiệu với Phó Thủ tướng Fang Yi, cũng là chủ tịch của Viện Hàn Lâm Khoa học Trung Quốc. Lúc đó, giáo viên này đang chuẩn bị thành lập một lớp học dành cho những người trẻ tài năng trên toàn quốc. Ning Bo 10 tuổi đã tham gia bài kiểm tra và đạt được điểm số rất cao.

img

Tuy nhiên, sau khi Ning Bo tham gia vào lớp học này, điểm số của một số môn không được cao. Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông đưa tin rất nhiều về Ning Bo, ca ngợi ông là thần đồng số 1 tại Trung Quốc. Trong ánh hào quang này, Ning Bo thực sự cảm thấy áp lực rất nhiều và ngày càng chán nản hơn. Sự phát triển thể chất không thể theo kịp sự phát triển của trí tuệ, vì vậy Ning Bo ngày càng trở nên kỳ lạ.

Lúc này, Ning Bo không quan tâm đến chuyên ngành do Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc giảng dạy. Ông hy vọng rằng mình có thể được chuyển đến Đại học Nam Kinh để học thiên văn học, nhưng đã bị Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc từ chối. Chính vì sở thích cá nhân bị phũ bỏ, ông đành phải chọn ngành được định sẵn là vật lý.

img

Điều đáng nói là môn vật lý là một điểm yếu của Ning Bo, do đó thành tích của ông ngày càng kém đi. Sự miễn cưỡng học ngành mình không thích, cộng với áp lực điểm số và sự kỳ vọng của mọi người rất lớn khiến ông luôn cảm thấy mệt mỏi. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông được mời về giảng dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và trở thành giảng viên đại học trẻ nhất ở tuổi 19.

Có lẽ đó là quá nhiều đấu tranh nội tâm và tìm đến cửa Phật để làm dịu tâm hồn nên Ning Bo ngày càng hứng thú với Phật giáo hơn. Khi 34 tuổi, ông đến núi Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây với mong muốn trở thành nhà sư nhưng không được. 1 năm sau đó, ông đã đấu tranh rất nhiều và cuối cùng đã trở thành một nhà sư trong một ngôi chùa ở tỉnh Giang Tây.

Mọi thứ trên đời đều không thể nói trước, Ning Bo không nhất thiết phải nghiên cứu Phật giáo để mong cầu bình yên. Cho dù là làm nghề gì đi chăng nữa, điều quan trọng nhất là cảm thấy hạnh phúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.