Hồ sơ tài liệu

Bị lật tẩy trên Biển Đông, Trung Quốc cuống cuồng lấp liếm

28/05/2015, 06:46

Trung Quốc còn cho rằng một ai đó đã cố tình thổi phồng vấn đề để bôi nhọ quân đội nước này.

trung quoc1
Hình ảnh do máy bay giám sát Mỹ chụp lại cho thấy rất nhiều tàu thuyền hoạt động quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

“Trong một thời gian dài, quân đội Mỹ đã theo dõi chặt chẽ các hoạt động giám sát của quân đội Trung Quốc. Quân đội Mỹ còn đưa ra các phản ứng cần thiết, hợp pháp và chuyên nghiệp. Thế nhưng tại sao câu chuyện này lại bỗng nhiên gây xôn xao trong những tuần qua như vậy?”,Đại tá Yang Yujun trả lời các phóng viên trong buổi họp báo.

“Một nước đang tăng cường giám sát chặt chẽ Trung Quốc rất có thể là để gây ra một sự cố. Một số người đã cố tình và liên tục thổi phồng vấn đề này với mục đích bôi nhọ quân đội Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Tôi cũng không loại trừ khả năng điều này được thực hiện nhằm tạo ra một cái cớ để quốc gia đó hành động trong tương lai”, Đại tá Yang Yujun, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm.

Bên cạnh đó, đại diện của Bộ Quốc phòng nước này còn tự cho rằng Trung Quốc đã phản ứng “rất chuyên nghiệp” trước các động thái của Mỹ.

Cách đây một tuần, hãng tin CNN công bố đoạn video quay từ máy bay giám sát P8-A Poseidon do Hải quân Mỹ tiến hành theo dõi các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Phía Trung Quốc ngay sau đó đã liên tục phát loa cảnh báo và yêu cầu Hải quân Mỹ rời khỏi vùng biển để “tránh hiểu nhầm”.

Trung Quốc còn lớn tiếng cáo buộc Mỹ cố tình khiêu khích và vô trách nhiệm. Thậm chí, Trung Quốc yêu cầu Mỹ “nghiêm túc tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế” trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Trong khi đó, Washington hoàn toàn không công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông và quan ngại rằng Trung Quốc có thể biến các đảo nhân tạo trái phép thành căn cứ quân sự.

Theo CNN, chỉ trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đã mở rộng các quần đảo với diện tích tương đương với 1.5000 sân bóng.  

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn ngang ngược nói rằng việc xây dựng trên Biển Đông cũng giống như việc làm đường, xây nhà trên chính lãnh thổ của mình. Ngoài ra, ông nhấn mạnh tới chức năng dân sự trên các địa điểm xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Trung Quốc đang đánh giá sai tình hình

Thời báo Hoàn cầu mới đây dẫn lời quan chức thuộc Cục Các vấn đề biên giới và Đại dương khẳng định các hoạt động xây dựng trên các đảo và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam “nhằm cải thiện điều kiện làm việc và sinh sống cho quân nhân”. Quan chức này còn ngang ngược nói rằng hoạt động này nhằm thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế như cứu hộ, phòng chống và giảm thiểu thiên tai, nghiên cứu hải dương…

Tuy nhiên, nhiều thủ đoạn ngang ngược và trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông cũng đã được Mỹ phát hiện như trang bị tên lửa nhiều đầu đạn hạt nhân, xây dựng đường băng lớn…

trung quoc2
Hình ảnh cho thấy các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông đang đẩy được đẩy mạnh từ hồi đầu năm tới nay.

Thời báo hoàn cầu hôm 25/5 còn có bài viết đưa ra cảnh báo về một cuộc chiến tranh không thể tránh khỏi giữa hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc khi tình hình căng thẳng trên vùng biển tranh chấp đang diễn ra ngày một phức tạp.

Bất chấp lời kêu gọi chấm dứt các hành động đơn phương, Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động trái với pháp luật, mới nhất là việc động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng “đa chức năng” mà Bắc Kinh tuyên bố để cải thiện an toàn hàng hải ở hai rạn san hô trên vùng Biển Đông.

Các hành động ngang ngược và trái phép của Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia trong khu vực hết sức bất bình. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hồi đầu tuần khẳng định không có vùng nhận dạng phòng không nào trên khu vực Biển Đông.

Ông Robert  Dujarric, giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á đương đại tại Đại học Temple, Nhật Bản chia sẻ trên Telegraph: “Tôi nghĩ rằng mối lo ngại có thể là Trung Quốc đã đánh giá sai tình hình. Không bên nào muốn chiến tranh xảy ra nhưng lại tồn tại những “lằn ranh đỏ” đối với cả hai bên”.

Ông Robert  Dujarric cũng cho rằng có thể Bắc Kinh xem Mỹ là quốc gia đang suy yếu và đưa ra giả định Washington sẽ rút lui nếu Trung Quốc bắn hạ một máy bay giám sát của Mỹ.

Nhận định của ông Robert  Dujarric được đưa ra dựa trên vụ việc xảy ra hồi tháng 4/2011 khi Washington chọn cách xuống thang sau khi máy bay Trung Quốc va chạm với một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ ở không phận ngoài khơi đảo Hải Nam. Tuy nhiên, ông Robert  Dujarric cho rằng Mỹ sẽ có phản ứng khác trên vùng không phận quốc tế ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.