Du lịch

Bí mật không ngờ về nơi chôn cất nữ hoàng nổi tiếng Ai Cập

26/02/2020, 12:00

Một nhóm các nhà khảo cổ học, đứng đầu là cựu bộ trưởng cổ vật Ai Cập, Mamdouh Eldamaty từ Đại học Ain Shams, đã sử dụng radar xuyên thấu mặt đất (GPR) để khám phá bí mật ẩn giấu trong ngôi mộ cổ của vua Tutankhamun.

Người ta đã khám phá ra một loạt căn phòng ẩn tại lăng mộ Tutankhamun được xây dựng từ 3.400 năm trước ở Thung lũng của các vị vua tại Ai Cập, và những căn phòng này có thể là nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Nefertiti bí ẩn.

img

Vị nữ hoàng nổi tiếng này cai trị Ai Cập từ năm 1353 đến 1336 trước Công nguyên và là mẹ hoặc mẹ kế của Vua Tutankhamun. Các nhà khoa học tin rằng, sau khi qua đời bà đã được đưa vào an nghỉ tại Thung lũng các vị vua nhưng ngôi mộ của bà chưa bao giờ được tìm thấy.

Các cuộc điều tra bằng tia radar đã tìm thấy các hành lang cách phòng chôn cất của Tutankhamun một vài mét dẫn đến một căn phòng rộng gần 10 m với trần cao khoảng 1.8 m.

Căn phòng lớn này được tìm thấy trong lòng đất, nằm về phía đông và ở cùng độ sâu với phòng của Tutankhamun. Và một số nhà khảo cổ học tin rằng, đây có thể là ngôi mộ của nữ hoàng Nefertiti.

Lăng mộ Tutankhamun, Luxor, Ai Cập được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1922 và kể từ đó người ta đã suy đoán nó cũng có thể chứa một ngôi mộ bí mật lớn hơn, nơi Nefertiti được chôn cất.

img

Chiếc sarcophagus của pharaoh King Tutankhamun.

Một số nhà khảo cổ học cho rằng, trước triều đại của Tutankhamun, vào thế kỷ 14 trước Công nguyên, Nefertiti đã cai trị vương quốc như một pharaoh nhưng nơi chôn cất bà chưa bao giờ được tìm thấy. Các chuyên gia tin rằng, do ảnh hưởng to lớn và tầm quan trọng văn hóa của Nefertiti trong lịch sử Ai Cập cổ đại, chắc chắn bà phải có một ngôi mộ tại Thung lũng các vị vua nổi tiếng.

img

Eldamaty và nhóm của ông tin rằng, căn phòng gần nơi họ đã tìm thấy ngôi mộ của vua Tutankhamun có thể là nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng Nefertiti. Các nhà nghiên cứu không biết liệu không gian mới có được kết nối với lăng mộ của Tutankhamun hay không, nhưng thực tế là nó vuông góc với không gian chính của lăng mộ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.