Hậu trường sao

Bí mật về HLV Senegal, người đặc biệt tại World Cup 2022

03/12/2022, 06:00

HLV Aliou Cisse vừa giúp đội tuyển Senegal giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2022 sau một hành trình đầy căng thẳng.

20 năm trước, trong vai trò đội trưởng, ông cũng đã cùng đồng đội làm được điều tương tự tại World Cup 2002.

Pháp có thể thắng, tại sao chúng ta không?

img

HLV Aliou Cisse giúp Senegal trở thành một tập thể đáng gờm. Ảnh: Getty

Khi tiếng còi mãn cuộc trận đấu với Ecuador vang lên, ban huấn luyện và cầu thủ Senegal đã ôm nhau khóc vì sung sướng. Họ vừa giành tấm vé vào vòng 1/8 World Cup lần thứ hai trong lịch sử, sau 90 phút nghẹt thở trước đại diện Nam Mỹ.

“Sư tử Teranga” khởi đầu giải đấu năm nay không tốt bằng trận thua Hà Lan 0 - 2 nhưng sau đó xuất sắc đánh bại Qatar rồi Ecuador để hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng.

HLV Aliou Cisse có lẽ là người vui nhất trong chiến tích này bởi ông vừa tái hiện những gì làm được cách đây 20 năm.

Tại World Cup 2002 diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Cisse trên vai trò đội trưởng đã dẫn dắt đồng đội đánh bại đội tuyển Pháp - khi đó đang là nhà đương kim vô địch để góp mặt tại 16 đội mạnh nhất.

Báo chí Senegal gọi ông là người của lịch sử trong khi nhà cầm quân này điềm tĩnh chia sẻ: “Tôi là công dân Senegal và tôi làm những gì con tim mình mách bảo, bằng tất cả tinh thần và nhiệt huyết”.

Vị thuyền trưởng có biệt danh El Tactico cũng cho rằng, việc Senegal góp mặt ở vòng 16 đội không phải điều gì bất ngờ: “Khi tôi nhìn vào các tiền vệ, hậu vệ, thủ môn của mình, tôi không có gì phải ghen tị với Pháp hay Tây Ban Nha. Kalidou Koulibaly có giá trị ngang với Marquinhos của Brazil hay John Stones của Anh. Hugo Lloris không giỏi hơn Edouard Mendy. Đó là sự tự tin mà tôi muốn các cầu thủ của mình có được. Tôi muốn họ tự nhủ rằng nếu Pháp có thể thắng, tại sao chúng ta lại không?”.

Trước khi gây ấn tượng tại World Cup 2022, Senegal của ông Aliou Cisse đã vô địch Giải bóng đá châu Phi lần đầu trong lịch sử. Đáng chú ý, cũng là 20 năm trước, chính Cisse đã đá hỏng quả phạt đền khiến Senegal nhận thất bại trước Cameron ở Giải bóng đá châu Phi. Ông nói với người bạn thân rằng ông sẽ vô địch với tư cách HLV.

Năm 2015, ông bắt đầu dẫn dắt “Sư tử Teranga” để rồi mở ra một chương mới cho đội bóng này với 1 chức vô địch châu Phi, 2 lần dự World Cup. Năm 2018, thày trò HLV Cisse bị loại bởi luật fair-play (nhận nhiều thẻ vàng hơn đối thủ) như năm nay họ đã chiến đấu để tự quyết định số phận.

Sự thay đổi lớn nhất của “Sư tử Teranga” dưới thời nhà cầm quân sinh năm 1976 là đề cao tính chiến thuật và thận trọng mỗi khi nhập cuộc.

“Không giống nhiều đội bóng châu Phi khác chơi bóng bằng bản năng, Senegal chơi bằng sự tỉnh táo. Nhờ vậy họ đã gặt hái thành công”, tờ New York Times mô tả ngắn gọn về đội bóng dưới quyền ông Cisse.

Người đàn ông của gia đình

Aliou Cisse sinh ra ở Senegal nhưng năm 9 tuổi gia đình ông đã chuyển tới Pháp sinh sống. Năm 14 tuổi, ông gia nhập lò đào tạo trẻ CLB Lille trước khi chơi bóng cho các CLB CS Sedan Ardennes và PSG vào cuối những năm 90.

Việc đánh bại đội tuyển Pháp tại World Cup 2022 đã đưa Cisse đến với Birmingham City tại Ngoại hạng Anh và nhận thẻ đỏ ngay trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Kết thúc sự nghiệp thi đấu, Cisse chuyển sang làm HLV và bắt đầu bằng việc dẫn dắt đội U23 Senegal từ năm 2012 rồi nắm đội tuyển quốc gia 3 năm sau đó, kết thúc thời kỳ thay thuyền trưởng liên tục của đội bóng châu Phi.

“Từ năm 2002 - 2015, không một HLV nào ở lại Senegal quá 2 năm. Nhưng một đội bóng không thể thành công theo cách như vậy và các nhà lãnh đạo của chúng tôi phải hiểu điều đó. Tôi hoàn toàn thiếu kinh nghiệm nhưng tôi hiểu tiềm năng của tập thể này và tôi đã đúng” Cisse nói với New York Times.

Bên cạnh triết lý bóng đá hiện đại, mang hơi hướng châu Âu, Cisse luôn muốn tất cả các cầu thủ từ châu Âu hoặc đang chơi bóng ở châu Phi phải tập trung cùng lúc, cùng ăn các món địa phương để thực sự trở thành một khối gắn kết. Điều này tạo ra nền tảng quan trọng, giúp Senegal trở thành thế lực mới của bóng đá châu Phi.

Ông Cisse cũng được biết tới là một người đàn ông của gia đình. Vợ ông - một người Burundi, cùng 5 người con (3 gái, 2 trai) hiện vẫn định cư tại Pháp.

Ngoài thời gian dành cho công việc, ông luôn ở nhà chăm sóc vợ con. Những bài đăng trên mạng xã hội cho thấy ông rất yêu vợ và các con.

Theo chia sẻ của Sportsbrief, một thảm kịch vào năm 2002 đã khiến Cisse bị ám ảnh và ông tâm niệm phải dành tất cả những gì yêu thương nhất cho gia đình.

“Ngày 26/9/2002, thảm kịch chìm phà MV Le Joola ngoài khơi Gambia khiến 139 người thiệt mạng. Cisse đã mất 11 thành viên trong gia đình, bao gồm dì, chú và các anh em họ. Ông ấy đã dẫn dắt Birmingham giành chiến thắng trước West Ham và dành chiến thắng trên để tưởng nhớ những người thân đã khuất”.

Theo lịch thi đấu, tại vòng 1/8 World Cup 2022, Senegal sẽ đối đầu đội tuyển Anh vào lúc 2h ngày 5/12. Nếu giành chiến thắng, Cisse và học trò có thể gặp đội tuyển Pháp ở Tứ kết, đối thủ mang tới cho ông nhiều cảm xúc đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.