Showbiz

Bí mật "thâm cung nội chiến" những ngày cuối đời của vua sòng bài Macau

27/05/2020, 20:30

Sau khi Hà Hồng Sân qua đời, cuộc sống chốn hậu cung với 4 bà vợ, cùng vây cánh là các con trai, con gái trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

img
Cuộc chiến tranh giành khối tài sản khổng lồ của Hà Hồng Sân đã âm ỉ trong nhiều năm qua

"Ông trùm" đông con, nhiều của

Hà Hồng Sân - người đứng đầu của đế chế sòng bài lớn nhất Châu Á và được mệnh danh là "vua sòng bài" Macau (Trung Quốc) trong hơn nửa thế kỷ đã qua đời ngày 26/5 ở tuổi 98.

Sau khi ông qua đời, cuộc sống chốn hậu cung lớn là 4 bà vợ, cùng vây cánh là các con trai, con gái trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

img
Các thành viên trong gia tộc họ Hà

Ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Clementina Angela Leitao hay thường gọi là Tininha, năm 1942 tại Macau. Bà xuất thân từ một gia đình kinh doanh giàu có người Bồ Đào Nha, qua đó góp phần giúp Hà Hồng Sân gia nhập giới thượng lưu Macau.

Ông trùm sòng bài kết hôn với người vợ thứ nhất và người vợ thứ 2 trước khi Hong Kong cấm đa thê năm 1971. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục có tới 17 người con với 4 bà vợ. Trong đó, người con trai cả đã mất sau một vụ tai nạn giao thông.

Hiện, 3 bà vợ của Hà Hồng Sân còn sống, còn vợ cả Clementina qua đời năm 2004. Các bà vợ của ông trùm sòng bài Macau đều sở hữu những ngôi nhà hoành tráng ở Hong Kong và là chủ của các doanh nghiệp riêng.

Người vợ thứ ba của ông là Ina Chan (Trần Uyển Trân), có tài sản ước tính trị giá 1 tỷ USD vào năm 2014. Trong khi Lucina Laam (Lam Quỳnh Anh) - người vợ thứ hai của Hà Hồng Sân là mẹ của 3 tỷ phú gồm 2 con gái là Pansy Ho và Daisy Ho Chiu-Mush và con trai Lawrence Ho Yau-lung. Năm 2018, Pansy Ho có tài sản được Forbes ước tính khoảng 5,5 tỷ USD - là một trong những người phụ nữ giàu nhất Hong Kong.

Người vợ thứ tư của Hà Hồng Sân là Angela Leong On-kei có giá trị tài sản ròng ước tính 3,7 tỷ USD và sở hữu một chuỗi bất động sản thương mại và bán lẻ cao cấp khắp Hong Kong, Macau và Trung Quốc đại lục.

Khi người giàu cũng khóc

Tờ News cho rằng, chính vì quá nhiều vợ con nên ở tuổi gần đất xa trời Hà Hồng Sân phải đối mặt với việc vợ cùng bầy con xâu xé khối tài sản khổng lồ trong tập đoàn đại gia đình quản lý. Những ngày tháng cuối đời của ông đánh dấu bởi nỗi cay đắng, những vụ kiện tụng, sự tráo trở công khai giữa các bà vợ, những đứa con, mà phần lớn đều vì mục đích chung là gạt bố sang một bên để chiếm lấy "ngai vàng" quyền lực.

NYTimes từng nhận định, yếu điểm duy nhất của ông trùm này chính là đối thủ nguy hiểm nhất: các phe phái trong chính hậu cung của ông.

img
Hà Hồng Sân cùng một số người vợ, con trong gia đình

Năm 2009, sau một cú ngã thập tử nhất sinh tại nhà riêng, quá trình tranh chấp quyền lực bắt đầu gợn lên trong gia tộc họ Hà.

Năm 2011, khi Hà Hồng Sân đang trong giai đoạn hồi phục sau ca đại phẫu thuật não, gia đình của người vợ thứ hai (Lam Quỳnh Anh) và người vợ ba (Trần Uyển Trân) cùng vợ tư của ông bắt đầu lao vào một cuộc chiến quyền lực, nhằm kiểm soát "cỗ máy kiếm tiền tỷ đô" tên gọi SJM Holdings để giành 18% cổ phần có giá trị 1,7 tỷ USD. Lúc này, các tài sản của SJM Holdings bao gồm hai khách sạn, 4 phòng chờ máy đánh bạc và 20 sòng bạc.

Lúc này, bà vợ hai và vợ ba cùng với các con của vợ hai của Hà Hồng Sân bị cáo buộc tìm cách giành quyền kiểm soát trái phép các sòng bạc của ông.

Luật sư của ông Hà khẳng định, hai cô con gái Siêu Quỳnh và Siêu Phượng từng lừa ông ký vào hợp đồng bán lại số cổ phần mà ông sở hữu, trong một động thái muốn "đi trước một bước" so với các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, ông Hà sau đó khỏe lại và đâm đơn kiện chính những người ruột thịt lừa mình trong lúc ốm đau. Chia sẻ với báo chí, ông nói rằng mình "khó chịu và vô cùng thất vọng với những cô con gái".

Cuối cùng, vụ việc kết thúc bằng một thỏa thuận hòa giải. Ông Hà cũng tuyên bố rất rõ sẽ chia đều như nhau cho các vợ, các con, không ai phải chịu thiệt. Ông cũng nhấn mạnh, 16 người con cùng 3 bà vợ sẽ cùng nhau điều khiển con thuyền kinh doanh của gia đình.

img
Sơ đồ phân chia khối tài sản cho vợ và các con của Hà Hồng Sân

Tháng 6/2018, ở tuổi 96, Hà Hồng Sân từ chức Chủ tịch SJM Holdings. Quyền lãnh đạo được trao cho con gái Daisy Ho (Hà Siêu Phượng) - con của ông và người vợ thứ hai.

Trước đó, ông cũng chuyển giao quyền chủ tịch Shun Tak Holdings cho Hà Siêu Quỳnh (Pansy Ho - con với người vợ hai Lam Quỳnh Anh). Cô này còn là đối tác 50% tại MGM Macau - một khách sạn casino liên doanh với MGM Mirage từ 2007. Con trai trưởng Hà Du Long (con với người vợ hai Lam Quỳnh Anh) đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của Melco Crown Entertainment, một liên doanh sòng bài Macau với Crown Limited, công ty giải trí và đánh bạc lớn nhất của Australia.

Giới phân tích nhận định sự kết thúc cuộc đời của vua sòng bạc châu Á sẽ mở ra cuộc chiến vô tiền khoáng hậu trong gia tộc để tranh giành tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.