Điện ảnh

Bí mật hậu trường của sát thủ “già dơ” John Wick

20/05/2019, 07:00

Trở lại với phần 3, gã sát thủ yêu chó John Wick mang tới nhiều phân cảnh hành động mãn nhãn, dù vẫn gây tranh cãi về chất lượng phim.

img
Một cảnh trong bộ phim John Wick 3

Những diễn viên xuất sắc

Chỉ sau 2 phần, John Wick đã trở thành bộ phim được khán giả toàn cầu chào đón không kém những bộ phim siêu anh hùng của Marvel. Phần 3 vừa chính thức ra mắt ngày 17/5 với tên gọi John Wick: Chapter 3 - Parabellum (tựa Việt: Sát thủ John Wick: Phần 3 - Chuẩn bị chiến tranh). Nội dung phần 3 tiếp tục đoạn kết của phần 2 khi John Wick giết chết kẻ thù ngay trong khách sạn Continental. Vì thế, anh bị tước bỏ hết tất cả các quyền hạn và bị truy sát không chỉ bởi kẻ thù, những tên săn tiền thưởng mà còn bởi chính hội đồng tối cao của giới sát thủ. John Wick phải tìm mọi cách để thoát thân và sinh tồn.

Bộ phim mang tới những tình tiết kịch tính, choáng ngợp và những pha hành động đẹp mắt. Ít ai biết, để chuẩn bị cho bộ phim, nam diễn viên chính Keanu Reeves đã đổ bao nhiêu công sức để mang tới những phân cảnh hành động chân thực nhất ở tuổi 50.

Reeves từng có lần khẳng định trên tạp chí Men’s Journal: “Tôi không thể đi cầu thang nhanh” bởi anh có vấn đề ở đầu gối. Thế nhưng theo nam tài tử, nếu cho anh đóng phim hành động, anh sẽ cố hết sức để đi nhanh hơn. Và suốt từ năm 1991, Reeves đã tham gia nhiều phim hành động để rèn luyện thể chất của mình, rồi trở thành một ngôi sao phim hành động. Vào vai John Wick, nam diễn viên 50 tuổi đã dành 3 tháng trời để tập luyện bắn súng, cưỡi ngựa, lái xe mô tô. Thậm chí, Reeves còn phải mang cả súng về nhà, tập làm gián điệp ở các căn phòng. “Tôi yêu ý chí và niềm đam mê của Wick, yêu chiều sâu suy nghĩ của cậu ta. Tôi cũng thích cách cậu ấy chiến đấu cho cuộc sống của mình, sự hài hước của cậu ấy nữa”, Reeves nói về nhân vật John Wick.

Có lẽ vì tình yêu dành cho nhân vật, Reeves đã không ngại khó ngại khổ để tự mình thực hiện những cảnh quay hành động mạo hiểm. Không có nhiều cảnh quay của anh phải sử dụng kỹ xảo. Để hóa thân thành một sát thủ sử dụng súng chuyên nghiệp, Reeves đã phải làm việc với Taran Butler - nhà vô địch thế giới về bắn súng và từng làm cố vấn cho một số bộ phim. Thêm vào đó, những cảnh quay chiến đấu trên xe mô tô cũng do đích thân Reeves thực hiện. Anh đã phải tham gia riêng một khóa tập luyện cùng những diễn viên đóng thế để cải thiện kỹ năng lái xe của mình.

Tạp chí võ thuật nổi tiếng của Mỹ Black Belt Mag viết, Reeves đã phải trải qua quãng thời gian tập nhiều môn võ khác nhau để hoàn thiện được những môn võ thuật mà John Wick sử dụng để chiến đấu như: Jiu-jitsu, judo và các kỹ thuật vật lộn thực tế, phối hợp với luyện bắn súng. Theo Forbes, chính nhờ sự chăm chỉ và kỹ năng đã có được của Reeves đã giúp nhà sản xuất phim tiết kiệm thời gian, kinh phí làm phim, còn đạo diễn Chad Stahelski không phải chỉnh sửa nhiều hay phải sử dụng nhiều kỹ xảo. Nhờ chăm chút cho vai diễn nên Reeves thậm chí giỏi tới mức đã trở thành “huấn luyện viên” cho các bạn diễn của mình.

Không chỉ Reeves, nữ diễn viên Halle Berry trong vai đả nữ Sofie cũng là người hết mình vì vai diễn. Diễn xuất cùng hai chú chó, Halle Berry đã phải “lăn lộn” trong trường huấn luyện chó một thời gian dài để trở thành một người huấn luyện chó thực sự. Nhờ đó, những chú chó trong phim đã không cần nhìn người huấn luyện thật của chúng mà chỉ nhìn vào Halle. Cô cũng dành 5-6 ngày/tuần để tập bắn hơn 1.000 viên đạn cho những cảnh chiến đấu bằng súng.

img
Một cảnh trong bộ phim John Wick 3

Tranh cãi về chất lượng phim

Ngay từ lúc khởi động bộ phim, đạo diễn Chad Stahelski đã khẳng định, phần 3 của John Wick sẽ được đẩy mạnh hơn về tính bạo lực và ấn tượng. Nam đạo diễn chia sẻ trên Collider, khi thực hiện phần 2, ông đã lấy giấy bút gạch ra những chi tiết mình muốn phát triển trong bộ phim. Khi được nhà sản xuất mời làm tiếp phần 3, toàn bộ chi tiết đã được ông triển khai để mang tới những hình ảnh và bối cảnh ấn tượng nhất cho phim.

Quả thực, bộ phim với kinh phí 55 triệu USD đã mang tới không chỉ những phân cảnh hành động mãn nhãn mà bối cảnh cũng được đầu tư đã mắt, trải dài từ New York đến thành phố trắng Casablanca phía Tây Morroco sa mạc. Đặc biệt, tới 40% những cảnh chiến đấu diễn ra ở trong những tòa nhà bằng kính. Cảnh chiến đấu cuối cùng diễn ra ở tòa nhà bằng kính đẹp như một công trình nghệ thuật bằng pha lê kỳ ảo. Theo đạo diễn Stahelski, ông là người yêu kiến trúc và rất muốn làm một ngôi nhà bằng kính. Cách đây khoảng 2 năm, ông đã bàn bạc cùng nhà thiết kế sản xuất Kevin Kavanaugh để bàn về một một tòa nhà văn phòng làm bằng kính và nghĩ sẽ thực hiện một cuộc đấu súng trong đó. Cuối cùng, ông đã làm được phân cảnh này trong bộ phim. “Chúng tôi cố gắng làm mọi thứ để không cần sử dụng tới kỹ xảo”, Stahelski bộc bạch.

Bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn với 88% đánh giá tích cực trên trang phê bình nổi tiếng Rotten Tomatoes. Cây viết Michael O’Sullivan của tờ Washington Post cho rằng, phần 3 của John Wick không tinh tế. Kịch bản có phần lỏng lẻo, lời thoại thiếu sự chỉn chu. Đây có thể gọi là một tác phẩm gây một chút khó chịu cho người xem. “Tuy nhiên, giống như nhân vật chính, đạo diễn phim đã biết làm gì để tốt nhất cho tác phẩm của mình. Đây thật là một nghịch lý”, ông viết.

Ngay sau đó, điều này được nhà phê bình Jeannette Catsoulis của tờ New York Times lý giải. Theo Jeannette Catsoulis, bạo lực đã được đẩy lên cao trào cùng sự chuyên nghiệp, điêu luyện. “Điều này giống như hầu hết các bộ phim hành động hiện đại, hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của thị trường nước ngoài, nơi mà nhà sản xuất sẽ có thể đút túi được khoản doanh thu khổng lồ”, Jeannette Catsoulis chia sẻ.

Trên tờ New York Post, cây viết Johnny Oleksinski nhận định, series phim hành động này không bị sa lầy vào những “hạt sạn” mà rất nhiều bộ phim hành động khác mắc phải như cố gắng nhân vật, cốt truyện, lời thoại, đạo đức. Thay vào đó, bộ phim lại mang tới những chi tiết hài hước giữa các phân cảnh chiến đấu bạo lực.

Dù chưa công bố doanh thu của những suất công chiếu đầu tiên nhưng nhìn vào những phản ứng của khán giả hiện tại, giới phê bình đã dự đoán bộ phim có thể kiếm được khoảng 50 triệu USD sau 3 ngày công chiếu đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.