An ninh hình sự

Bị kiện vì "tước đoạt" của doanh nghiệp đã CPH

22/09/2014, 13:16

Công ty Cổ phần Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam khởi kiện quyết định hành chính của UBND tỉnh Quảng Nam vì thiếu khách quan, trái pháp luật khiến doanh nghiệp này...

Cả bốn lần mở phiên sơ thẩm, HĐXX đều tuyên hoãn
Cả bốn lần mở phiên sơ thẩm, HĐXX đều tuyên hoãn


Quyết định trái luật


Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh tiền thân là Công ty Dược Vật tư Y tế (Công ty Dược VTYT) Quảng Nam thành lập tháng 9/1997. Năm 2004, công ty thực hiện cổ phần hóa đổi tên thành Công ty CP Dược VTYT Quảng Nam, Nhà nước chiếm 51% vốn điều lệ. CT CP Dược VTYT Quảng Nam được UBND xã Trà Linh đồng ý giao 442.821m2 đất rừng tại vùng núi Ngọc Linh, thôn 2 xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam để sử dụng vào mục đích nuôi trồng và phát triển giống cây Sâm Ngọc Linh (Sâm K5), thời hạn sử dụng đất lâu dài. Thời gian này, trạm nuôi trồng và phát triển dược liệu Quảng Nam (Trạm Dược liệu Trà Linh) của UBND tỉnh cũng được sáp nhập vào công ty theo Quyết định 46 ngày 13/9/2011, đến nay quyết định này vẫn còn hiệu lực. 


Cho đến năm 2013, Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bán toàn bộ vốn Nhà nước (51%) tại CT CP Dược VTYT Quảng Nam cho Công ty TNHH Khương Duy. Tháng 5/2013, công ty tổ chức đại hội cổ đông bầu HĐQT, ban giám đốc mới và đăng ký kinh doanh với tên gọi Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh. Sau khi có pháp nhân mới, công ty phát triển diện tích khai thác từ 2 ha lên đến 10 ha và đầu tư trang thiết bị, giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân địa phương; đồng thời tiếp tục thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại Trạm Dược liệu Trà Linh 


Nhưng đến tháng 10/2013, chỉ trong hai tuần, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành hai quyết định: Quyết định số 3053 ngày 7/10/2013 về việc thành lập Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam và Quyết định số 3337 ngày 29/10/2013 giao Trung tâm này quản lý Trạm Trạm Dược liệu Trà Linh. 


Bà Nguyễn Thị Sinh, người được ủy quyền đại diện theo pháp luật của Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh cho biết: “Việc ban hành Quyết định 3337 ngày 29/10/2013 do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký là trái pháp luật, thiếu khách quan ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Bởi lẽ, việc ban hành Quyết định 3337 vi phạm trắng trợn Quyết định 4962 ngày 29/11/2004 về phê duyệt phương án CPH Công ty Dược VTYT Quảng Nam. Thực tế, quá trình tiếp nhận Trạm Dược liệu Trà Linh, công ty đã giải quyết việc làm cho toàn bộ người lao động, bảo vệ rừng… nhưng nay tỉnh đòi thu hồi mà chưa có ý kiến của doanh nghiệp là trái luật. Để làm rõ vấn đề trên Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh đã kiện Quyết định hành chính số 3337 của UBND tỉnh Quảng Nam đến TAND tỉnh”. Tuy nhiên, cả bốn lần xét xử HĐXX đều tuyên hoãn phiên tòa.

Buộc công nhân xin nghỉ việc để gây sức ép


Trong khi vụ kiện tranh chấp Trạm Dược liệu Trà Linh đang được TAND tỉnh Quảng Nam thụ lý hồ sơ giải quyết chưa có kết luận thì 11 CBCNV đang công tác tại Trạm này đều có đơn xin thôi việc, với lý do: “Từ tháng 3/2014, Trạm dược liệu Trà Linh trực thuộc Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam, do Sở Y tế Quảng Nam quản lý” nên xin được chấm dứt hợp đồng kể từ tháng 3/2014 với Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh. Lý giải việc chấm dứt hợp đồng này, anh Trần Xuân Huấn đại diện cho 11 CBCNV phát biểu tại cuộc họp giải quyết đơn xin thôi việc của Công ty CPTM Dược - Sâm Ngọc Linh vào ngày 12/9/2014 rằng, việc làm đơn xin thôi việc là do Trung tâm phát triển sâm yêu cầu; đơn xin thôi việc là do Trung tâm lập mẫu sẵn và buộc 11 CBCNV của Trạm Dược liệu Trà Linh ký đơn chứ CBCNV không tự làm. Đơn CBCNV viết từ ngày 27/2/2014, xin thôi việc kể từ tháng 3/2014 nhưng mãi đến ngày 12/9/2014 Công ty mới nhận được. Trong khi đó, phía Công ty đã chi trả tiền lương cho CBCNV đến hết tháng 8/2014. Hiện phía Công ty vẫn chưa giải quyết đơn xin nghỉ việc cho CBCNV. 


Như vậy, trong thời gian tranh chấp, kiện tụng thì Quyết định của Tòa án là quyết định cuối cùng phân định Trạm Dược liệu Trà Linh thuộc đơn vị nào quản lý, thế nhưng Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam ép công nhân ký vào đơn xin thôi việc là phi lý đã tạo sức ép, gây hoang mang người lao động.

An An

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.