Thế giới giao thông

Bí mật giúp pin sạc 10 phút đủ cho xe ô tô chạy 200km

04/11/2019, 08:10

Các nhà khoa học tại Mỹ khẳng định họ đã khám phá ra một công nghệ đột phá có thể chỉ cần 10 phút sạc xe là đủ để đi thêm hơn 200km.

img
Sạc nhanh là một trong những điều kiện quan trọng để xe điện có thể cạnh tranh với xe chạy bằng xăng

Chia sẻ trên tạp chí Joule, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học bang Pennsylvania cho biết, tốc độ sạc pin nhanh như trên đòi hỏi pin phải có khả năng tiếp nhận dòng điện 400 kilowatts.

Các phương tiện thế hệ hiện nay chưa đủ khả năng để làm được điều đó vì nó dẫn đến hiện tượng mạ lithium - quá trình hình thành lithium kim loại xung quanh cực dương, có thể làm giảm tuổi thọ pin nghiêm trọng.

Để giải quyết vấn đề đó, các nhà nghiên cứu muốn nâng nhiệt độ của pin thử nghiệm lên 60 độ C trong chu kỳ sạc, sau đó hạ nhiệt trong lúc pin được sử dụng.

Kỹ thuật này sẽ giúp hạn chế pin tiếp xúc với nhiệt, từ đó tăng tuổi thọ pin”, kỹ sư cơ khí tại Đại học Pennsylvania, ông Yang Wang cho biết.

Song, theo ông Rick Sachleben, một thành viên Hiệp hội Hoá học Mỹ, để có thể lên thiết kế và đưa loại pin này ra thị trường cần phải mất hàng thập kỷ.

Các nhà sản xuất cần đảm bảo để vừa tăng nhiệt độ nhanh một cách an toàn, ổn định mà không dẫn đến cháy nổ khi lượng lớn năng lượng được chuyển qua.

“Sạc nhanh là một trong những điều kiện quan trọng để xe điện có thể hút khách, giúp loại xe này cạnh tranh với phương tiện dùng động cơ đốt trong”, ông Sachleben nói.

Các phương tiện Tesla thế hệ hiện nay đều cần ít nhất 30 phút để sạc đầy một phần pin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.