Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

“Bí kíp” về đích sớm của Dự án BOT QL1 đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát

16/02/2015, 14:09

Sau 8 tháng thi công “thần tốc” dự án nâng cấp QL1 theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát đã cán đích.

731

Dự án nâng cấp QL1 theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát do Liên danh CIENCO4 và Tổng công ty 319 thực hiện đã cán đích, vượt 4 tháng so với tiến độ ban đầu đề ra

Sau 8 tháng thi công “thần tốc” dự án nâng cấp QL1 theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát do Liên danh Cienco 4 và Tổng công ty 319 thực hiện đã cán đích, vượt bốn tháng so với tiến độ ban đầu đề ra. Dự án này cũng được đánh giá là một mô hình Liên danh BOT hiệu quả giữa các đơn vị của ngành Giao thông và quân đội, một bên là kinh nghiệm thi công dày dạn và một bên là tính kỷ luật “thép” của người lính…

Ứng cả trăm tỉ đồng cho dân đổi mặt bằng

Sơ lược về dự án, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH 2TV CIENCO 4 - TCT 319 cho biết: Ngày 18/12/2014, gói thầu số 2 do đơn vị của Cienco 4 đảm nhận đã cán đích đầu tiên. 13 ngày sau đó, những phần việc nhỏ cuối cùng của toàn dự án đã kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc công trình về đích trước bốn tháng so với yêu cầu trước đây.

“Trên thực tế, công trình khởi công từ tháng 3/2013, nhưng đến 30/4 chúng tôi mới chính thức có được 90% mặt bằng và ngày 15/10 các đơn vị thi công mới có được 99% mặt bằng. Vì thế, anh em BOT Nghi Sơn - Cầu Giát vẫn nói với nhau là nếu tính thời gian thi công thực chất chỉ có… 8 tháng cho toàn dự án”, ông Tuấn nói.

Mặt bằng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng cho việc quyết định tiến độ của dự án. Ông Tuấn cho biết, để khắc phục được khó khăn về mặt bằng, chủ đầu tư đã chủ động bố trí cán bộ tham gia kiểm đếm cùng chính quyền địa phương một cách chặt chẽ, tránh tình trạng nhầm lẫn gây mất thời gian và bị người dân hiểu nhầm. Đồng thời dựa vào tiến độ thi công của từng đoạn, chủ đầu tư chủ động giải quyết theo chiều hướng ưu tiên cho người dân bằng cách ứng tiền để có mặt bằng thông tuyến: “Giai đoạn cao điểm từ 15 đến 30/4, chúng tôi đã chủ động ứng đến 70 tỉ đồng cho dân tại Hoàng Mai và Tĩnh Gia để đảm bảo mặt bằng thông tuyến sau đó tính toán với dân sau”, ông Tuấn dẫn chứng.

Bên cạnh mặt bằng, tại dự án này, chủ đầu tư còn ứng tiền bảo hiểm nứt nhà cho dân để giải quyết tình trạng dân cản trở thi công trong giai đoạn nước rút.

Về điều này, Đại tá Nguyễn Văn Quyết, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền cho người dân và trên cơ sở đánh giá của phía tư vấn giám định chất lượng, chủ đầu tư đã ứng tiền chi trả bồi thường phần nứt nhà cho dân và sau đó lấy lại tiền từ bảo hiểm, có thời điểm số tiền ứng lên đến cả chục tỉ đồng”.

Huy động thiết bị hùng hậu cho công trường…

Bên cạnh bài toán về mặt bằng, giải pháp bù tiến độ thông qua cách điều hành, tổ chức thi công linh hoạt cũng được áp dụng hết sức hiệu quả: “Thời kỳ cao điểm của việc thi công nền, chúng tôi đã bố trí đến 23 dây chuyền thi công, sang đến phần dải bê tông nhựa, trên tuyến có đến 7 dây chuyền thảm của cả Cienco 4 và 319, cùng năm trạm trộn để phục vụ nhu cầu thảm”, ông Tuấn cho biết.

Dự án BOT QL1, đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát được phê duyệt tổng mức đầu tư 3.430 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai, bên cạnh việc Bộ GTVT có chủ trương giảm quy mô, Chủ đầu tư của dự án cũng đã rà soát kỹ các hạng mục, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp triển khai hợp lý cho từng hạng mục thi công, tiết giảm chi phí được khoảng 300 tỉ đồng để phục vụ hai dự án xây dựng cầu vượt QL1 và đường sắt Bắc - Nam tại ngã ba Yên Lý, Diễn Châu, Nghệ An và nhánh nút giao Nghi Sơn - Bãi Trành, góp phần vào việc giảm ùn tắc và TNGT tại hai điểm “nóng” về mất ATGT trên QL1.

Cùng với việc tăng dây chuyền thi công, đưa các nhà thầu tinh nhuệ vào dự án, chủ đầu tư đã xác định việc kiểm soát tiến độ chính là yếu tố quan trọng nhất để quyết định thời gian về đích cho dự án. Vì vậy, Ban điều hành đã chủ động vạch ra hai biểu đồ tiến độ, gồm biểu đồ theo tiến độ Bộ phê duyệt và biểu đồ “nội bộ” để các nhà thầu phấn đấu. Trên thực tế, việc kiểm soát tiến độ được thông qua cuộc họp hàng tuần giữa chủ đầu tư với Ban điều hành, tư vấn giám sát (TVGS) và các đơn vị thi công. Riêng tháng 12, họp tiến độ theo từng ngày để qua đó có sự hỗ trợ kịp thời giữa các đơn vị thi công với nhau.

Được đánh giá là một trong số những nhà thầu điển hình của toàn dự án tham gia thi công 7,6 km trong tổng số 34,5 km toàn tuyến, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV 319.1, ông Nguyễn Ngọc Sơn nhớ lại: “Thời kỳ cao điểm, để đáp ứng yêu cầu tiến độ nhà thầu đã huy động tới gần 50 máy xúc, lu rung, lu lốp, xe tải chuyên dụng cùng gần 100 phương tiện vận chuyển, gấp 1,5 lần so với công trường cùng quy mô… Đội ngũ kỹ sư, công nhân với 133 người chia làm 7 mũi thi công liên tục từ 6h sáng đến 23h đêm”.

Về phía Cienco 4 cũng đã luân chuyển lực lượng, thiết bị của các đơn vị mạnh như 471, 484 và 475 ra tăng cường cho giai đoạn thi công móng, thảm bê tông nhựa trong giai đoạn nước rút.

Đi đôi với tiến độ, chủ đầu tư đã xác định đây là dự án BOT nên tại dự án này, chủ đầu tư và TVGS đã xây dựng “dây chuyền” kiểm tra chất lượng khép kín với tất cả các gói thầu. Cụ thể, việc kiểm soát chất lượng được thực hiện ngay từ việc chọn mỏ và chất lượng vật liệu tại mỏ, tiếp đến là khi về bãi tập kết, rồi mới đến hiện trường trước khi thi công. Đồng thời, áp dụng quy định rà soát thiết bị trước khi thi công như máy rải, số lượng thiết bị trong dây chuyền có đủ và đảm bảo điều kiện yêu cầu.

Bài học về sự phối hợp trong mô hình liên doanh

Tại Dự án BOT QL1đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, Công ty TNHH 2TV CIENCO 4 - TCT 319 là doanh nghiệp dự án thay mặt Liên danh quản lý dự án với thành phần chủ chốt đan xen là nhân sự của hai bên và áp dụng mô hình điều hành tập trung.

Chia sẻ về một trong những yếu tố quyết định sự thành công của dự án đầu tiên thực hiện theo hình BOT giữa đơn vị của ngành GTVT và đơn vị quân đội, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Ở dự án này, các đơn vị tham gia thi công độc lập, tuy nhiên lại tuân thủ cách điều hành chung. Các vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công, việc kiểm soát tiến độ đều theo một mối. Tất cả mọi vấn đề đều được hai bên bàn bạc, có sự thống nhất cao trước khi triển khai chính là mấu chốt đem lại hiệu quả trong việc triển khai dự án”

Trong khi đó, theo Đại tá Nguyễn Văn Quyết: “Các đơn vị của ngành GTVT có kinh nghiệm thi công cùng biện pháp thi công khoa học kết hợp với tính kỷ luật quân đội của Tổng công ty 319, thêm vào đó là năng lực, tính chuyên nghiệp của các đơn vị thi công. Những yếu tố này đã góp phần vào sự thành công của dự án”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.