Quân sự

Bí mật phũ phàng: 1.700 thủy thủ tàu sân bay Mỹ cách ly trong khách sạn

13/04/2020, 16:45

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt về cơ bản đã dừng hoạt động vì gần 2.000 trong số hơn 4.000 thủy thủ đang bị cách ly trong các khách sạn.

img
Trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Một bài viết được hãng tin AP của Mỹ đăng tải sáng 13/4 cho hay, người dân đảo Guam từ lâu đã quen với sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trên hòn đảo chiến lược ở Thái Bình Dương, nhưng, thực tế là một số cư dân cũng rất lo lắng khi hàng trăm thủy thủ từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ đã nhiễm dịch Covid-19 và gần 2.000 người khác đã được đưa lên “các khách sạn bí mật” để cách ly dù các quan chức khẳng định họ đã thực thi các biện pháp đảm bảo an toàn rất nghiêm ngặt.

Dịch Covid-19 được phát hiện trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt vào cuối tháng 3/2020, nó cũng đã đẩy Hải quân Hoa Kỳ vào một cuộc khủng hoảng lãnh đạo sau khi thuyền trưởng chỉ huy tàu USS Theodore Roosevelt công bố một bức thư kêu gọi thượng cấp của mình hành động nhanh hơn để bảo vệ sự an toàn của các thủy thủ.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ - ông Thomas Modly, đã sa thải Hạm trưởng tàu USS Theodore Roosevelt - ông Brett E. Crozier và sau đó “tấn công” vị sỹ quan thuộc quyền này trong một bài phát biểu khi đứng trên hàng không mẫu hạm khi nó đang đậu ngoài khơi đảo Guam.

Thomas Modly nói rằng ông Crozier là một người quá “ngây thơ hoặc ngu ngốc” khi để lộ bức thư cho giới truyền thông khi đang giữ vai trò phụ trách một tàu sân bay.

img
Mỗi tàu sân bay như USS Theodore Roosevelt là một căn cứ không quân trên biển của Hải quân Mỹ.

Ông Thomas Modly có thể đã rất bức xúc vì chỉ huy thuộc quyền để lộ thông tin cơ mật về tình trạng của hệ thống vũ khí - được xem như của cả một căn cứ không quân trên biển cho cả thế giới biết được.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Modly sau đó cũng đã phải từ chức sau khi phải đối mặt với chỉ trích liên quan đến những phát ngôn thô thiển, thiếu tôn trọng Thuyền trưởng Crozier.

Tàu USS Theodore Roosevelt đã neo đậu tại lãnh thổ Hoa Kỳ trên Thái Bình Dương đã hơn một tuần khi toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 4.865 người được xét nghiệm Covid-19 và buộc phải di chuyển hết lên bờ trong vài ngày qua.

Hơn 580 thủy thủ trong gần 5.000 người phục vụ trên tàu USS Theodore Roosevelt đã được xác nhận nhiễm Covid-19. Một người đã nhập viện vào giữa tuần trước để được chăm sóc đặc biệt do chuyển biến nặng. Tướng John Hyten, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã cho biết như vậy.

img
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt từng ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu tháng 3/2020.

Hơn 1.700 thủy thủ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19 cũng đang phải cách ly trong nhiều khách sạn không được tiết lộ tên trong khi những người bị bệnh vẫn phải ở lại trên tàu để đảm bảo không lây lan ra toàn bộ đảo Guam.

“Người dân của chúng ta như đang bị tát vào mặt”, cư dân đảo Guam có tên Hope Cristobal, người lo lắng các quan chức Mỹ sẽ thất hứa về những cam kết đảm bảo an toàn cho cư dân đảo.

Bà Hope Cristobal hiện sống cách các khách sạn ở Tumon trên đảo Guam (nơi lính Mỹ có thể đang được cách ly) không xa nói rằng: Chúng tôi không biết chính xác nơi các quân nhân Mỹ đang ở.

Bà Mary Rhodes, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn ở Guam, đã từ chối tiết lộ danh sách tên các khách sạn mà lính tàu sân bay Mỹ đang ở cách ly nhưng cho biết, có tới 10 khách sạn đã được đặt riêng để có thể làm nơi cách ly cho ít nhất 4.000.

img
Xe chở binh sỹ từ tàu Theodore Roosevelt lên đảo Guam - ảnh Stars and Striples.

7 trong số nhiều khách sạn trên đảo Guam đã tuyên bố ngừng đặt chỗ khi chứng kiến lượng khách giảm đáng kể từ lúc các hãng hàng không liên tiếp thông báo các kế hoạch hủy bay. Người ta cho rằng, các khách sạn này đang được quân đội Mỹ thuê để cách ly những người lính.

Những khách sạn ở Guam trước đây cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện vào đón tiếp các thành viên quân đội Mỹ. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng kiểm soát 1/3 diện tích hòn đảo nằm cách thủ phủ Honolulu của bang Hawaii khoảng 6.115 km về phía Tây.

Đảo Guam và rất quan trọng trong chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ, nó được xem như trung tâm chiến lược đối với các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương.

img

Mỗi thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được bố trí ở cách ly trong một phòng riêng, được cung cấp số khăn trải giường, giấy vệ sinh và nước uống đủ dùng liên tục trong ít nhất hai tuần.

Các quân nhân không được tiếp xúc với các nhân viên khách sạn. Chỉ có lực lượng quân cảnh và thành viên của các đội y tế có thể ra vào các căn phòng này.

Hải quân Hoa Kỳ cũng đã chuyển khẩu trang, găng tay và các thiết bị an toàn khác đến các khách sạn, trang bị cho cả các nhân viên nấu ăn được quân đội tin cậy thuê mướn, bà Rhodes tiết lộ.

Ngoài các thủy thủ Mỹ nhiễm Covid-19, đảo Guam cũng đã ghi nhận 133 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới, 5 trường hợp trong số đó đã tử vong vào cuối tuần qua.

Các quan chức trên đảo Guam đang tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của virus, Thống đốc Guam – bà Lou Leon Guerrero nói khi tuyên bố rằng các thủy thủ có thể ở trong khách sạn.

“Tôi biết rằng nhiều cư dân sẽ hoài nghi, lo lắng và phản đối quyết định này (đưa lính Mỹ lên cách ly tại các khách sạn), nhưng bây giờ không phải là lúc để chúng ta so bì với họ” – bà Lou Leon Guerrero nói với các phóng viên.

Ngoài những người lo lắng, cũng có nhiều ý kiến cho rằng các thủy thủ của Hải quân Mỹ là một phần của hòn đảo, chính họ đã góp phần đảm bảo an ninh cho vùng lãnh thổ Hoa Kỳ trên Thái Bình Dương và rất nhiều quân nhân có người thân, họ hàng ở trên đảo vì vậy không có lý do để kỳ thị động thái nói trên.

Hơn nữa, việc quân đội Mỹ sử dụng các khách sạn trên đảo để cách ly binh sỹ cũng là động thái giúp các khách sạn có thu nhập trong bối cảnh họ không có khách để phục vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.