Hồ sơ tài liệu

Bị Kim Jong-un coi là "kẻ thù", Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên

05/04/2016, 20:54

Trung Quốc vừa áp dụng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong khuôn khổ các nghị quyết của Liên hợp quốc.

1_402109
Trung Quốc vừa áp dụng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong khuôn khổ các nghị quyết của LHQ.

Hãng AP mới đây đăng tải thông tin cho biết, Trung Quốc vừa áp dụng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong khuôn khổ các nghị quyết được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hôm 2/3.

Theo đó, mặt hàng than của Triều Tiên sẽ bị Trung Quốc hạn chế xuất khẩu sang nước này đồng thời giảm lượng nhiên liệu máy bay bán cho Triều Tiên.

Trong số các nguyên liệu bị Bắc Kinh cấm nhập khẩu, có một số loại là đóng vai trò nền tảng, mang lại nguồn thu chính cho Bình Nhưỡng như than đá, sắt, vàng, titan và đất hiếm.

Nhiều mặt hàng dân sự vẫn được Trung Quốc cho phép giao dịch, tuy nhiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có động thái liên quan tới hạt nhân hay vũ khí hóa học đều sẽ bị Bắc Kinh nghiêm cấm tuyệt đối.

Như vậy, với việc cấm bán nhiên liệu máy bay có thể khiến hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo ngừng hoạt động.

Trước đó vào ngày 1/4, Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-unđã tuyên bố Trung Quốc sẽ là "kẻ thù đáng ghét" của Triều Tiên khi Bắc Kinh vừa "vào hùa" với LHQ để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Một số tài liệu do ông Kim Jong-un góp bút, đã thúc giục tất cả người dân Triều Tiên đè bẹp âm mưu gây sức ép của Trung Quốc bằng sức mạnh của "một cơn bão hạt nhân". Từ đó có thể thấy, Triều Tiên đã công khai tuyên bố xem Trung Quốc là “kẻ thù” tương tự Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.