Vận tải

Bí kíp 3 năm liền giành “Vô lăng vàng” của tài xế Tình Nghĩa

16/12/2022, 06:02

3 năm liên tiếp đạt giải “Vô lăng vàng”, bác tài Đặng Đình Cường luôn quan niệm “lái xe bằng cả trái tim” để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Nhớ từng khúc cua, ổ gà trên đường

img

Tài xế Đặng Đình Cường đạt giải "Vô lăng vàng" liên tiếp trong các năm từ 2017 - 2019

Chiều 14/12, tại trụ sở Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa (Quảng Ninh), tài xế Đặng Đình Cường đang cặm cụi lau chùi, sắp xếp vật dụng trên chiếc xe 29 chỗ BKS 14B - 012.46.

Anh là tài xế duy nhất ở Công ty đạt liên tiếp các giải thưởng Giải “Vô lăng vàng” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, trong đó, năm 2016 đạt giải Văn hóa giao thông và 3 năm liên tiếp 2017 - 2019 đạt giải “Vô lăng vàng”.

Tài xế Cường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong năm 2022 đã đạt 26.840km an toàn, không để xảy ra TNGT, tuân thủ quy định pháp luật giao thông. Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, là người chuẩn mực kính trên nhường dưới, sống chan hòa, tình cảm. Năm 2022, tài xế Cường cũng đáp ứng đủ các tiêu chí để tham gia giải thưởng “Vô lăng vàng” và đã được Công ty nộp hồ sơ tham dự.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa


Là tài xế đầu tiên của Công ty kể từ khi thành lập vào năm 2007, đến nay anh Cường cũng là tài xế duy nhất được công ty tin tưởng giao cho những chuyến hành trình lên các miền đồi núi, vùng sâu vùng xa, giao thông hiểm trở, khó khăn.

Nhớ về lần đầu tiên chở khách tham quan huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) năm 2007, anh cho biết, bấy giờ, đường từ Hà Giang lên Đồng Văn còn nhiều hiểm trở, uốn khúc quanh co, đường dốc và đất đá lởm chởm như thách thức người lái xe.

Cả quá trình lái xe, thần kinh căng như dây đàn, không dám lơ là chỉ một giây, bởi một bên là vực sâu, một bên là vách đá dựng đứng.

“Thời điểm ấy, tất cả mọi người trên xe, không ai bảo ai đều im lặng vì căng thẳng và để tôi tập trung lái xe. Khi xuống đến chân núi, ai nấy đều thở phào, nhiều người còn vui mừng reo lên “sống rồi”!”, anh Cường kể.

Từ đó đến giờ, mỗi năm anh đều có từ 5 - 6 chuyến đưa khách đi du lịch trên Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), quen đường đến nỗi nhớ cả vị trí các khúc cua, ổ gà trên đường nên không bao giờ hành khách phải phàn nàn xe phanh gấp hay chạy xóc.

Thậm chí, có khách quen, thấy tài xế lái xe cẩn thận lại giới thiệu đoàn khác đi mà phải chỉ đích danh tài xế Cường lái mới chịu.

Anh Cường chia sẻ, đi đường đồi núi rất nguy hiểm, phải là người có kinh nghiệm và tinh thần “thép” để bình tĩnh xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tuy nhiên, để an toàn, bất kể chuyến đi nào, trước khi bắt đầu hành trình, anh đều chú ý kiểm tra hệ thống an toàn kỹ thuật của xe.

“Kinh nghiệm đi đường đèo an toàn của tôi là đổ đèo từ từ, không đi nhanh, vượt ẩu, lên số nào xuống phải đi số đó, không dùng phanh bởi nếu lợi dụng phanh quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng cháy và đứt phanh, vô cùng nguy hiểm”, anh Cường nói.

An toàn hành khách là an toàn bản thân

img

Tài xế Đặng Đình Cường (bên phải) tại lễ trao giải Vô lăng vàng năm 2019

Là một tài xế xe du lịch, anh Cường luôn đặt an toàn lên hàng đầu, đảm bảo an toàn chuyến đi là đảm bảo an toàn bản thân, hành khách, tài sản công ty và không làm ảnh hưởng đến giao thông chung.

Gần 20 năm làm nghề lái xe, anh Cường đã đi khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Trung bình mỗi năm anh chở khách di chuyển từ 60.000 - 80.000km, riêng năm 2017, quãng đường di chuyển an toàn của anh đạt 120.000 km.

Trên mỗi hành trình, ngồi sau tay lái, anh luôn tâm niệm phía sau mình là tính mạng của hàng chục hành khách để đi đúng tốc độ, làn đường, vạch đường quy định, không bao giờ để lực lượng chức năng phải xử lý vi phạm và cố gắng không để xảy ra va chạm.

Trước và sau mỗi chuyến đi, anh luôn tự kiểm tra các hạng mục về xe, từ dầu mỡ, động cơ, lọc gió, theo dõi số km để thay dầu máy đúng định kỳ đảm bảo máy luôn trơn tru khi được vận hành.

“Công ty giao riêng cho mỗi tài xế một phương tiện nên chúng tôi coi nó như là xe của mình để chăm sóc, giữ gìn. Thậm chí, đi đường mưa, thấy xe bị bẩn, nhiều lần tôi còn cởi áo để lau”, anh Cường nói.

Anh chia sẻ, được nhận giải thưởng “Vô lăng vàng” là một sự vinh dự, động viên, khích lệ to lớn dành cho anh cũng như cho toàn thể Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa.

Đây là động lực nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, để anh luôn tự nhắc nhở bản thân không ngừng nỗ lực trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng lái xe, tuân thủ nghiêm chỉnh quy định pháp luật về ATGT để giữ gìn thương hiệu tài xế “Vô lăng vàng”.

“Trên nhiều chuyến đi, hành khách nhận ra tôi là tài xế đạt giải “Vô lăng vàng”, được phỏng vấn trên tivi đều chúc mừng và bày tỏ sự tin tưởng, yên tâm về an toàn của chuyến đi.

Cũng bởi thế, tôi luôn tự ý thức để không xảy ra bất cứ sai sót nào trong suốt hành trình, không chỉ đảm bảo an toàn chuyến đi mà còn phấn đấu là người có văn hóa khi tham gia giao thông, không chèn ép, gây khó dễ các phương tiện khác trên đường, lưu thông luôn chú ý ưu tiên cho người già, trẻ nhỏ, không xả rác khi tham gia giao thông,...”, tài xế Cường chia sẻ thêm.

Là lái xe du lịch, thời gian di chuyển trên đường của anh Cường còn nhiều hơn thời gian ở nhà, cũng chính vì thế, vợ anh là người thay anh quán xuyến mọi việc trong gia đình, từ chăm lo con cái đến những chuyện ma chay, cưới hỏi.

“Dù chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn về tình cảm nhưng vợ và hai con vẫn luôn động viên tôi cố gắng vì công việc.

Đến nay, con lớn của tôi đã lập gia đình và con thứ hai đã ra trường đi làm, tất cả đều trưởng thành và hiểu chuyện, các con lúc nào cũng nói cảm ơn bố vì đã rong ruổi khắp nơi để lo kinh tế gia đình.

Khi tôi đạt giải thưởng “Vô lăng vàng”, cả gia đình đều phấn khởi, tự hào và thấu hiểu hơn cho nghề lái xe của bố”, anh Cường tâm sự.

Kỷ niệm khó quên trên những hành trình

Rong ruổi khắp các miền Tổ quốc trong suốt hành trình 20 năm lái xe của mình, anh Cường chia sẻ, cảm thấy thích thú khi được tận mắt ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ của đất nước nhưng không ít lần rơi nước mắt vì chứng kiến những hoàn cảnh nghèo khó, đáng thương của đồng bào dân tộc thiểu số trong những chuyến chở đoàn khách từ thiện ở miền Trung hay Mèo Vạc (Đồng Văn).

Cũng có những kỷ niệm anh Cường nhớ mãi, đó là mùa Hè năm 2018, anh chở đoàn khách gồm 22 cô giáo từ Quảng Ninh vào Sài Gòn du lịch, vì chạy theo lịch trình, sáng hôm ấy, khi đoàn vừa qua khu vực Đèo Cả, một giáo viên chưa kịp ăn sáng nên bị say xe, tụt huyết áp, phải cấp cứu.

“Lúc đầu tôi cũng hoảng hốt vì chưa gặp sự việc tương tự bao giờ, sau đó nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, đề nghị mọi người không vây quanh để nạn nhân có không gian hít thở.

Đồng thời, nhanh chóng hỏi người dân xung quanh đường vào trạm y tế gần nhất để đưa khách vào sơ cứu.

May mắn sau khi truyền nước, ăn sáng, khách dần khỏe và cả đoàn lại vui vẻ tiếp tục hành trình”, anh Cường kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.