Bạn cần biết

Bí kíp chữa bệnh chán ..."chuyện ấy"

08/06/2015, 06:09

Mắc bệnh lãnh cảm, ngại đụng chạm và hoàn toàn mất khoái cảm tình dục ngay ở tuổi đang “xuân”.

51

Bệnh lãnh cảm, mất khoái cảm tình dục nếu không kịp thời chữa trị sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình (Ảnh minh họa)

Mắc bệnh lãnh cảm, ngại đụng chạm và hoàn toàn mất khoái cảm tình dục ngay ở tuổi đang “xuân” là chuyện không chỉ của riêng đàn ông hay phụ nữ. Căn bệnh khó nói này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Tan vỡ gia đình vì… lãnh cảm

Có mặt tại Trung tâm Tư vấn sức khỏe, tâm lý, chị Nguyễn Thanh T. (Tây Hồ, Hà Nội) không giấu nổi nỗi lo lắng trước nguy cơ gia đình tan vỡ. Theo lời chị T., vợ chồng chị thường được ngợi khen “đôi lứa xứng đôi” bởi sự tương xứng cả vẻ đẹp bề ngoài, lẫn sự thành đạt trong công việc. Nhưng ít ai ngờ, đời sống hôn nhân vợ chồng chị chưa bao giờ ấm êm, nồng thắm.

Chị T. kể, ngày còn yêu, anh luôn nhẹ nhàng, lịch thiệp. Đến khi cưới nhau, anh ngày càng thể hiện rõ sự bạo hành tình dục. Vì công việc thường xuyên phải tiếp khách đến tối khuya, thế nhưng bất kể giờ giấc, cứ về nhà là anh bắt vợ “chiều” với đủ tư thế lạ. Thời gian đầu, chị nén chịu. Sau không chịu nổi, chị chủ động trao đổi với anh thì anh tỏ ra giận dỗi, dọa ra ngoài tìm gái. Thế là chị lại cắn răng chịu đựng, riết thành lãnh cảm, sợ hãi và đau đớn khi gần chồng. “Gần đây, chắc thấy tôi cứ “trơ như gỗ”, chồng tôi đâm hay cáu kỉnh, ít về nhà, tôi lo gia đình có nguy cơ tan vỡ”, chị T. nói.

"Trong các trường hợp lãnh cảm, tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc kích dục, sẽ dẫn đến những hậu quả về lâu dài”.

Lương y Nguyễn Quốc Trung
khuyến cáo

Cùng chung tâm trạng lo ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, chị Lê Ngọc L. (Mỹ Đình, Hà Nội) dù mới xấp xỉ 40 tuổi nhưng đã muốn “tắt đèn” trong chuyện giường chiếu. Theo lời chị L., trước kia, hai vợ chồng khá hòa hợp trong chuyện này. Nhưng sau khi sinh bé thứ hai, khoái cảm của chị trong chuyện “yêu” hoàn toàn biến mất. Vì chồng, chị cố gắng chịu đựng, nhưng cảm nhận “sự bất thường” của vợ, anh cũng mất hứng. Lâu dần, anh không còn đòi hỏi ở chị nữa. “Nhiều lần, tôi nghe “bóng gió” anh vi vu ngoài luồng”, chị L. chua xót.

Rụt rè gọi điện đến đường dây tư vấn, anh M. tâm sự dù mới chớm tuổi 50, nhưng không còn tý hứng thú nào với vợ. Anh thường phải nghĩ đủ kế, từ việc cố tình đi tiếp khách thật khuya, thức trắng bên đống tài liệu, thậm chí giả đò ốm... để tránh phải “trả bài”. “Nhìn vợ cứ đợi mãi rồi ngủ gục, tôi thở phào nhưng lại áy náy vì thương và thấy có lỗi với vợ quá. Tôi biết phải làm sao bây giờ?”, anh M. đặt câu hỏi.

Cùng hâm nóng chuyện “yêu”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Lê Kim Dung, chuyên Sản khoa và Nam học thuộc Trung tâm Y tế Thái Hà cho biết, hiện không chỉ chị em mà cả anh em cũng mắc chứng lãnh cảm tình dục. Có nhiều trường hợp mặc dù còn rất trẻ, mới chỉ hơn 30 tuổi đã không còn cảm xúc hưng phấn mỗi khi gần gũi vợ hay chồng. Yếu tố tâm lý được cho là nguyên nhân chính khiến họ rơi vào tình trạng không ham muốn hoặc mất hoàn toàn khoái cảm trong tình dục.

“Lãnh cảm mà bắt đầu từ nguyên nhân tâm lý thường không dễ dàng điều trị, mất nhiều thời gian và cần sự chủ động, nỗ lực từ hai phía với mong muốn cùng giữ gìn hạnh phúc gia đình... Nếu lãnh cảm bắt nguồn từ bệnh lý như: Do thiếu hụt, suy giảm nội tiết, rối loạn cương dương thì thường can thiệp, chữa trị dễ dàng hơn”, BS. Dung cho biết.

Tiến sĩ, BS. Nam khoa Lê Vương Văn Vệ cũng nhận định, có khoảng 70-80% nam giới bị rối loạn sinh lý tình dục, lãnh cảm có nguyên nhân tâm lý. Do đó, để hồi phục và nâng cao khả năng tình dục, cần thu xếp công việc hợp lý rồi chia sẻ thẳng thắn, cởi mở với người bạn đời về khó khăn của mình và gặp bác sỹ để được tư vấn điều trị.

Còn theo lương y Nguyễn Quốc Trung (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm ứng, Hà Nội), nguyên nhân gây lãnh cảm ngoài yếu tố tâm lý, còn có yếu tố bệnh lý. Do vậy, những ai mắc chứng lãnh cảm tình dục cần xác định rõ nguyên nhân thì mới có hướng “giải quyết” đúng đắn.

“Để điều trị chứng lãnh cảm bắt nguồn từ bệnh lý, ngoài can thiệp từ tiêm hỗ trợ nội tiết tố, nên kết hợp với việc thay đổi khẩu phần ăn theo các bài thuốc để cơ thể tự sản sinh tăng nội tiết, qua đó sẽ điều chỉnh chế độ sinh hoạt tình dục. Với nữ, nên thường xuyên ăn thịt vịt, trứng vịt lộn, trứng chim cút…; còn nam nên ăn các thức ăn bổ dưỡng có tính chất tráng dương như: Rau hẹ, thịt chó, thịt dê, ba ba, thịt chim sẻ, trứng, tôm, cá, mực, mật ong...”, lương y Trung nói.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân gặp các vấn đề trục trặc về phụ khoa như viêm nhiễm hay nam khoa như rối loạn cương dương... thì nên đến khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh để lâu gây ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục, nếu kéo dài sẽ dẫn đến lãnh cảm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.