Âm nhạc

Bị kiện tác quyền, "Gánh mẹ" vẫn thắng giải âm nhạc: Có phải trò tấu hài?

10/01/2020, 06:36

Bài hát "Gánh mẹ" gặp ồn ào về vấn đề tác quyền nhưng vẫn thắng giải tại Zing Music Awards 2019.

img
"Gánh mẹ" thắng giải Nhạc phim được yêu thích nhất dù dính lùm xùm tác quyền

Tối 9/1, lễ trao giải Zing Music Awards (ZMA) 2019 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM với sự góp mặt của nhiều sao Việt như Trấn Thành, Chi Pu, Nam Em, hoa hậu Hương Giang... Lễ trao giải đã vinh danh những sản phẩm âm nhạc, nghệ sĩ nổi trội trong năm qua trên trang mạng nghe nhạc trực tuyến Zing.

Tuy nhiên, hạng mục Nhạc phim được yêu thích nhất đã gây tranh cãi khi trao giải cho ca khúc "Gánh mẹ" của nhạc sĩ Quách Beem. Ca khúc cũng là nhạc phim "Lật mặt: Nhà có khách" của nhà sản xuất Lý Hải. Đây là bài hát đang vướng ồn ào kiện tụng về vấn đề tác quyền.

Đáng nói, cách đây vài ngày, Văn phòng luật sư Phan Law - đại diện pháp lý của nhà thơ Trương Minh Nhật đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và BTC giải Zing Music Awards 2019 đề nghị loại ca khúc “Gánh mẹ” khỏi đề cử tại hạng mục giải thưởng vì những tranh chấp tác quyền trong thời gian vừa qua và chưa được giải quyết.

img
Công văn yêu cầu loại "Gánh mẹ" khỏi hạng mục đề cử của giải thưởng Zing Music Awards

Theo Phan Law, ca khúc hiện tại đang có tranh chấp về quyền tác giả giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem). Vụ việc hiện đang được tòa án có thẩm quyền giải quyết, nhưng BTC Zing Music Awards 2019 vẫn đưa "Gánh mẹ" vào danh sách đề cử Nhạc phim được yêu thích nhất của giải là không đảm bảo quy định pháp luật về Sở hữu trí tuệ, cũng như không đảm bảo quyền lợi của ông Trương Minh Nhật - tác giả của bài thơ "Gánh mẹ".

Phan Law cũng thông tin, ngày 30/12/2019 văn phòng đã có công văn gửi tới BTC giải Zing Music Awards 2019 đề nghị loại ca khúc Gánh mẹ khỏi đề cử hạng mục Nhạc phim được yêu thích nhất của giải. Tuy nhiên, BTC đã không có phản hồi nào.

"Gánh mẹ" vẫn đoạt giải thưởng dù đang có tranh chấp bản quyền đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người bất bình và cho rằng, đây là điều thiếu tôn trọng về vấn đề Sở hữu trí tuệ. "Gánh mẹ như vậy mà cũng được vào đề cử. Đúng là giải tào lao", "Một ca khúc đang tranh chấp bản quyền, hay nói rõ hơn là ăn cắp chất xám của người khác mà lại được giải nhạc phim của năm. Đúng là tấu hài", "Bài hát bị kiện mà cũng dám trao giải"...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.