Bóng đá

Bí mật chưa từng kể về lời đề nghị có thể thay đổi sự nghiệp Công Phượng

31/12/2020, 11:01

HLV Graechen từng khuyên bầu Đức để Công Phượng, Tuấn Anh chơi ở giải hạng Nhất trước khi lên V-League, nhưng…

img

Công Phượng và đồng đội chơi không thành công tại V-League

Năm 2015, bầu Đức quyết định đôn toàn bộ lứa U19 HAGL lên đội 1 để dự V-League. Đây được coi là một trong những quyết định sai lầm nhất của người đứng đầu sân Pleiku.

Lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… còn quá non, thiếu nhân tố dẫn dắt trên sân nên nhiều năm liền thi đấu trầy trật.

Ít ai biết rằng, thời điểm năm 2014, HLV Graechen khi biết thông tin trên đã khuyên bầu Đức để các học trò làm quen với giải hạng Nhất rồi mới lên V-League.

Mặc dù vậy, trong ánh hào quang và sự tung hô với lứa U19 khi đó, bầu Đức đã bỏ ngoài tai lời khuyên này.

“Tôi bảo ông ấy là có thể cho chúng tôi đá hạng Nhất trước rồi lên V-League sau được không? Nếu ông ấy muốn những cậu bé của tôi lên V-League ngay, ông ấy phải chấp nhận thất bại ban đầu.

Bởi khi đó, họ mới 18-19 tuổi. Họ chưa sẵn sàng cho sân chơi chuyên nghiệp cao nhất của bóng đá Việt, nơi toàn những cầu thủ sung mãn 24, 25 tuổi, chưa kể các ngoại binh”, ông Graechen tiết lộ.

Đúng như những gì nhà cầm quân người Pháp dự đoán, HAGL thua liểng xiểng và những mùa sau đều phải vật lộn để trụ hạng. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng cơ bản nhất là các cầu thủ của họ quá non.

Hình dung đơn giản, Công Phượng và đồng đội dường như bị “sốc nhiệt”. Họ thành công, gây ấn tượng ở các giải trẻ nhưng V-League quá khác biệt, đầy khắc nghiệt nên dễ hiểu khi “đám trẻ” nhà bầu Đức chếnh choáng.

Nếu để ý kỹ, có thể thấy những cầu thủ xuất sắc nhất của CLB Hà Nội như Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Hậu… đều từng trải qua giai đoạn quá độ ở hạng Nhất.

Đây là môi trường với tính cạnh tranh không quá khốc liệt, đủ giúp các cầu thủ trẻ va chạm để trưởng thành chứ không bị bầm dập, thui chột.

Một điểm đặc biệt nữa, CLB Hà Nội sử dụng câu thủ trẻ luôn theo dạng cài cắm, đan xen với cầu thủ giàu kinh nghiệm chứ không thay máu một cách ồ ạt như HAGL.

Điều này giúp cầu thủ trẻ được dìu dắt, dễ dàng thích nghi với môi trường bóng đá chuyên nghiệp.

Trở lại với câu chuyện của HAGL, nếu ngày đó bầu Đức nghe theo lời khuyên của HLV Graechen, sự nghiệp của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… có thể đã rẽ theo hướng khác, tích cực hơn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.