Thế giới

Bị kiện vì bán ô tô cho IS mà không xóa logo

16/12/2015, 07:23

Cuộc sống của một gia đình bị đảo lộn khi chiếc xe cũ của họ lọt vào tay Tổ chức khủng bố IS.

Bức ảnh khiến sự nghiệp gia đình ông Mark suy sụp
Bức ảnh khiến sự nghiệp kinh doanh, cuộc sống gia đình ông Mark Oberholzer xuống dốc không phanh.

Đòi bồi thường1 triệu USD

Ngày 15/12, CNN đưa tin, ông Mark Oberholzer - Giám đốc Công ty Mark-1 Plumbing tại TP Texas, bang Texas đệ đơn kiện một đại lý xe ô tô Ford tại địa phương đòi bồi thường 1 triệu USD vì thiệt hại tài chính và danh tiếng của công ty và gia đình khi bán lại ô tô tải của công ty mà không xé bỏ đề can logo.

Trong đơn kiện được đệ lên quận Harris, bang Texas ngày 9/12, luật sư của ông Oberholzer viết: Một tấm ảnh về cuộc chiến tại Syria được đăng tải trên mạng, trong đó có hình ảnh rõ ràng một chiếc ô tô tải còn dán nguyên logo Công ty Mark-1 Plumbing trên thân xe. “Trong ngày bức ảnh phát tán trên mạng, văn phòng, điện thoại kinh doanh của Mark-1 và điện thoại cá nhân của ông Oberholzer phải nhận hơn 1.000 cuộc gọi từ khắp nơi trên nước Mỹ.

Phần lớn các cuộc điện thoại chỉ trích, gây phiền nhiễu, thậm chí đe dọa bạo lực gia đình, nhân viên và bản thân ông Oberholzer, làm hư hại cơ sở vật chất công ty”, luật sư viết. Một người gọi điện chỉ trích: “Sao ông có thể gọi mình là người Mỹ trong khi cung cấp phương tiện cho IS như vậy?”.

Hậu quả, ông Oberholzer phải tạm thời dừng kinh doanh và rời khỏi thị trấn, dẫn tới thiệt hại tài chính nặng nề. Không chỉ vậy, ông Oberholtzer từng bị Cơ quan An ninh nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) triệu tập. Chưa dừng ở đó, suốt một năm kể từ khi bức ảnh xuất hiện trên mạng, ngày nào ông cũng phải nghe điện thoại làm phiền khiến ông sống trong tâm trạng lo sợ và phải mua súng để phòng thân.

Theo ông Oberholzer, vấn đề này sẽ không xảy ra nếu đại lý ô tô Auto Nation Ford Gulf Freeway, TP Houston tại Texas xé bỏ logo công ty trước khi bán lại xe cho chủ khác.

Không xóa logo vì sợ hỏng sơn?

Câu chuyện bán đi - bán lại chiếc xe của ông Oberholzer khá bí ẩn. Năm 2012, ông Oberholzer mua một chiếc Ford F-250 mới nên bán lại chiếc xe cũ vào tháng 10/2013 cho đại lý AutoNation Ford Gulf Freeway, TP Houston. Lúc đó, ông đã định xé logo công ty trên cửa xe ô tô, nhưng nhân viên bán hàng ngăn lại vì sợ làm hỏng lớp sơn xe tải. Nhân viên này khẳng định, hãng Auto Nation sẽ loại bỏ lo go này trước khi bán lại. Chiếc xe đã được bán đấu giá vào tháng 11/2013. Tháng 12/2013, nó được vận chuyển từ Houston đến Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng một năm sau đó, trên trang cá nhân của cộng tác viên Báo Long War Journal - Caleb Weiss xuất hiện hình ảnh chiến binh thánh chiến IS đang khai hỏa vũ khí hạng nặng từ chính chiếc xe có dán đề can Mark-1 của ông Oberholzer và còn nguyên cả số điện thoại của công ty. Hình ảnh này khiến một bộ phận dư luận nghi ngờ Công ty Mark-1 Plumbing có dính líu tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

CNN đã liên lạc với đại lý bán xe và trụ sở của Tập đoàn Ford nhưng không có phản hồi. Lâu nay, truyền thông thế giới đều quan tâm đặt câu hỏi trước việc: Rất nhiều ô tô từ phương Tây "tuồn" sang Trung Đông và rơi vào tay của các phiến quân nổi dậy hoặc tổ chức khủng bố…

Trước đây, Bộ Tài chính Mỹ từng yêu cầu hãng Toyota giải trình tại sao rất nhiều ô tô của hãng này rơi vào tay các nhóm phiến quân khủng bố. Ông Jonathan Schanzer đến từ Viện Dân chủ Quốc phòng cho biết: “Toyota là loại ô tô các nhóm chiến binh thánh chiến thích dùng trên chiến trường”. Ngoài ra, chúng còn thích sử dụng nhiều nhãn hiệu ô tô khác như Ford…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.