Du lịch

Bí mật sau 13 ngọn tháp cổ đại đánh dấu chính xác vòng quay mặt trời

20/03/2020, 19:00

Chạy từ bắc xuống nam Peru tạo thành đường răng cưa nhân tạo kéo dài là 13 ngọn tháp được thiết kế chính xác theo vòng quay của mặt trời. Ai đã xây dựng ra những tháp canh này, để làm gì, họ có bộ óc thông minh đến mức nào? Tất cả đều là những câu hỏi chưa được giải đáp.

Chankillo là một chuỗi gồm 13 tháp canh phức tạp nằm ở tỉnh Casma, phía bắc của Lima, thủ đô Peru. Tất cả những tháp canh này đều nằm trên đỉnh đồi với những bức tường lớn, cổng và lan can rộng.

img

13 tòa tháp có diện tích từ 17 đến 125mvà chỉ có 2 tầng cầu thang dẫn lên đỉnh. Các tòa tháp đánh dấu vị trí của mặt trời mọc và lặn trong suốt cả năm.

Mục đích của 13 tháp Chankillo này là gì cho đến nay vẫn còn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, thú vị nhất là các tháp canh này cung cấp bằng chứng về đài quan sát mặt trời được biết đến sớm nhất ở châu Mỹ, nơi có nhiều di tích tương tự của người Maya ở Trung Mỹ và các nền văn minh Inca ở Peru.

img

Bằng chứng khảo cổ học được cung cấp bởi các nhà khảo cổ học cho thấy, những tòa nhà cũ của Chankillo có thể là đài quan sát thiên văn sớm nhất ở Châu Mỹ. 

Nhà khảo cổ học Peru, Ivan Ghezzi, thuộc Viện Văn hóa Quốc gia Peru và nhà khảo cổ học Clive Ruggles tại Đại học Leicester, Anh cùng nhóm nghiên cứu của họ đã sử dụng thiết bị mới nhất để lắp đặt máy đo độ nghiêng la bàn tinh vi ở vùng lân cận Chankillo. Và họ tin rằng, có một nền văn minh phát triển từng chiếm đóng thung lũng Casma. Đây có thể là một giáo phái Mặt trời cổ đại và những tháp canh này là những đài thiên văn được sử dụng để đánh dấu những ngày đặc biệt ở lịch mặt trời của họ.

img

Ý nghĩa tôn giáo của mặt trời đã được xác nhận nhiều lần từ thời cổ xưa trong văn hóa Incan và Maya, nhưng nhiều ghi chép chỉ nói về lịch mặt trời trong bối cảnh người châu Âu sử dụng chúng vào thế kỷ 16.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.