Du lịch

Bí mật đằng sau “thị trấn ma” cổ tích của Thổ Nhĩ Kỳ

26/09/2021, 19:00

“Thị trấn ma” nằm giữa Istanbul và Ankara, nơi đây là một trong những vùng đẹp nhất phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trấn Burj Al Babas nằm ở một thung lũng sâu, được bao phủ bởi rừng thông rậm rạp với những suối nước nóng xung quanh. Thung lũng này có cảnh tượng rất giống trong phim hoạt hình Disney với hàng trăm tòa nhà có hình dạng lâu đài giống hệt nhau.

imgTuy nhiên, khi nhìn kỹ lại, bạn sẽ thấy vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trên mặt đất, những con đường còn dở dang và không có một bóng người sinh sống. Đó là một “thị trấn ma” trong câu chuyện cổ tích, một dự án phát triển đầy tham vọng đã trở nên hoang phế vì sự quản lý yếu kém.

img

Vào đầu những năm 2000, ngôi làng Mudurnu và các suối nước nóng của nó đã thu hút sự chú ý của các nhà phát triển bất động sản và các nhà đầu tư, trong số đó có Tập đoàn Sarot Properties – những người đã xây dựng 2 khách sạn với suối nước nóng trong khu vực. Sarot đã tiếp tục với ý tưởng tiếp theo: Burj Al Babas - một tập hợp các ngôi nhà nghỉ dưỡng sang trọng phục vụ cho các khách hàng Ả Rập giàu có. Nơi đây sẽ có nhà tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ sang trọng và trung tâm mua sắm, giải trí,…

Ngay lập tức, ý tưởng này đã thu hút sự phản đối dữ dội từ một số nhóm cư dân Mudurnu. Mặc dù một số người coi sự phát triển này là một nguồn việc làm có thể thúc đẩy nền kinh tế địa phương, nhưng nhiều người phẫn nộ vì sự coi thường di sản văn hóa hiện có của khu vực và tác động của nó đối với cơ sở hạ tầng địa phương.

imgBất chấp sự phản đối, kế hoạch của Sarot đã khởi động vào năm 2014, với khoảng 200 triệu đô la được chi cho việc xây dựng 587 trong tổng số 732 biệt thự theo kế hoạch. Nhưng thảm họa tài chính đã xảy ra vào năm 2018, khi cả thị trường bất động sản và nền kinh tế toàn cầu xấu đi và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, Sarot tuyên bố phá sản. Tất cả quá trình đang thực hiện dang dở phải dừng lại.

img

img

Nhưng câu chuyện chưa kết thúc ở đó. Năm 2020, Sarot thoát khỏi tình trạng phá sản, tự tin rằng họ có thể bán số biệt thự đã hoàn thiện để trả nợ và tiếp tục phát triển. Gần đây nhất, toàn bộ dự án đã được mua lại bởi NOVA Group Holdings, một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Liệu dự án có được NOVA cứu vãn hay không, đến giờ vẫn là một ẩn số.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.